Thịt

Chính phủ cho biết dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng ở Việt Nam

0

Theo một tài liệu của chính phủ, dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng ở Việt Nam và có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm và gây áp lực lạm phát.

ASF trong nhiều năm đã làm gián đoạn thị trường thịt lợn toàn cầu trị giá 250 tỷ USD. Trong đợt bùng phát tồi tệ nhất năm 2018 và 2019, khoảng một nửa số lợn nội địa đã chết ở Trung Quốc, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, gây thiệt hại ước tính hơn 100 tỷ USD. “Nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng hơn là rất cao và nó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, giá tiêu dùng và môi trường”, văn bản của Chính phủ Việt Nam đề ngày 14/7 cho biết.

Tài liệu cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã tiêu hủy 42.400 con lợn nhiễm bệnh, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã phát hiện 660 ổ dịch ASF trên toàn quốc, so với 208 ổ dịch cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ trong văn bản đã yêu cầu các tỉnh triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan, bao gồm ưu tiên kinh phí tiêm phòng cho lợn để chống lại căn bệnh này. Vào tháng 7 năm ngoái, Việt Nam đã phê duyệt sử dụng thương mại trong nước hai loại vắc xin tự trồng trong nước, đây là loại vắc xin thương mại đầu tiên trên thế giới dành cho bệnh trên vật nuôi này.

Vào tháng 12, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) đã cảnh báo rằng cần phải thử nghiệm thêm vắc xin ASF. Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn tăng do dịch tả lợn châu Phi tại một số địa phương là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam tăng cao trong tháng 6. Dữ liệu chính thức cho thấy giá thực phẩm tăng 3,23% trong tháng so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Reuters

Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt