Ngày 24/9, Philippines quyết định tăng nhập khẩu gạo trước khi năm 2018 kết thúc, thông báo quyết định mua thêm 500.000 tấn, ngoài 250.000 tấn gạo theo kế hoạch nhập khẩu thông qua đấu thầu mở.

Đất nước Đông Nam Á này là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, cũng có kế hoạch nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm 2019, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Pinol thông báo, khi chính phủ Philippines quyết tâm hơn trong hạ nhiệt giá gạo đang tăng mạnh tại nước này.

Nhu cầu nhập khẩu gạo tăng từ Philippines có thể đẩy giá xuất khẩu gạo của các nước cung cấp chính là Việt Nam và Thái Lan tăng lên. “Thông điệp chính chúng tôi muốn hướng tới những người đầu cơ tích trữ gạo – họ tốt hơn nên giải phóng các kho gạo ra thị trường”, ông Emmanuel Pinol tuyên bố trước báo giới trong cuộc họp của hội đồng Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) – thể chế có quyền phê chuẩn các thỏa thuận nhập khẩu gạo của Philippines.

Giá gạo bán lẻ bắt đầu tăng tại Philippines khi nguồn cung gạo được trợ cấp của chính phủ do NFA chịu trách nhiệm phân phối trở nên khan hiếm từ đầu năm nay, thúc đẩy nhu cầu đối với nguồn gạo của các doanh nghiệp tư nhân. Giá gạo tăng liên tục buộc NFA phải nhanh chóng nhập khẩu 500.000 tấn gạo trong những tháng gần đây, ngoài hạn ngạch tối đa 805.200 tấn mà khu vực tư nhân được phép nhập khẩu theo cơ chế hạn ngạch hàng năm.

Bộ Công thương Philippines sẽ thế chân NFA trong lần nhập khẩu gạo này và đảm bảo chỉ những loại gạo rẻ nhất sẽ được mua, theo người phát ngôn tổng thống  Harry Roque. Thiệt hại lớn tại các tỉnh trồng lúa chính do bão lớn trong tháng này càng khiến lo lắng về nguồn cung và giá gạo cao.

Theo Reuters
Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc