Thủy sản

Mô hình canh tác lúa-tôm Cà Mau đạt chứng nhận BAP đầu tiên

0

Khu vực canh tác lúa-tôm tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long đã nhận được chứng nhận Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất (BAP) từ Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA), đánh dấu lần đầu tiên chứng nhận này được trao cho một cơ sở nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

Ông Võ Văn Được, một nông dân địa phương tham gia dự án BAP trong hai năm, cho biết mô hình đã giúp gia đình ông thu về 80 triệu đồng (3.198 đô la Mỹ)/ha mỗi năm. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Biển Bạch Đông, ông Nguyễn Phi Thoàng, cho biết sau hơn hai năm triển khai, dự án đã chứng minh được hiệu quả trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện thu nhập tại địa phương. Hiện nay, toàn xã có 321 hộ tham gia mô hình, với tổng diện tích canh tác hơn 696 ha. Theo ông Thoàng, xã đang có kế hoạch mở rộng diện tích này lên khoảng 2.000 ha. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thới Bình, ông Nguyễn Hoàng Boa, cho biết Thới Bình có tiềm năng rất lớn cho các mô hình canh tác tôm - lúa. Chứng nhận BAP sẽ giúp địa phương đảm bảo các hoạt động canh tác bền vững cho các hoạt động quy mô nhỏ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đảm bảo lợi ích xã hội và góp phần thay đổi thói quen và tư duy sản xuất của nông dân và doanh nghiệp.

Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho biết, hiện nay, Việt Nam đang áp dụng một số tiêu chuẩn như SQF, GlobalGAP, ASC, BAP, Naturland, AquaGAP, VietGAP trong nuôi trồng thủy sản. Trong đó, ASC, GlobalGAP, BAP là những tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất đối với tôm xuất khẩu do tập trung vào an toàn thực phẩm, quản lý dịch bệnh, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Việc đạt được chứng nhận BAP dự kiến ​​sẽ mở ra thị trường mới cho tôm Cà Mau, đặc biệt là ở những quốc gia có tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe. GAA có hơn 1.100 thành viên tại 70 quốc gia và là tổ chức hàng đầu đại diện cho ngành thủy sản toàn cầu. Đại diện Công ty Minh Phú, đơn vị tham gia dự án, lưu ý rằng chứng nhận BAP sẽ cho phép các sản phẩm tôm được chứng nhận từ các hộ gia đình trong chuỗi được mua với giá cao hơn giá thị trường. Đây là cơ hội quan trọng để Cà Mau nâng cao vị thế tôm của mình trên toàn cầu, đặc biệt là ở những thị trường khó tính với các tiêu chuẩn khắt khe.

Theo VNS

 

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi, thủy sản ngày 3/5

Bài trước

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm vào tháng 7/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản