0

Cà phê Robusta giá rẻ vượt giá cà phê Arabica tại Brazil

Loại cà phê rẻ nhất thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đến mức hạt cà phê của nó thậm chí còn đắt hơn loại hảo hạng được Starbucks Corp. ưa chuộng, ít nhất là ở quốc gia trồng cà phê hàng đầu Brazil.

Hạt cà phê Robusta, được dùng để pha cà phê hòa tan và cà phê espresso đắng phổ biến tại các quán bar và tiệm bánh của Brazil, hiện đang được bán với giá cao hơn so với loại cà phê Arabica vị nhẹ và thường đắt hơn. Điều này cũng đúng ngay cả với loại cà phê hảo hạng chất lượng cao mà quốc gia này thường xuất khẩu cho các lò rang xay ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Sự đảo ngược giá bất thường này diễn ra sau khi thời tiết khô hạn làm ảnh hưởng đến mùa màng ở Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất, khiến thế giới rơi vào năm thứ tư thiếu hụt. Điều này cũng làm bật lên cách thị trường cà phê đã bị biến đổi bởi cả các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu tăng đối với cà phê hòa tan kể từ khi xảy ra đại dịch. Fernando Maximiliano, một nhà phân tích tại StoneX ở Brazil, quốc gia sản xuất loại cà phê Arabica lớn nhất, cho biết: "Cà phê Robusta đang cạnh tranh về nhu cầu với một số loại cà phê thường được coi là có chất lượng cao hơn".

Người tiêu dùng đang uống ngày càng nhiều cà phê robusta, với mức tiêu thụ cà phê hòa tan toàn cầu đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024. Các sản phẩm cà phê robusta khác như cà phê đóng chai pha sẵn cũng đang tăng lên. Brazil, quốc gia đứng thứ hai về sản lượng robusta, cũng đang xuất khẩu một lượng kỷ lục loại cà phê này ra nước ngoài để bù đắp cho sự thiếu hụt từ Việt Nam. Theo Đại học Sao Paulo, giá cà phê robusta tại tiểu bang sản xuất hàng đầu của Brazil là Espirito Santo đã đạt mức kỷ lục vào tuần trước. Các nhà nghiên cứu do Margarete Boteon đứng đầu cho biết những hạt cà phê này hiện đã được giao dịch cao hơn arabica trong nhiều ngày, điều này đã xảy ra lần cuối vào năm 2015. Cà phê Robusta thậm chí còn được giao dịch ở mức giá cao hơn một số loại hạt Arabica ngon nhất, được gọi là loại cà phê hảo hạng, dữ liệu từ công ty môi giới Flavour Coffee cho thấy. Một số bao cà phê robusta tuần trước được chào bán với mức giá cao hơn tới 80 reais (15 đô la) một bao so với những hạt cà phê hảo hạng.

Giá cà phê Arabica tương lai đạt mức cao nhất kể từ năm 2011 do lo ngại về nguồn cung

Một tách cà phê sẽ còn đắt hơn nữa khi tình trạng gián đoạn nguồn cung dai dẳng đẩy giá hạt cà phê arabica cao cấp lên mức cao nhất trong 13 năm.

Giá cà phê Arabica tương lai tăng vọt tới 4,8% lên 2,718 đô la một pound tại New York, mức cao nhất kể từ năm 2011. Giá đã tăng khoảng 40% trong năm nay do tình trạng thiếu hụt hạt cà phê robusta rẻ hơn thúc đẩy nhu cầu đối với giống cà phê arabica được các chuỗi cửa hàng đặc sản ưa chuộng. Đợt tăng giá cà phê này đã tăng tốc do lo ngại liên tục về thời tiết khắc nghiệt ở quốc gia sản xuất hàng đầu là Brazil. Quốc gia này đang hoàn tất vụ thu hoạch năm 2024-25 và triển vọng sản xuất suy yếu sau khi nắng nóng và khô hạn làm ảnh hưởng đến các vườn cà phê. Kona Haque, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại ED&F Man, cho biết: "Tất cả là do thời tiết", đồng thời chỉ ra điều kiện ở các vùng trồng cà phê chính của Brazil và dự báo thiếu mưa trong hai tuần tới. Hiện tại, sự chú ý đang chuyển sang tiềm năng của mùa vụ tới và quốc gia Nam Mỹ này đang phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, đe dọa gây ra thêm thiệt hại cho mùa màng.

Chuyên gia phân tích Carlos Mera của Rabobank cho biết: "Tiềm năng của vụ mùa arabica năm 2025/26 đang bị đe dọa". Ông cho biết lượng mưa ở các vùng trồng cà phê arabica luôn ở mức thấp hơn bình thường kể từ đầu mùa khô vào tháng 4. “Vấn đề này xảy ra vào thời điểm ngành cà phê đang phải chịu cảnh tắc nghẽn cảng ở một số quốc gia, tình trạng khan hiếm container trên toàn cầu, gián đoạn quanh Biển Đỏ và cả mùa màng thất bát ở Việt Nam”.

Giá cà phê Robusta cũng đã tăng trong hơn một tuần, tăng tới 4,2% vào thứ Hai. Trên toàn bộ chuỗi cung ứng, tác động của đợt tăng giá trong năm nay đã rõ ràng. JM Smucker Co., có các thương hiệu bao gồm Folgers và Café Bustelo thống trị thị trường cà phê tại nhà của Hoa Kỳ, đã tăng giá vào đầu mùa hè này và tháng trước đã công bố mức tăng giá tiếp theo vào đầu tháng 10. Chuỗi nhà hàng Pret A Manger đã hủy bỏ gói đăng ký cà phê tại Anh, cho phép khách hàng uống tới năm ly mỗi ngày. Đợt tăng giá cà phê đang làm tăng lạm phát trên toàn bộ các loại đồ uống. Giá nước cam cũng tăng đột biến do thiếu hụt sản lượng và giá ca cao tương lai tăng kỷ lục đang làm tăng chi phí cho đồ uống sô cô la và món tráng miệng. Tuy nhiên, giá các mặt hàng chủ lực khác - như ngũ cốc - vẫn ở mức thấp, làm giảm lạm phát thực phẩm nói chung.

Theo Bloomberg

Admin

Các container cà phê chất đống tại các cảng của Mỹ trong thời gian đình công

Bài trước

Vụ mùa cà phê thất bát ở Châu Á trong bối cảnh nhu cầu về caffeine trên thế giới vẫn cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao