Cà phê/Ca cao

Giá cà phê tăng vọt: Vị đắng cho nông dân và nhà xuất khẩu

0

Những tháng đầu năm nay, giá cà phê trong nước liên tục tăng. Hiện giá cà phê trong nước đang dao động quanh mức 95.000 đồng/kg - cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi xu hướng này thuận lợi cho nông dân thì các doanh nghiệp xuất khẩu gặp phải thách thức không nhỏ. Khi giá tăng quá cao, chuỗi cung ứng nguyên liệu có nguy cơ bị gián đoạn do một số đơn vị và khách hàng không thể mua hàng. Hơn nữa, giá cà phê leo thang tạo thêm gánh nặng tài chính ngoài kế hoạch cho doanh nghiệp.

Vào tháng 11/2023, giá cà phê dao động từ 59.000 đồng đến 60.000 đồng một kg. Tuy nhiên, vào tháng 12/2023, giá đã tăng lên 62.000 đồng đến 69.000 đồng/kg. Vào tháng 1/2024, giá còn tăng vọt hơn nữa, đạt 70.000 đồng và 82.000 đồng/kg. Tính đến đầu tháng 3, giá đã tăng lên 86.000 đồng/kg và hiện đã tăng lên mức đáng kinh ngạc là 95.000 đồng/kg. Sự gia tăng nhanh chóng và đáng kể khiến nhiều doanh nghiệp không thể ứng phó được. Việc tăng giá chóng mặt như vậy đã dẫn đến một số đơn đặt hàng, dù là đặt cọc hay đặt trước, đều không thể giao được. Do đó, các công ty buộc phải phân bổ thêm vốn để bù đắp cho khoản lỗ của họ.

Giá cà phê tăng mạnh trong những tháng gần đây đã khiến các công ty áp dụng các biện pháp thu mua chặt chẽ hơn và mua với số lượng vừa phải. Ngoài ra, các đối tác đang yêu cầu thời gian giao hàng ngắn hơn để đảm bảo nguồn cung ổn định và tránh rủi ro về giá. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang chật vật đáp ứng thời hạn ký hợp đồng trước khi giá đầu vào tăng mạnh. Điều này đã dẫn đến áp lực tài chính, thiếu hụt sản phẩm và chi phí vận chuyển cao hơn. Do lo ngại biến động giá cả thị trường, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê ngần ngại nhận thêm các đơn hàng, hợp đồng ngoài kế hoạch hoặc ở xa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luân, người sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More, khi chào hàng, đàm phán với nhà phân phối tại Hàn Quốc, giá nguyên liệu cà phê thu mua chỉ ở mức 40.000 - 45.000 đồng/kg. Giá hiện nay đã tăng gấp đôi, đẩy giá sản phẩm chế biến lên cao. Ông nói thêm rằng thời gian từ khi ký hợp đồng đến khi giao hàng kéo dài khoảng bảy tháng. Công ty đã ký hợp đồng một năm để thực hiện đơn đặt hàng với khách hàng mới. Dù cung cấp với mức giá thấp hơn giá thành sản xuất từ 5-10% nhưng họ vẫn cam kết hoàn thành hợp đồng. Công ty sẽ thông báo giá mới cho khách hàng vào tháng 7, có tính đến chi phí nguyên vật liệu sản xuất hiện hành. Ngoài việc phục vụ khách hàng ở Hàn Quốc, công ty còn thực hiện hợp đồng với một số khách hàng ở Úc và Mỹ. Giá ban đầu thỏa thuận tại thời điểm ký hợp đồng thấp hơn đáng kể so với giá thị trường hiện tại khiến họ phải chịu lỗ.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Hưng, Tổng giám đốc Napoli Coffee, cũng nhận thấy giá nguyên liệu đầu vào cho chế biến cà phê tăng nhanh. Sự gia tăng này đã ảnh hưởng đáng kể đến chi phí sản xuất của công ty. Ngoài việc bán sản phẩm ở thị trường trong nước, sản phẩm cà phê chế biến của Napoli đã và đang được bán ở hàng chục thị trường quốc tế. Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với thách thức khi nguyên liệu thô dự trữ trong kho thiếu hụt so với số lượng theo hợp đồng. Theo ông Hưng, trong báo giá tháng tới, công ty sẽ điều chỉnh giá 5-10%, trong khi nguyên liệu cà phê đã tăng hơn 50%. Với việc tăng giá này, công ty có thể mất đi một số khách hàng vì các nhà nhập khẩu có thể không chấp nhận việc tăng giá. Tuy nhiên, nếu giữ nguyên giá bán hiện nay thì doanh nghiệp càng xuất khẩu nhiều thì càng lỗ. Với giá cà phê thô hiện nay khoảng 95.000 đồng/kg, công ty dự kiến sẽ lỗ hàng chục triệu đồng/tấn cà phê chế biến. Thâm hụt này có thể leo thang nếu số lượng xuất khẩu tiếp tục tăng.

Trong những năm giá cà phê không có biến động sốc, việc thu mua nguyên liệu khá dễ dàng đối với doanh nghiệp. Hiện nay, giá cà phê nguyên liệu ngày càng tăng bất chấp các điều khoản quy đinh, khiến doanh nghiệp không thể phản ứng kịp. Ông nói thêm rằng hầu hết các doanh nghiệp chế biến cà phê trong nước đều hoạt động với tỷ suất lợi nhuận tài chính thấp. Khả năng tích lũy trữ lượng đáng kể cho sản xuất dài hạn của họ vẫn còn nhiều thách thức, dẫn đến khả năng dễ bị tổn thương ngay lập tức trước giá nguyên liệu thô cao.

Các nhà xuất khẩu hỗn loạn khi giá cà phê tăng cao

Theo ông Phan Minh Thông, tổng giám đốc của Phúc Sinh Group, một trong những công ty hàng đầu về cà phê, để tận dụng đợt tăng giá này, nông dân đã hủy bỏ các thỏa thuận đã ký với các đại lý bán buôn, những người thường cung cấp cà phê cho các nhà xuất khẩu với mức giá cố định, gây ra sự hỗn loạn trên thị trường trên diện rộng. các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở Việt Nam Nông dân thường bán khoảng một nửa số sản phẩm trước khi thu hoạch, nhưng năm nay họ chỉ cho phép một lượng nhỏ nguồn cung được chuyển đến các đại lý trong khi chờ đàm phán lại với giá cao hơn. Theo các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành, giá cà phê trong nước tăng vọt có thể là do nguồn cung toàn cầu khan hiếm, trong đó Việt Nam về cơ bản là đơn độc trên thị trường.

Những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, đặc biệt là hiện tượng El Nino, đã dẫn đến tình trạng hạn hán ở các vùng trồng cà phê trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, trong niên vụ 2023-24 (từ tháng 10 đến tháng 9 năm sau), sản lượng ước tính giảm khoảng 10%. Hiện nay, nhiều nhà đầu cơ tài chính trên toàn thế giới đã chuyển sang cà phê (sau dầu và vàng) như một khoản đầu tư mang tính đầu cơ, khiến giá cà phê tăng nhanh. Ông Thông cho biết thêm, nhiều nhà xuất khẩu cà phê đã buộc phải yêu cầu mua hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tấn, thậm chí một số đã nhận đặt cọc nhưng không nhận được hàng như đã hứa. Ông cho biết thêm, trong tình hình giá cả thuận lợi, nếu doanh nghiệp xuất khẩu hoặc doanh nghiệp nước ngoài bán trước nhưng không nhận được hàng đã mua thì thiệt hại có thể rất lớn.

Do thị trường cà phê khó lường, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), cho biết các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cà phê theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và duy trì cách tiếp cận cân bằng để tìm nguồn cung ứng hàng hóa. Trong bối cảnh hiện nay, ông Hải đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu đã có hợp đồng xuất khẩu kỳ hạn từ trước nên giảm thiểu rủi ro thua lỗ bằng cách áp dụng chiến lược mua bán ngay, thay vì ký kết các hợp đồng bán kỳ hạn tiếp theo như trước đây. Giá cà phê đang tăng lên hàng ngày, khiến rủi ro liên quan đến việc bán hàng kỳ hạn trở nên đặc biệt cao đối với các doanh nghiệp. Trong bối cảnh giá cả leo thang nhanh chóng, các chuyên gia trong ngành nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động lập kế hoạch cho doanh nghiệp. Họ khuyến nghị nên thiết lập các kết nối chặt chẽ và phát triển vùng nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định và lập kế hoạch đặt hàng cụ thể. Những biện pháp này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được sự thụ động, ngăn chặn tổn thất và thậm chí có thể bị phạt hợp đồng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và các doanh nghiệp nông sản khác phải ưu tiên hợp tác, liên kết để hình thành vùng nguyên liệu của riêng mình. Bằng cách đó, họ có thể giảm thiểu rủi ro gián đoạn nguồn cung khi nhu cầu thị trường tăng cao, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô ổn định cho hoạt động xuất khẩu của họ.

Theo VNS

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao