Rau quả

Xuất khẩu dừa của Việt Nam sẽ tăng đáng kể nhờ thị trường Trung Quốc

0

Theo các nhà chức trách, dừa tươi, một mặt hàng đóng góp ngày càng tăng cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam, sắp có tác động đáng kể đến nền kinh tế quốc gia thông qua việc tăng lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Nghị định thư mới được ký kết về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo điều kiện tiếp cận bền vững và quy mô lớn hơn vào thị trường rộng lớn này. Ngoài Trung Quốc, nhu cầu về dừa Việt Nam cũng rất mạnh ở Ấn Độ và Trung Đông. Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa dự đoán sẽ có bước đột phá đáng kể về xuất khẩu trong năm nay, với doanh thu dự kiến ​​đạt 250 triệu đô la Mỹ. Vị thế của Việt Nam trên thị trường dừa toàn cầu rất ấn tượng, đứng thứ 6 trong số 10 quốc gia hàng đầu về diện tích trồng và sản lượng. Với khoảng 200.000 ha đồn điền dừa, cả nước sản xuất 2,1 triệu tấn dừa mỗi năm.

Theo đề án phát triển các loại cây công nghiệp chủ lực, Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng diện tích trồng dừa lên 195.000-210.000 ha vào năm 2030. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chiếm phần lớn diện tích mở rộng này, với 170.000-175.000 ha, trong khi vùng ven biển Nam Trung Bộ sẽ có 16.000-20.000 ha. Đến năm 2030, dự kiến ​​trên 30% diện tích trồng dừa sẽ áp dụng Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và các tiêu chuẩn tương đương, với khoảng 30% diện tích dừa được chứng nhận tại vùng sản xuất. Các kỹ thuật canh tác tiên tiến như xen canh và canh tác tổng hợp sẽ được áp dụng để tăng năng suất đất. Mạnh cũng nhấn mạnh tiềm năng của các vùng trồng dừa trở thành điểm đến du lịch sinh thái thịnh vượng. Ông cho biết, bằng cách cung cấp các trải nghiệm như tham quan vườn, ẩm thực địa phương và tham quan các cơ sở thủ công truyền thống và chế biến dừa, các khu vực này có thể tạo ra các mặt hàng Một xã, Một sản phẩm (OCOP) độc đáo và thúc đẩy doanh thu du lịch.

Theo VNA

Admin

Dự báo xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD trong năm 2024

Bài trước

Mận Úc sẽ có mặt tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả