Chính phủ của tổng thống Donald Trump thông báo hôm 26/9 về việc hiện đang trong quá trình mở ra các đàm phán với Nhật Bản khả năng về một thỏa thuận thương mại toàn diện. Thông báo chung từ cả hai nước được đưa ra sau cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại New York.

Trong thông báo chung, cả hai nước thừa nhận “tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại và kinh tế có lợi, tương hỗ và ổn định, mạnh mẽ giữa Mỹ và Nhật Bản” và lợi ích trong mở rộng “thương mại và đầu tư” giữa Nhật Bản và Mỹ trong một “mối quan hệ cùng có lợi”. Thông báo này cũng cho biết Nhật Bản và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết cho “Thỏa thuận Thương mại Mỹ - Nhật Bản” về các lĩnh vực hàng hóa và các lĩnh vực quan trọng khác.

Tầm quan trọng về thị trường và phản ứng của ngành

Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng của ngành TACN Mỹ và các nhóm hoạt động trong ngành này, bao gồm Hiệp hội ngành TACN Mỹ (AFIA), Hiệp hội Đậu tương Mỹ (ASA), Hiệp hội những người trồng ngô quốc gia (NCGA) và Hội đồng Ngũ cốc Mỹ cho biết họ hoan nghênh trước thông tin này.

Nhật Bản là một thị trường quan trọng cho đậu tương Mỹ, ông Ron Moore, giám đốc Hiệp hội Đậu tương Mỹ (ASA). “Chúng tôi đang hợp tác với Nhật Bản bởi họ đã mua đậu tương Mỹ trong ít nhất 50 năm qua”, ông cho biết thêm. “Đây là một mối quan hệ tuyệt vời. Họ là một trong những nhà nhập khẩu đậu tương lớn nhất – Trung Quốc đã vượt qua họ trở thành thị trường lớn nhất nhưng Nhật Bản vẫn là một thị trường rất quan trọng cho đậu tương Mỹ”.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đang yêu cầu chính phủ bắt đầu hoạt động về vấn đề các thỏa thuận thơng mại song phương hoặc khác. “Tổng thống Trump cho biết ông ấy muốn các thỏa thuận thương mại song phương và chúng tôi vui mừng khi biết ông ấy đang tiếp cận Nhật Bản để bắt đầu các cuộc đàm phán. Vấn đề này đã bị trì hoãn từ lâu và chúng tôi rất vui khi nó đã bắt đầu”.

Hiệp hội những người trồng ngô quốc gia có cùng quan điểm do Nhật Bản là một thị trường xuất khẩu ngô lớn của Mỹ, theo quan điểm của chủ tịch NCGA. “Do đã rút khỏi Hiệp định xuyên Thái Bình dương, NCGA đã kêu gọi chính phủ tiếp cận trở lại với Nhật Bản để đàm phán một thỏa thuận thương mại. Thông báo về các cuộc thảo luận như vậy bắt đầu là tin tích cực cho nông dân trồng ngô tại Mỹ.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn đối với một số loại ngũ cốc, bao gồm hạt kê, lúa mạch và bã ngũ cốc khô (DDGS), theo báo cáo của Hội đồng Ngũ cốc Mỹ. Đây là thị trường xuất khẩu ngô lớn thứ hai của Mỹ trong năm thương mại 2016/17 và có thể ở vị thế tương tự trong năm thương mại 2017/18.

Hiệp hội ngành TACN Mỹ (AFIA) cho biết thêm rằng Nhật Bản là thị trường xuất khẩu TACN lớn thứ 3 của Mỹ. xóa bỏ các rào cản thương mại hiện nay và tạo ra sân chơi công bằng giữa hai nước trong một thỏa thuận thương mại được cho là sẽ giúp các nhà sản xuất nguyên liệu và TACN tiếp cận tốt hơn với thị trường này.

Năm ngoái, xuất khẩu TACN, nguyên liệu TACN, và thức ăn cho thú cưng của Mỹ sang Nhật Bản đạt 880 triệu USD, theo báo cáo của AFIA.

Theo Feed Navigator
Admin

Argenina cho phép các nhà xuất khẩu điều chỉnh lịch trình giao ngô do hạn hán phá hoại mùa màng

Bài trước

Ngành nuôi cá tra Việt Nam sẽ mang đến lợi nhuận thực sự cho các nhà xuất khẩu DDGs Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc