0

Với việc chanh dây Việt Nam sắp được cấp phép vào Mỹ, xuất khẩu loại trái cây này sang thị trường này dự kiến ​​sẽ mang về từ 50-100 triệu USD.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Mỹ gần đây đã hoàn tất các cuộc đàm phán kỹ thuật và hiện đang chuyển sang các thủ tục pháp lý cần thiết để cho phép nhập khẩu chanh dây Việt Nam vào thị trường Mỹ. "Trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu trong hơn một thập kỷ, do đó, việc đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường Mỹ không phải là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam", ông Hồ Bảo, giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Vạn Xuân tại tỉnh Đắk Nông cho biết.

Tuy nhiên, trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải trải qua quá trình xử lý chiếu xạ, chi phí cao - một yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ so với các nước Nam Mỹ được hưởng lợi thế về hậu cần để đưa sản phẩm của họ vào Mỹ. Ngoài ra, chanh dây có thời hạn sử dụng ngắn, hiện không thể vận chuyển bằng container bằng đường biển. Trong khi đó, chanh dây tươi xuất khẩu qua đường hàng không có giá khoảng 3 USD/kg, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ Nam Mỹ. “Việc xuất khẩu chanh dây sắp tới sang Mỹ là tin vui cho nông dân và doanh nghiệp, vì nó sẽ mở rộng thị trường và tăng doanh thu xuất khẩu cho loại trái cây này. Nếu giải quyết được vấn đề về công nghệ bảo quản, cho phép chanh dây được vận chuyển đến Mỹ bằng đường biển và do đó giảm chi phí vận chuyển, khả năng cạnh tranh của nó sẽ được cải thiện đáng kể”, ông Bảo nói với thanhnien.vn.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết chanh dây liên tục xếp hạng trong số 10 loại trái cây xuất khẩu có giá trị cao trong nhiều năm. Riêng năm 2023, giá trị xuất khẩu chanh dây đạt hơn 222 triệu USD. Hiện nay, các nước châu Âu là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm chanh dây đông lạnh. Theo ông, Mỹ cũng là thị trường quan trọng cho các sản phẩm chanh dây tươi và các sản phẩm chanh dây chế biến, đông lạnh từ Việt Nam. Ông dự đoán giá trị xuất khẩu trái cây hàng năm có thể đạt từ 50 -100 triệu USD.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Việt Nam có gần 9.500 ha đất trồng chanh dây, sản lượng gần 190.000 tấn/năm. Chanh dây là một trong 18 loại trái cây có sản lượng hàng năm vượt quá 100.000 tấn. Đáng chú ý, 80% sản lượng thu hoạch hàng năm được các doanh nghiệp thu mua để chế biến và xuất khẩu. Việt Nam nằm trong top 10 nước sản xuất và xuất khẩu chanh dây lớn nhất thế giới, sau Brazil, Colombia, Ecuador và Peru. Trái cây Việt Nam đang được xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm như Úc, Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thụy Sĩ.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Trưởng phòng Công nghệ sau thu hoạch, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (VIAEP), cho biết, chanh dây cùng với sầu riêng, xoài và bưởi là một trong bốn loại cây ăn quả chủ lực có tiềm năng xuất khẩu đáng kể sang Mỹ và các nước châu Âu. Từ năm 2020, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và Chính phủ Thụy Sĩ đã triển khai dự án trị giá 1,5 triệu USD hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu chất lượng đối với các loại trái cây nhiệt đới, bao gồm cả chanh dây, để xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Châu Âu và Úc. “Các công nghệ bảo quản tiên tiến sẽ được áp dụng để kéo dài thời hạn sử dụng của chanh dây từ 35 lên 50 ngày, đáp ứng các yêu cầu vận chuyển đường biển đến nhiều thị trường khác nhau”, ông Hiếu cho biết.

Theo VOV

Admin

Chanh dây Việt Nam vào thị trường Úc

Bài trước

Đồng Nai có 13 hợp tác xã được cấp mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả