Ngũ cốc

Ấn Độ có khả năng chuyển hướng xuất khẩu gạo sang NCEL, có khả năng làm giảm vai trò của FCI

0

Xuất khẩu gạo trắng của Ấn Độ có thể gặp thách thức khi chính phủ có kế hoạch trao quyền cho National Cooperative Exports Limited, hay NCEL, tiếp quản thương mại tự do gạo trắng, giảm sự phụ thuộc vào Food Cooperation of India, hay FCI, các nguồn tin cho biết với S&P Global Commodity Insights vào ngày 6/9.

Với sự tham gia của NCEL, việc cho phép xuất khẩu gạo trắng sẽ tăng cường tiềm năng xuất khẩu của Ấn Độ, giúp gạo trắng của nước này có thể tiếp cận được trên toàn cầu mà không bị hạn chế về hạn ngạch. Động thái này có thể khuyến khích tất cả các nhà xuất khẩu tăng doanh số bán hàng của họ. Tuy nhiên, giá gạo đồ 5% có khả năng tăng, theo các nguồn tin. "Chính phủ có kế hoạch chỉ cho phép xuất khẩu thông qua NCEL sau khi xóa bỏ hệ thống hạn ngạch, đưa 14 mặt hàng, bao gồm gạo, vào mô hình này", Dev Garg, phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Ấn Độ, cho biết. Garg cũng nói thêm rằng chính phủ đang cân nhắc thay thế quy trình mua sắm của FCI trong dài hạn bằng NCEL, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm quản lý lượng gạo dư thừa, mua lúa tại MSP trực tiếp từ nông dân, xay xát và xuất khẩu cho người mua toàn cầu, trong khi FCI chỉ tập trung vào lượng dự trữ đệm. "Các nhà xuất khẩu có nhiều sự linh hoạt hơn trong thương mại tự do so với NCEL. NCEL sẽ phải xóa bỏ mức thuế 20%; nếu không, họ sẽ không thể cạnh tranh với các nguồn gốc khác", Garg cho biết. NCEL được thành lập như một tổ chức chung nhằm thúc đẩy xuất khẩu trên toàn bộ khu vực hợp tác xã trong nước.

Liệu NCEL có duy trì được tính cạnh tranh không?

Một số bên tham gia thị trường đã đặt câu hỏi về tính khả thi của mô hình do cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm hạn chế của NCEL. Tuy nhiên, những bên khác lại thấy tiềm năng của NCEL trong việc giúp các nhà xay xát đảm bảo được thị phần xuất khẩu lớn hơn, mặc dù tiến độ có thể chậm. "Chính phủ có kế hoạch xuất khẩu gạo thông qua NCEL, nhằm mục đích chuyển lợi nhuận xuất khẩu trực tiếp cho nông dân, tương tự như mô hình AMUL", một nguồn tin tại Delhi tham gia cuộc họp do bộ tổ chức tuần này cho biết. "Mặc dù sáng kiến ​​này nhằm mục đích mang lại lợi ích cho nông dân, nhưng không hoàn toàn thực tế". "NCEL thực sự đang cố gắng hỗ trợ cộng đồng nông dân và đây là nỗ lực đáng khen ngợi", nguồn tin tại Delhi cho biết thêm. "Tuy nhiên, vẫn có những thách thức thực tế, đặc biệt là ở những thị trường rủi ro hơn như Châu Phi. Những hạn chế này có nghĩa là thành công sẽ đòi hỏi sự hợp tác với các nhà xuất khẩu và nhà xay xát giàu kinh nghiệm, và ngay cả khi đó, vẫn cần có thời gian", Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng sáng kiến ​​này sẽ giúp giảm bớt một số gánh nặng cho Tổng công ty Lương thực Ấn Độ, vì NCEL sẽ mua gạo từ nông dân.

Trong khi gạo trắng Ấn Độ có thể có nguy cơ mất khả năng cạnh tranh với các nước khác, các nhà xay xát Ấn Độ sẽ có cơ hội đảm bảo thị phần lớn hơn trên thị trường xuất khẩu gạo Ấn Độ. "Nếu NCEL tiếp quản, các nhà xay xát sẽ có cơ hội. Tuy nhiên, chính phủ có thể loại bỏ các hợp tác xã khỏi bức tranh để có khả năng cạnh tranh hơn trên toàn cầu vì điều đó sẽ làm giảm giá gạo trắng xuống 18 đô la/tấn", một nhà xay xát/xuất khẩu có trụ sở tại Andhra Pradesh cho biết.

Platts đã ghi nhận những phản ứng trái chiều từ những người tham gia thị trường. "Không chắc liệu mô hình như vậy có khả thi hay không, vì một bộ phận của chính phủ không có đủ nhân lực hoặc cơ sở hạ tầng để xử lý khối lượng lớn mà thương mại tự do mang lại", Jatin Mahajan, giám đốc giao dịch tại Adani Wilmar Limited, cho biết. "Tuy nhiên, NCEL đã chứng kiến ​​sự bổ sung vào vị trí lãnh đạo của mình và chính phủ có thể đang lên kế hoạch cho một điều gì đó lớn hơn. Sự thay đổi sẽ diễn ra chậm". Theo một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Chhattisgarh, "NCEL sẽ không thể xử lý khối lượng thương mại một mình và mất khả năng cạnh tranh. Nếu điều đó xảy ra, động thái này sẽ rất chậm". Chính phủ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng vào tháng 7 năm 2023 và áp dụng thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ vào tháng 8 năm 2023. Bất chấp mức thuế này, giá gạo đồ Ấn Độ 5% vẫn là mức cạnh tranh nhất trên thế giới.

Platts, một bộ phận của Commodity Insights, đã định giá gạo đồ Ấn Độ 5% ở mức 526 USD/tấn vào ngày 6 tháng 9, giảm 8 USD/tấn so với tháng trước. Việc xuất khẩu gạo trắng tiếp theo có thể sẽ làm tăng giá gạo đồ 5% theo nhu cầu chuyển hướng sang gạo trắng và tăng giá gạo xay xát đồ tại địa phương. Theo dữ liệu của Commodity Insights, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ xuất khẩu 20,5 triệu tấn gạo trong năm tài chính 2024-25 (tháng 10-tháng 9), tăng 32% so với năm trước.

Theo S&P Global

Admin

Nhập khẩu gạo kỷ lục của Việt Nam: Gần 850 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2024

Bài trước

Giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất trong một năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc