Gỗ

Ngành chế biến gỗ Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc trong những tháng đầu năm

0

Ngành gỗ Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm 2024 và xu hướng tích cực này vẫn tiếp tục, được thúc đẩy bởi sự gia tăng đơn hàng từ các thị trường truyền thống và tiến triển trong việc đạt được các mục tiêu xuất khẩu đã đề ra trong năm.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước đạt khoảng 8,7 tỷ USD trong 7 tháng năm 2024, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt khoảng 5,96 tỷ USD, tăng hơn 22%. Các chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng này là do nhu cầu tăng ở các thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ, vẫn là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam. Bộ Công Thương (MoIT) báo cáo rằng Mỹ chiếm gần 54% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ tăng đều qua từng tháng, phản ánh xu hướng tích cực.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, lưu ý rằng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 41% tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm này của Mỹ. Những diễn biến gần đây, bao gồm quyết định của Bộ Thương mại Mỹ chấm dứt điều tra chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với tủ gỗ từ Việt Nam, dự kiến ​​sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ, ông lưu ý. Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ và Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam cũng báo cáo sự tăng trưởng ở các thị trường mới như Ấn Độ và Trung Đông. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu sang Canada và Ấn Độ đạt 113.000 USD và 73.000 USD, tăng lần lượt 23,9% và 94,2%.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), nhấn mạnh ngành gỗ cần thích ứng với những điều kiện thay đổi, bao gồm áp dụng các chiến lược sản xuất và xuất khẩu linh hoạt. Trong đó có việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ nguyên liệu thô đến hậu cần. Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành gỗ tăng trong những năm gần đây, nhưng giá trị gia tăng của sản phẩm vẫn còn tương đối thấp. Các chuyên gia ước tính, chỉ có khoảng 5% sản phẩm gỗ của Việt Nam có thiết kế - khâu quan trọng để gia tăng giá trị gia tăng và khẳng định thương hiệu sản phẩm.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho rằng các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần đầu tư vào thiết kế, đổi mới sáng tạo để nâng cao giá trị sản phẩm và lợi nhuận.

Để gia tăng thêm giá trị sản phẩm gỗ xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi số để giảm xuất khẩu nguyên liệu gỗ thô và ưu tiên sản xuất các sản phẩm tinh chế đáp ứng nhu cầu thị trường./.

Theo VNS

 

Admin

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm vào tháng 7/2024

Bài trước

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ