Thủy sản

Nhà bán buôn Bờ Đông nước Mỹ chia sẻ về tình trạng bế tắc tại cảng: 'Cuộc đình công này thực sự sẽ gây ra thảm họa':

0

Các nhà nhập khẩu hải sản đang nín thở theo dõi cuộc đình công tại cảng vốn đã bị đe dọa từ lâu tại Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ đã bắt đầu. Mỹ nhập khẩu tới 260.000 tấn hải sản trị giá 21,1 tỷ USD mỗi tháng, phần lớn trong số đó đến hơn 14 cảng dọc theo bờ biển đã đóng cửa vào Thứ Hai (ngày 1/10).

Các hợp đồng bao gồm 45.000 công nhân bốc xếp đã hết hạn vào nửa đêm ngày 30/9 khi Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA), liên đoàn công nhân hàng hải lớn nhất Bắc Mỹ và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), một tổ chức đại diện cho các chủ lao động của ngành bốc xếp bờ biển Bờ Đông và Bờ Vịnh, đã không thống nhất được một hợp đồng chính mới. Các cảng đóng cửa bao gồm các cảng nhập khẩu hải sản lớn như Boston, Massachusetts, Houston, Texas và Miami, Florida. “Cuộc đình công này sẽ thực sự gây ra sự tàn phá”, một nhà bán buôn Bờ Đông Hoa Kỳ nhập khẩu một số sản phẩm hải sản bị ảnh hưởng nhiều nhất đã nói với Undercurrent News vào thứ Hai. Ông cho biết công ty của ông sẽ cảm nhận được tác động của cuộc đình công gần như ngay lập tức khi các lô hàng cá hồi đông lạnh của Chile bị giữ lại. Ông cho biết “Chúng tôi có nửa tá lô hàng còn lênh đênh trên biển và một số trong số đó đã được bán trước”. “Tôi cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến một số mặt hàng khác đang trên đường đi vào Miami (Florida), Jacksonville (Florida) và Hampton Roads (Virginia). Những mặt hàng này sẽ chờ trên tàu cho đến khi  được dỡ xuống”. Mỹ đã nhập khẩu 39.583 tấn cá hồi nuôi vào tháng 7, nhiều lô hàng cập cảng tại Bờ Đông Hoa Kỳ. Chile là nguồn cung cấp cá hồi lớn nhất của Hoa Kỳ, xuất khẩu 16.620 tấn (chiếm 42% tổng lượng cá hồi nhập khẩu) trị giá 212,3 triệu USD vào tháng 7, trong khi Na Uy - nguồn cung cấp cá hồi lớn thứ ba của Hoa Kỳ - đã xuất khẩu 5.524 tấn trị giá 82,9 triệu USD.

Nhưng Jim Gulkin, giám đốc điều hành của Siam Canadian, nói với Undercurrent rằng trong khi tất cả các loài đông lạnh được vận chuyển bằng đường biển sẽ bị ảnh hưởng, thì tôm từ Châu Á và Nam Mỹ sẽ là những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Gulkin cho biết: "Điều này rất đáng lo ngại - xảy ra ngay trước thời điểm giao hàng vào dịp lễ". "Nếu không nhanh chóng giải quyết, đây sẽ là vấn đề lớn đối với các nhà chế biến, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ, v.v." Ấn Độ là nguồn cung cấp tôm lớn nhất cho Hoa Kỳ, xuất khẩu 26.729 tấn trị giá 200,5 triệu USD vào tháng 7, trong khi Ecuador là nước lớn thứ hai, xuất khẩu 21.913 tấn trị giá 89,2 triệu USD trong tháng đó. Tổng cộng, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 61.213 tấn tôm trị giá 481,8 triệu USD vào tháng 7. Nhà bán buôn Bờ Đông Hoa Kỳ, yêu cầu giấu tên, cho biết giá trị giảm sút có thể không xảy ra nếu tàu theo dõi đúng nhiệt độ của các container. Nhưng những nhà nhập khẩu sẽ không thể dỡ hàng — và do đó sẽ không thu hồi được tiền hàng — cho đến khi công nhân ILA có hợp đồng. Trong khi nhiều nhà nhập khẩu sẽ tìm cách đưa hải sản vào Hoa Kỳ đến các cảng khác không bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công, như những cảng ở Bờ Tây, thì tình trạng tắc nghẽn sẽ rất tệ và sẽ khó có được container, ông cảnh báo.

Mặt tích cực là nhà bán buôn lưu ý rằng ông đã giao dịch rất nhiều tôm hùm và cua tuyết vào Hoa Kỳ bằng xe tải, vì vậy những lô hàng đó sẽ không gặp nguy hiểm.

Cuộc đình công lịch sử

Đây là cuộc đình công đầu tiên của ILA tại các cảng dọc theo bờ biển phía Đông và Vịnh kể từ năm 1977. Thỏa thuận gần đây nhất hết hạn vào ngày 30/9 đã được đàm phán lần cuối vào năm 2018. Cũng giống như năm nay, hợp đồng năm 2018 đã hết hạn vào ngày 30/9. Vào thời điểm đó, USMX và ILA đã có thể đạt được thỏa thuận và ký một thỏa thuận sáu năm mới vào ngày 25/9/2018, tránh được cuộc đình công trong năm ngày. Nhưng năm nay thì không như vậy. USMX cho biết trong bản cập nhật mới nhất vào tối 30/9 rằng họ đã tăng giá thầu cho ILA và cũng yêu cầu gia hạn hợp đồng chính hiện tại. "Giá thầu của chúng tôi sẽ tăng lương gần 50%, tăng gấp ba lần đóng góp của chủ lao động vào các chương trình hưu trí của nhân viên, tăng cường các lựa chọn chăm sóc sức khỏe của chúng tôi và giữ nguyên ngôn ngữ hiện tại xung quanh tự động hóa và bán tự động hóa", USMX giải thích về giá thầu đối ứng của mình với ILA.

Trong khi đề nghị của USMX là tăng lương gần 50% trong sáu năm, thì yêu cầu của ILA là tăng lương 77% trong sáu năm. Chủ tịch công đoàn Harold Daggett cho biết yêu cầu của nhóm ông dựa trên lạm phát và nhiều năm tăng lương tối thiểu. Để biết bối cảnh, các thành viên ILA được cho là kiếm được mức lương cơ bản khoảng 81.000 USD mỗi năm, với cơ hội làm thêm giờ đưa một số người lên tới 200.000 USD. Mặc dù công đoàn không đưa ra thông tin cập nhật hoặc phản hồi về đề nghị đối ứng của USMX, ILA cho biết trong một tuyên bố vào sáng ngày 30/9 rằng công nhân của mình xứng đáng được đền bù xứng đáng. "Công nhân bốc xếp của ILA xứng đáng được đền bù cho công việc quan trọng mà họ làm để duy trì hoạt động thương mại của Mỹ", công đoàn cho biết. "Thật đáng xấu hổ khi hầu hết các công ty vận tải biển do nước ngoài sở hữu này tham gia vào hoạt động sinh lời: Họ muốn kiếm lợi nhuận hàng tỷ đô la tại các cảng của Mỹ và từ lưng của những công nhân bốc xếp của ILA người Mỹ, và mang số tiền thu được đó ra khỏi đất nước này và vào túi các tập đoàn nước ngoài. Trong khi đó, những người lao động bốc xếp tận tụy của ILA tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lạm phát do các gói lương không công bằng của USMX.”

Tương lai bất trắc

USMX đã đệ đơn kiện Hành vi lao động không công bằng lên Ban quan hệ lao động quốc gia (NLRB) vào ngày 30/9 và yêu cầu lệnh cấm ngay lập tức, theo đó ILA phải tiếp tục đàm phán. NLRB sẽ chỉ xác nhận rằng họ đang điều tra cáo buộc mà USMX đã đệ đơn kiện ILA. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào sáng sớm ngày 1/10 rằng, "tổng thống Biden và phó tổng thống Harris đang theo dõi chặt chẽ cuộc đình công tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh". Đối với một số tổ chức trong ngành bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công tại cảng, điều đó là chưa đủ. Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia (NAM) đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi tổng thống Biden can thiệp bằng cách viện dẫn Đạo luật Taft-Hartley.

Luật này được thông qua vào cuối những năm 1940 để chấm dứt một số cuộc đình công bắt đầu trong các ngành công nghiệp thép, lọc dầu và đóng gói thịt. Nói một cách đơn giản, luật này có thể cấm đình công trong thời kỳ khẩn cấp quốc gia. "Sẽ có hậu quả kinh tế khủng khiếp đối với chuỗi cung ứng sản xuất nếu một cuộc đình công diễn ra ngay cả trong thời gian ngắn", chủ tịch kiêm giám đốc điều hành NAM Jay Timmons cho biết. “Theo ước tính của NAM, một cuộc tấn công vào các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh sẽ gây nguy hiểm cho 2,1 tỷ USD thương mại mỗi ngày và tổng thiệt hại kinh tế có thể làm giảm GDP tới 5 tỷ USD mỗi ngày.”

Tổng giám đốc điều hành và chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ Suzanne P. Clark cũng đã viết một lá thư cho tổng thống để thúc giục ông viện dẫn Đạo luật Taft-Hartley. Clark viết: "Người Mỹ đã trải qua nỗi đau của sự chậm trễ và tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong thời kỳ tồn đọng chuỗi cung ứng do đại dịch vào năm 2021". "Sẽ là vô lương tâm nếu để một tranh chấp hợp đồng gây ra cú sốc như vậy cho nền kinh tế của chúng ta. Các cảng này cùng nhau xử lý hơn 68% tổng lượng hàng xuất khẩu bằng container và 56% lượng hàng nhập khẩu của quốc gia, với giá trị thương mại hàng ngày vượt quá 2,1 tỷ USD. Các cảng này cũng rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ bao gồm vận tải bằng xe tải, nhà hàng và những doanh nghiệp khác phụ thuộc vào các cảng này để kiếm sống. Nói một cách đơn giản, ông có thẩm quyền để tiếp tục đàm phán hợp đồng trong khi vẫn giữ cho các cảng mở cửa".

Gavin Gibbons, giám đốc chiến lược tại Viện Thủy sản Quốc gia (NFI), nói với Undercurrent rằng "NFI tin rằng Chính quyền nên làm mọi thứ trong khả năng của mình để thúc đẩy một giải pháp nhanh chóng cho bế tắc này". Ông nói thêm: “Cuộc đình công có khả năng tác động đến hầu hết mọi bộ phận của chuỗi giá trị thủy sản sản và làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát lương thực vào thời điểm mà người Mỹ khó có thể chi trả nhất.

Không chỉ có TV và đồ chơi bị mắc kẹt tại các cảng. Mà còn có thực phẩm. Nhập khẩu và xuất khẩu thủy sản. Chúng tôi đang hướng dẫn và hỗ trợ nguồn lực cho các thành viên của mình, đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Americans for Free Trade để đảm bảo các nhà hoạch định chính sách nhận được thông điệp rằng vấn đề này nghiêm trọng ở nhiều cấp độ.” Như Undercurrent đã đưa tin trước đó, NFI trước đó đã tham gia cùng 177 hiệp hội ngành để yêu cầu chính quyền Biden can thiệp và giúp ngăn chặn một cuộc đình công. Như ông Gibbons đã lưu ý, không chỉ thủy sản bị giữ lại. Việc nhập khẩu nhiều mặt hàng dễ hỏng khác cũng bị đe dọa — như chuối, trong đó các cảng bị ảnh hưởng đã xử lý 3,8 triệu tấn vào năm ngoái (chiếm tới 75% nguồn cung của cả nước). Sau đó, còn có các mặt hàng quan trọng khác, như rượu vang, trong đó 70% được nhập khẩu thông qua các cảng đã đóng cửa.

Không phải cuộc đình công tại cảng duy nhất

Để làm tăng thêm sự hỗn loạn của cuộc đình công tại cảng Bờ Đông Hoa Kỳ, những người làm việc tại bến tàu ở Montreal, Quebec, tại cảng lớn thứ hai của Canada, đã bắt đầu cuộc đình công của riêng họ vào 30/9. Cảng Montreal đã xác nhận vào ngày 30/9 rằng, theo thông báo đình công do Công đoàn Bến tàu – CUPE Local 375 đệ trình, một cuộc đình công cục bộ ảnh hưởng đến các nhà ga Viau và Maisonneuve đã bắt đầu vào sáng hôm đó. Hai nhà ga tạm thời đóng cửa này xử lý hơn 40% lưu lượng container tại cảng. Frank Kenney, giám đốc giải pháp công nghiệp tại Cleo, một công ty phần mềm tích hợp chuỗi cung ứng đầu cuối, đã nói với Inside Logistics rằng, do cuộc đình công tại cảng Hoa Kỳ, lưu lượng qua Cảng Halifax, ở Nova Scotia và Cảng Montreal có khả năng sẽ tăng do gần các hãng vận tải đường sắt.

Vấn đề với Halifax là việc vận chuyển hàng hóa khó khăn hơn một chút vì liên quan đến vận tải đường sắt qua Trung Tây và Chicago là một trung tâm chính. “Việc neo đậu tại Cảng Newark ở New York giúp dễ dàng tiếp cận các xa lộ và hệ thống đường sắt ở bờ biển phía đông hơn, nhưng Chicago nằm cách đó 960 dặm về phía tây, mất ít nhất một ngày để vận chuyển hàng hóa từ đó đến các trung tâm chính ở phía đông”, Kenney giải thích. May mắn cho những người có container tại Cảng Montreal, cuộc đình công một phần dự kiến ​​sẽ chấm dứt vào thứ năm (ngày 3 tháng 10) lúc 6:59 sáng.

Theo Undercurrent News

Admin

Các cảng của Hoa Kỳ đóng cửa khi công nhân bắt đầu cuộc đình công lịch sử

Bài trước

Mỹ khởi xướng rà soát hành chính thuế chống bán phá giá đối với ba sản phẩm từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản