0

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã kêu gọi Nhật Bản phối hợp triển khai các chương trình xây dựng năng lực cho các hợp tác xã tham gia dự án của Việt Nam về phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2030, tập trung vào việc xây dựng hệ thống số hóa để quản lý chuỗi và thiết lập hệ thống giám sát và đánh giá mức giảm phát thải. Trong cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Maitachi Shoji, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, tại Tokyo vào ngày 20/8, ông Nam nhấn mạnh nhu cầu huy động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng năng lực cho các hợp tác xã và hộ nông dân để thực hiện hiệu quả dự án. Hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan đến tăng cường hợp tác trong các dự án nông nghiệp, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm và tiếp cận thị trường.

Ông Maitachi hoan nghênh sáng kiến ​​chuyển đổi bền vững ngành lúa gạo của Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống khuyến nông điện tử của Nhật Bản tạo điều kiện trao đổi thông tin nhanh nhất và hiệu quả nhất giữa các cơ quan khuyến nông, cán bộ khuyến nông và nông dân. Ông bày tỏ sự quan tâm đến việc hỗ trợ Việt Nam cải thiện và nâng cấp các chương trình đào tạo về nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa chức năng. Ông ghi nhận đề xuất hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực trong công tác khuyến nông, trước tiên là triển khai dự án và sau đó là các vùng nguyên liệu tiêu chuẩn mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) đang chỉ đạo. Vị quan chức Việt Nam cho biết ông hy vọng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cơ quan liên quan như Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản tham gia hỗ trợ các cơ sở đào tạo của MARD.

Hai bên cũng thảo luận về việc thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác liên doanh, đầu tư giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, công nghệ số trong phát triển nông nghiệp, hậu cần và thương mại nông lâm thủy sản. Trong khi đó, vị quan chức Nhật Bản đề xuất tăng cường hợp tác nông nghiệp chất lượng cao thông qua thu hút đầu tư, công nghệ và chuyển giao kiến ​​thức dựa trên các thỏa thuận giữa hai bên. Ông Nam đề nghị phía Nhật Bản đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để quả bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và tiếp tục đánh giá rủi ro và sâu bệnh liên quan đến quả chanh dây và bơ từ sữa bò. Họ cho biết Bộ NN & PTNT cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục để nho Nhật Bản được xuất khẩu vào Việt Nam và tiếp tục đánh giá nhu cầu xuất khẩu đối với đào và cá nóc của Nhật Bản.

Các cơ quan kỹ thuật của hai Bộ đang xem xét các văn bản liên quan và kỳ vọng “Tầm nhìn trung và dài hạn về hợp tác nông nghiệp Nhật Bản - Việt Nam giai đoạn 2025 - 2029” sẽ được ký kết giữa hai bên vào quý I năm 2025. Nhật Bản hiện là một trong những thị trường quan trọng đối với xuất khẩu nông  lâm thủy sản của Việt Nam, chiếm khoảng 7,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của các mặt hàng này. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân trong 10 năm qua đạt 6,35%/năm./.

Theo VNS

Admin

Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu thiết bị nông nghiệp sang Việt Nam; Việt Nam, Mỹ tăng cường quan hệ nông nghiệp

Bài trước

Các giải pháp thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, bền vững vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư