Ngũ cốc

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch bán gạo cũ từ thời bà Yingluck

0

Kế hoạch bán gạo cũ đã lưu kho hàng thập kỷ của chính phủ ở vùng đông bắc Thái Lan đã khiến một số người xem choáng váng, dẫn đến lo ngại về tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai cùng với đại diện các tổ chức công và tư nhân, các nhà khảo sát gạo, các nhà xuất khẩu gạo và phóng viên đã đến thăm hai kho gạo ở tỉnh Surin để lấy mẫu ngũ cốc được lưu trữ ở đó hơn một thập kỷ để kiểm tra chất lượng và liệu nó có phù hợp hay không. ăn được. Các loại ngũ cốc được lưu trữ như một phần của kế hoạch cầm cố gạo do chính phủ Yingluck Shinawatra khởi xướng. Các kho gạo mà họ đến thăm là Kittichai ở quận Prasat và Công ty Thương mại Poolphol ở quận Muang. Hai nhà kho chứa khoảng 146.000 bao tải nặng hơn 15.000 tấn.

Hỏi: Tại sao đề xuất bán gạo cũ lại đáng chú ý?

Các nhà phân tích và nhà hoạt động đã thách thức ông Phumtham và cảnh báo về tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe từ việc tiêu thụ gạo cũ có thể chứa aflatoxin và ô nhiễm hóa chất, có thể dẫn đến ung thư. Các học giả trích dẫn các trường hợp ở Nhật Bản, trong đó gạo được bảo quản tới ba năm với điều kiện được hút chân không chống ẩm và giữ ở nhiệt độ được kiểm soát là 13°C, các điều kiện này không được bảo đảm tại các kho hàng của Thái Lan. Bộ trưởng Thương mại cho biết, gạo ở cả hai kho đều được bảo quản cẩn thận và thường xuyên được khử trùng bằng methyl bromide, trong khi các kho được niêm phong hoàn toàn để ngăn chim và nước mưa xâm nhập vào bên trong.

Những người phản đối việc bán loại gạo hàng chục năm tuổi này trích dẫn một nghiên cứu của một nhà nghiên cứu Nhật Bản cho thấy dấu vết của chất khử trùng như methyl bromide vẫn có thể tồn tại trong gạo dưới dạng ion bromua sau khi tiến hành nhiều lần, nghĩa là nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các nhà bình luận cho rằng quy trình này không thể đảm bảo chất lượng hoặc an toàn của gạo, ngay cả khi nó có vẻ ở "tình trạng tốt" vì nó đã trải qua các chu kỳ khử trùng trong hơn một thập kỷ. Nếu gạo yêu cầu khử trùng hai tháng một lần, điều này có nghĩa là gạo đã trải qua 60 chu kỳ khử trùng. Ngoài ra, kho hàng được phân bổ khắp cả nước và việc kiểm tra gạo được thực hiện ngẫu nhiên. Kết quả là, thương lái bán lẻ nhận thấy gạo cũ trộn lẫn gạo mới trong một số sản phẩm. Ông Phumtham cho biết chính phủ sẽ gửi mẫu gạo cũ để một cơ quan độc lập kiểm tra trong phòng thí nghiệm nhằm đảm bảo an toàn.

Hỏi: Việc bán hàng theo kế hoạch có ảnh hưởng đến niềm tin vào gạo Thái Lan không?

Nếu các xét nghiệm tìm thấy dấu vết của aflatoxin, một số học giả đã kêu gọi chính phủ hủy bỏ kế hoạch xuất khẩu sang châu Phi vì nó sẽ gây ra mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và làm suy yếu danh tiếng của đất nước trên thị trường toàn cầu. Các học giả cho rằng loại gạo này không an toàn cho con người và động vật tiêu thụ và thay vào đó nên được sử dụng để sản xuất rượu.

Hỏi: Việc bán gạo có động cơ chính trị không?

Một số nhà phê bình cho rằng cuộc đấu giá gạo theo kế hoạch là một mưu đồ chính trị nhằm giúp đảm bảo sự trở lại của bà Yingluck bằng cách chứng tỏ rằng ngũ cốc từ chương trình này là an toàn và có thể kiếm được tiền. Chương trình cam kết mua gạo của bà Yingluck được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014 và là đợt can thiệp vào thị trường gạo lớn nhất trong lịch sử Thái Lan. Yingluck đã trốn khỏi đất nước vào năm 2017 ngay trước khi Tòa án Tối cao kết án bà 5 năm tù vì không ngăn chặn việc bán gạo giả và tham nhũng giữa chính phủ với chính phủ như một phần của kế hoạch cam kết.

Hỏi: Khi nào cuộc đấu giá gạo sẽ diễn ra?

Krishnaraksa Jaidee, quyền chủ tịch của Tổ chức Kho dự trữ Công cộng, cho biết cơ quan này đã lên kế hoạch bán đấu giá số gạo đã cam kết từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6. Kho Kittichai đã tiếp nhận 258.106 bao gạo nặng 26.094 tấn theo chương trình vào ngày 3/1/2014 (còn lại 11.656 tấn), trong khi Công ty Thương mại Poolphol nhận 94.637 bao gạo nặng 9.567 tấn vào ngày 14/3/2014 (còn lại 3.356 tấn). Gạo dự trữ có thể bán được với giá 18 baht/kg.

Hỏi: Thủ tục đấu giá như thế nào?

Quá trình đấu giá bắt đầu bằng việc soạn thảo các điều khoản tham chiếu (TOR), kiểm tra năng lực của các nhà thầu và mở rộng lời mời đến các doanh nhân tham gia đấu giá gạo. Người chiến thắng phải ký hợp đồng trong vòng 15 ngày. Ông Phumtham cho biết việc đấu thầu dự kiến sẽ tạo ra doanh thu khoảng 270 triệu baht và giảm chi phí lưu kho, hiện lên tới 380.000 baht mỗi tháng.

Hỏi: Thiệt hại ước tính do chương trình cầm cố gạo gây ra là bao nhiêu?

Chương trình dưới thời chính quyền Yingluck được cho là đã khiến người nộp thuế thiệt hại hơn 500 tỷ baht, vì gạo được mua với giá cao hơn khoảng 50% so với giá thị trường. Sau khi chương trình kết thúc vào tháng 5/2014, còn lại khoảng 18,6 triệu tấn gạo. Vào ngày 10/9/2018, chính quyền Prayut đã có thể bán được 17,8 triệu tấn hay 95,7%, tạo ra doanh thu 146 tỷ baht.

Theo Bangkok Post

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Việt Nam tìm nhà thầu dự trữ gạo quốc gia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc