Trung Quốc vừa đồng ý mua 100.000 tấn gạo từ Thái Lan theo hợp đồng chính phủ (G2G), một động thái mà Bộ Thương mại Thái Lan cho rằng sẽ là cú hích đối với giá gạo nội địa lẫn giá gạo xuất khẩu.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong cho biết hợp đồng G2G này sẽ là loại gạo trắng 5% tấm thu hoạch mới, được giao hàng từ cuối tháng 9 và tháng 10. “Thỏa thuận này là tin tốt cho nông dân và thị trường gạo Thái Lan, do đây là các đơn hàng sớm ngay từ đầu vụ chính”, ông Sontirat nhấn mạnh. “Hợp đồng này sẽ hỗ trợ giá lúa nội địa và cho thấy khả năng Trung Quốc có thể tăng nhập khẩu thêm gạo Thái Lan trong những tháng còn lại của năm 2018”. Tập đoàn Ngũ cốc, các loại dầu và thực phẩm quốc gia Trung Quốc (COFCO), một doanh nghiệp nhà nước chuyên giám sát các hạn ngạch nhập khẩu gạo hàng năm của Trung Quốc đại lục, đã giảm mua từ giữa năm 2018 do tồn kho gạo cao tại Trung Quốc.

Trước đó, Thái Lan đã bán 500.000 tấn gạo cho Trung Quốc theo thỏa thuận chính phủ ký kết năm 2015 về giao dịch 1 triệu tấn gạo giữa hai nước. Ông Sontirat cho biết Cơ quan Ngoại thương Thái Lan sẽ đẩy mạnh các cuộc thảo luận với cơ quan đối tác Trung Quốc để đồng thuận về giá và thời gian dự kiến giao hàng cho 400.000 tấn gạo còn lại theo thỏa thuận năm 2015. Ngoài ra, Bộ Thương mại Thái Lan cam kết sẽ luôn chủ động xúc tiến xuất khẩu gạo trong suốt vụ lúa chính.

Trng ngày 12 – 20/9, cơ quan này đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và một triển lãm tại Úc cho các loại ngũ cốc cao cấp từ Thái Lan như RiceBerry và Kor Khor 43, được khuyến nghị cho những người ăn kiêng nhờ hàm lượng đường thấp. Ngoài ra, cơ quan này cũng tham gia Triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần thứ 15 tại Nam Minh, Trung Quốc từ 12 – 15/9 để xúc tiến hình ảnh gạo Thái và tìm kiếm các kênh phân phối mới.

Với nhu cầu cao hơn và các nỗ lực marketing liên tục của Bộ Thương mại, ông Sontirat tự tin xuất khẩu gạo Thái Lan sẽ đạt mục tiêu 11 triệu tấn gạo trong năm 2018. Tính đến ngày 21/9, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 8,22 triệu tấn, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết bất cứ sự chậm trễ nào trong thỏa thuận 4 triệu tấn gạo còn lại theo hợp đồng G2G giữa Thái Lan và Trung Quốc cũng sẽ không tác động mạnh tới xuất khẩu gạo Thái Lan trong năm 2018. Ông nhấn mạnh nhu cầu cao trên thị trường quốc tế với xuất khẩu gạo tháng 8 đạt mức cao kỷ lục 1,08 triệu tấn, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cũng cho rằng xuất khẩu gạo năm 2018 sẽ đạt 11 triệu tấn.

Theo Bangkok Post
Admin

Thị trường gạo toàn cầu tập trung vào các thỏa thuận chính phủ do lệnh cấm của Ấn Độ làm giảm nguồn cung

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan ký hợp đồng mới, nông dân vui

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc