Rau quả

Giá vải thiều ở Việt Nam cao kỷ lục khi thương lái Trung Quốc tăng mua

0

Thương lái Trung Quốc đổ về tỉnh Bắc Giang mua số lượng lớn vải thiều, đẩy giá lên cao lịch sử. Sự tràn vào của thương lái Trung Quốc tại Bắc Giang đã khiến giá vải thiều tăng mạnh, đạt mức chưa từng thấy. Sự khan hiếm của quả vải kết hợp với nhu cầu cao đã khiến giá trung bình tăng đột biến, lập kỷ lục mới.

Nông dân Nguyễn Văn Hiển ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang chia sẻ với VietNamNet ngày 15/6: “Giá vải thiều năm nay tăng đều theo đúng mùa”. Vụ thu hoạch kém và nguồn cung hạn chế, cùng với nhu cầu cao từ người mua Trung Quốc, đã đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại. Sáng 15/6, ông Hiển thu hoạch 300 kg vải thiều, bán với giá 80.000 đồng/kg, thu được 24 triệu đồng. “Năm nào vào mùa thu hoạch vải thiều của gia đình tôi cũng bán. Nhưng đây là năm đầu tiên mỗi xe tải mang về doanh thu cao như vậy”, ông cười nói. Vườn vải rộng 1 ha của ông cho năng suất thấp nhưng giá cao đã bù đắp cho sản lượng thấp.

Đầu vụ, vải thiều được bán với giá 45.000 đồng/kg, sau đó tăng lên 60.000 đồng/kg và hiện nay lên khoảng 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mùa vải thiều đang sắp kết thúc và vụ thu hoạch dự kiến ​​sẽ kết thúc trong vài ngày tới. Tại xã Hồng Giang (Lục Ngạn), vải thiều đang được thu mua với giá dao động từ 65.000 - 85.000 đồng/kg, tùy chất lượng. Không giống như những năm trước, giá giảm vào mùa cao điểm do nguồn cung dồi dào, giá năm nay vẫn ở mức cao. So với cùng kỳ năm ngoái, giá cao gấp 3-4 lần. UBND huyện Lục Ngạn báo cáo trên địa bàn có 126 điểm thu mua vải thiều và hơn 1.000 lò sấy, chế biến. Tuy nhiên, một số điểm cân đã tạm dừng hoạt động do thiếu hàng. Ông Nguyễn Văn Thơ, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, cho biết, chưa bao giờ giá vải thiều cao như hiện nay. Giá trung bình năm nay cao nhất kể từ khi vải thiều trở thành mặt hàng chủ lực ở địa phương. Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang ước tính tổng sản lượng vải thiều vụ mùa đạt 100.000 tấn, với 67.000 tấn thu hoạch đến ngày 14/6. Trong đó, 45.430 tấn là vải chín sớm, 21.580 tấn là vải chính vụ.

Vải thiều đang được thu mua với giá 55.000-85.000 đồng/kg, có nơi thu mua tới 90.000 đồng/kg. Đến nay, 43.000 tấn vải đã được tiêu thụ trong nước và 24.000 tấn được xuất khẩu sang các nước. Trung Quốc vẫn là thị trường chính của vải thiều, nhập khẩu 23.800 tấn. Xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, EU, Australia, Dubai và các nước Đông Nam Á cũng rất đáng kể. Ông Thọ lưu ý, không chỉ tỉnh Bắc Giang mà cả Trung Quốc năm nay cũng có vụ vải thiều kém. Do đó, thương lái Trung Quốc đang ráo riết thu mua vải thiều để đáp ứng nhu cầu trong nước. Mặc dù thu hoạch kém nhưng giá cao vẫn đảm bảo lợi nhuận cho nông dân. Ngoài Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đang tăng cường thu mua vải thiều để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu. Ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, báo cáo xuất khẩu vải thiều sang Australia, Mỹ, Nhật Bản tăng trưởng mạnh, đơn hàng sang Nhật Bản dự kiến ​​tăng 30-40% so với năm ngoái. Naoki Matsuda, chuyên gia tại Công ty Thương mại Toàn cầu Aeon, nhận định người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao vải thiều Việt Nam. Công ty dự kiến ​​xuất khẩu khoảng 30 tấn vải thiều sang Nhật Bản trong năm nay, tăng 120% so với năm ngoái. Các doanh nghiệp báo giá vải thiều xuất khẩu dao động từ 6-15 USD/kg, tùy thị trường. Ở nhiều nước, vải thiều Việt Nam được bán trong siêu thị với mức giá từ 400.000-600.000 đồng/kg.

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng mạnh qua các cửa khẩu Lạng Sơn

Theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu qua các tỉnh miền núi phía Bắc cửa khẩu Lạng Sơn tăng mạnh, trong đó chủ yếu là trái cây tươi. Để tạo điều kiện tốt nhất cho việc xuất khẩu nông sản, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu đưa 11 loại trái cây được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là hàng “luồng xanh”. Hy vọng đây sẽ là cách giúp rút ngắn thời gian thông quan, xử lý tờ khai của doanh nghiệp trên nền tảng cửa khẩu điện tử 24/24.

Ông Nông Quang Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh khẳng định, đơn vị luôn ưu tiên thủ tục cho các lô hàng hoa quả tươi để thông quan trước nhằm tránh thiệt hại trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Hiện nay, số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu hải quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trung bình mỗi ngày trên 1.000 xe, trong đó có khoảng 300 xe vận chuyển trái cây tươi. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng trái cây tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 1,2 triệu tấn, tăng gần gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tá Đoàn Duy Tiến, Trưởng phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: “Đơn vị đã thường xuyên, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu điều tiết luồng phương tiện ra vào cửa khẩu đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời triển khai nghiêm túc, hiệu quả nền tảng cửa khẩu số, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu.” Để đáp ứng đầy đủ mục tiêu thúc đẩy thương mại biên giới qua 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu song phương và 9 cửa khẩu phụ, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan, xây dựng cửa khẩu kiểu mẫu. Địa phương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chủ động nắm bắt tình hình, điều tiết hoạt động thông quan hàng hóa nhằm đưa kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh trong năm nay lên khoảng 55 tỷ - 60 tỷ USD. Vì vậy, Lạng Sơn đang phấn đấu trở thành trung tâm giao lưu quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại với Quảng Tây của Trung Quốc.

Theo VNS

Admin

‘Thủ phủ vải’ mất mùa lớn nhất từ ​​trước đến nay, giá tăng cao

Bài trước

Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đẩy giá vải thiều ở Việt Nam tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả