Thủy sản

Nhu cầu bong bóng cá của Trung Quốc tăng cao, tạo ra xu hướng xuất khẩu mới

0

Xuất khẩu bong bóng cá của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng vọt, đạt 21 triệu đô la Mỹ trong 8 tháng năm 2024. Bong bóng cá từng là sản phẩm phụ, giờ đây đã trở thành mặt hàng xuất khẩu béo bở cho ngành thủy sản Việt Nam. Tại Trung Quốc, bong bóng cá không chỉ là món ngon bổ dưỡng cho người sành ăn mà còn là biểu tượng của sự thành đạt và giàu có. Nhờ đó, quốc gia này đã chi khoảng 525 tỷ đồng (21 triệu đô la Mỹ) để mua sản phẩm này từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng. Do đó, việc đầu tư chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm cá tra đã trở thành xu hướng tất yếu. Ví dụ, bong bóng cá tra khô không còn là sản phẩm xa lạ ở nhiều thị trường. Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu bong bóng cá tra khô đã đạt 58 triệu USD. Trung Quốc tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường tiêu thụ lớn nhất sản phẩm này của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu bong bóng cá tra khô sang Trung Quốc đạt 21 triệu USD, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Hiện có 12 doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp bong bóng cá tra khô cho Trung Quốc. Điều thú vị là trong hai năm trở lại đây, Trung Quốc đã tăng cường mua bong bóng cá tra khô từ Việt Nam để bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt từ Mexico. Sự dịch chuyển này đã giúp doanh thu của nhiều công ty Việt Nam tăng lên. Tại Trung Quốc, bong bóng cá (bao gồm cả bong bóng cá tra khô) không chỉ được coi là thực phẩm bổ dưỡng cho người sành ăn mà còn là biểu tượng của sự thành đạt, giàu có và thịnh vượng cho những người sử dụng sản phẩm. Do đó, sản phẩm này thường được tặng làm quà trong các sự kiện quan trọng. Giá bong bóng cá tại Trung Quốc dao động từ 450 đến 1.000 USD/kg, và tại Hồng Kông, giá có thể tăng vọt lên tới 7.700 USD/kg. VASEP lưu ý rằng Mexico trước đây là lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc về bong bóng cá. Tuy nhiên, với một số loài cá đặc hữu đang bên bờ vực tuyệt chủng và các quy định chặt chẽ hơn từ chính quyền Mexico, Trung Quốc đã dần chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á, đặc biệt là tăng mua từ Việt Nam, bao gồm cả bong bóng cá tra khô.

Trong ngành thủy sản, bong bóng cá tra trước đây được coi là sản phẩm phụ phải loại bỏ. Tuy nhiên, hiện nay chúng đã trở thành sản phẩm có giá cao do các phương pháp chế biến phức tạp và tinh vi, đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ và kỹ thuật tiên tiến. Phải mất 5 đến 7 kg bong bóng cá tươi để sản xuất ra chỉ 1 kg bong bóng cá tra khô. Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu bong bóng cá tra khô sang Thái Lan, Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ, cùng nhiều quốc gia khác. VASEP tin rằng tiềm năng và cơ hội xuất khẩu bong bóng cá tra khô ra thị trường toàn cầu vẫn còn nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là tình trạng thiếu nguyên liệu thô, dẫn đến tình trạng sản phẩm có hạn.

Theo VNS

Admin

Báo cáo chi tiết: Các siêu thị phương Tây đang lừa đảo người tiêu dùng và nông dân như thế nào – và đẩy những người làm nghề nuôi tôm vào cảnh nghèo đói

Bài trước

Các siêu thị phương Tây đang lừa đảo người tiêu dùng và nông dân như thế nào – và đẩy những người làm nghề nuôi tôm vào cảnh nghèo đói

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản