Bộ Công thương Philippines (DTI) đang tìm cách nhập khẩu gạo thêm 150.000 tấn theo cơ chế hợp đồng tập trung (G2G), cho rằng quy trình này sẽ tốn ít thời gian hơn so với đấu thầu mở.

Trong một thông báo cuối tuần vừa qua, DTI cho rằng một trong những tổ chức thuộc Bộ này là Tập đoàn Thương mại Quốc tế Philippine (PITC) đã đề xuất mua 150.000 tấn gạo, tương đương 3 triệu bao gạo, để bổ sung cho dự trữ gạo mà Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) nắm giữ. “DTI sẽ tận dụng kinh nghiệm thu mua lượng lớn của PITC, tập đoàn thương mại do chính phủ kiểm soát, để tăng nguồn cung gạo thông qua hợp đồng tập trung (G2G)”, DTI đề xuất. Hiện chỉ có NFA được ủy quyền tiến hành các giao dịch chính phủ.

DTI và PITC được yêu cầu bình luận về cách họ định đạt được ủy quyền nhập khẩu, nhưng không phản hồi về thời hạn được ủy quyền nhập khẩu. “Chiến lược nguồn cung gạo luôn dồi dào ở mức giá hợp túi tiền của NFA quá phô trương nhưng cơ chế đấu thầu mở có thể cần nhiều thời gian để tiến hành. PITC, nếu được trao cho cơ hội, sẽ thực thi các chiến lược hiệu quả để đẩy giá gạo giảm thậm chí cả trước khi gạo nhập khẩu cập cảng Philippines”, PITC tuyên bố. “Bằng cách đẩy nguồn cung gạo nhập khẩu ào ạt vào thị trường, những người đầu cơ tích trữ không có lựa chọn nào khác ngoài đẩy nguồn cung của họ ra thị trường và qua đó bình ổn giá gạo”.

Tuyên bố của PITC đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng NFA phê chuẩn nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo cơ chế đấu thầu mở. Gói nhập khẩu gạo 150.000 tấn mà DTI đề xuất dự kiến sẽ nhận hàng vào tháng 12, khi giá gạo thường tăng do nhu cầu trong dịp nghỉ lễ.

Hơn 1,3 triệu tấn gạo đã được chính phủ Philippines phê duyệt nhập khẩu – với khoảng 805.200 tấn gạo nhập khẩu thông qua khu vực tư nhân và 750.000 tấn gao nhập khẩu qua hợp đồng G2G và cơ chế đấu thầu mở.

DTI cho biết Hội đồng NFA vẫn chưa đưa ra quyết định. Cơ quan này cho biết sẽ bán gạo ở mức giá ít nhất 27 pesos/kg.

Theo Business World
Admin

Thị trường gạo toàn cầu tập trung vào các thỏa thuận chính phủ do lệnh cấm của Ấn Độ làm giảm nguồn cung

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan ký hợp đồng mới, nông dân vui

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc