Ngũ cốc

Giá gạo toàn cầu giảm sau khi Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trắng thường; giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất trong hơn 1 năm

0

Giá gạo toàn cầu giảm sau khi Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trắng thường

(Reuters) - Giá gạo toàn cầu đã giảm vào ngày 30/9 sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới, đã bật đèn xanh cho hoạt động xuất khẩu trở lại, thúc đẩy nguồn cung gạo toàn cầu và giúp những người mua nghèo ở châu Á và châu Phi đảm bảo nguồn cung giá cả phải chăng hơn, các nhà xuất khẩu cho biết.

Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng thường vào ngày 28/9. Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Ấn Độ cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ xuống còn 10%, nhờ vào vụ mùa mới sắp tới và lượng hàng tồn kho cao hơn trong các kho của nhà nước. "Các nhà cung cấp từ Thái Lan, Việt Nam và Pakistan đang phản ứng với động thái của Ấn Độ bằng cách hạ giá xuất khẩu", Himanshu Agarwal, giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, một công ty xuất khẩu gạo hàng đầu, cho biết. "Mọi người đều đang cố gắng duy trì sức cạnh tranh để giữ vững vị thế của mình trên thị trường". Giá gạo toàn cầu đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 15 năm sau quyết định của Ấn Độ vào năm ngoái về việc cấm xuất khẩu gạo trắng và áp dụng mức thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu. Lệnh hạn chế xuất khẩu do Ấn Độ áp dụng vào năm ngoái đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp cạnh tranh như Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Myanmar tăng thị phần và bán được giá cao hơn trên thị trường toàn cầu.

Ngày 30/9, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào giá ở mức 500-510 USD/tấn, giảm so với mức 530-536 USD/tấn của tuần trước. Gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được chào giá ở mức khoảng 490 USD/tấn. Các nhà xuất khẩu ở Việt Nam, Pakistan, Thái Lan và Myanmar cũng đã hạ giá ít nhất 10 USD/tấn vào 30/9, các đại lý cho biết. Philippines, Nigeria, Iraq, Senegal, Indonesia và Malaysia là một trong những nước nhập khẩu gạo chính của châu Á. Người mua và người bán đang đánh giá tác động tiềm tàng của việc tăng nguồn cung gạo của Ấn Độ và theo đó giá sẽ ổn định trong tuần này, Nitin Gupta, phó chủ tịch cấp cao của Olam Agri India cho biết. Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới vào năm 2022, đạt mức kỷ lục 22,2 triệu tấn trong tổng số 55,4 triệu tấn thương mại toàn cầu.

Giá gạo Thái Lan được chào giá ở mức 540-550 USD/tấn, giảm so với mức 550 đến 560 USD/tấn của tuần trước. Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan có thể giảm do nguồn cung tăng trên thị trường, nhưng mức độ giảm sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả việc đồng tiền Thái Lan tăng giá, Chukiat Opaswong, chủ tịch danh dự của Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết. Giá gạo đã bắt đầu điều chỉnh, ngay cả ở Việt Nam, nhưng các thương nhân cảnh báo rằng tác động đầy đủ của nguồn cung Ấn Độ vẫn chưa được ghi nhận. "Các nhà xuất khẩu (Việt Nam) nên bình tĩnh và tránh giảm giá để đảm bảo hợp đồng", Trương Tấn Tài, giám đốc điều hành của Vinarice Co., một công ty xuất khẩu gạo, cho biết.

Giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất trong hơn 1 năm

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm trong tuần này do áp lực từ nhu cầu trầm lắng và sự cạnh tranh từ các đối thủ rẻ hơn, trong khi giá gạo Ấn Độ tăng nhẹ do đồng rupee mạnh hơn, bất chấp nhu cầu chậm chạp từ người mua châu Á và châu Phi. Gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 550-560 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 20 tháng 7 năm 2023 và giảm so với mức 562-565 USD/tấn vào tuần trước. Một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết có nhu cầu đến từ Indonesia, nhưng các đối thủ cạnh tranh đang mua gạo từ các nhà xuất khẩu khác với giá thấp hơn, đồng thời nói thêm rằng việc đồng baht Thái mất giá sẽ giúp làm giảm giá. Bộ trưởng Thương mại Pichai Naripthaphan cho biết tác động của đợt tăng giá của đồng baht đối với xuất khẩu sẽ được cảm nhận trong ba tháng tới, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Một thương nhân khác cho biết thị trường đang chờ đợi những thay đổi trong chính sách gạo của Ấn Độ trong những tháng tới và nguồn cung đang trong giai đoạn thu hoạch.

Giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 530-536 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 528-534 USD/tấn tuần trước, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1. "Đồng rupee mạnh đang đẩy giá lên, nhưng nhu cầu vẫn chậm chạp. Người mua đang hoãn mua, hy vọng Ấn Độ sẽ cắt giảm thuế xuất khẩu", một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 565 đô la một tấn vào thứ năm. Các thương nhân cho biết giá tuần trước là 575-580 đô la một tấn. "Giá giảm do sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác như Thái Lan, Campuchia và Myanmar", một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Các thương nhân cho biết một nhà xuất khẩu Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 59.000 tấn gạo, một phần trong cuộc đấu thầu quốc tế của cơ quan mua sắm nhà nước Bulog của Indonesia để mua khoảng 450.000 tấn gạo, sau khi nhà xuất khẩu này chấp nhận mức giá thấp hơn. Theo số liệu của hải quan chính phủ, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm tính đến giữa tháng 9 đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước lên 6,5 triệu tấn.

Trong khi đó, giá gạo trong nước tại Bangladesh lại tăng trở lại trong tuần này, một số thương nhân cho rằng nguyên nhân tăng giá là do nguồn cung bị gián đoạn do lũ lụt hồi đầu tháng.

Theo Reuters, Bangkok Post

Admin

Mưa gió mùa của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong bốn năm qua, thúc đẩy sản lượng nông sản

Bài trước

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trắng thường, giảm một nửa thuế xuất khẩu gạo đồ và tại sao việc Ấn Độ nới lỏng hạn chế xuất khẩu lại quan trọng đối với thương mại gạo toàn cầu?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc