Thực phẩm và Đồ uống

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

0

Dữ liệu của chính phủ cuối tuần qua cho thấy tỷ lệ lạm phát tháng 2 của Indonesia cao hơn dự báo do giá thực phẩm tăng cao, nhưng vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương, củng cố quan điểm thị trường rằng bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối năm 2024.

Cục Thống kê cho biết tỷ lệ lạm phát hàng tháng tăng lên 2,75%, so với mức 2,57% trong tháng 1. Dự báo trung bình của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò là lạm phát dự kiến là 2,60%. Ngân hàng Indonesia (BI) đã đặt mục tiêu lạm phát trong khoảng 1,5% đến 3,5% trong năm nay. Vào tháng 2, Thống đốc BI Perry Warjiyo đã nhắc lại quan điểm của ngân hàng trung ương rằng thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất là vào nửa cuối năm 2024, cùng với những cân nhắc về lạm phát và biến động của tỷ giá hối đoái của đồng rupiah.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Indonesia vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương kể từ giữa năm 2023, sau quyết định tăng lãi suất tổng cộng 250 điểm cơ bản của BI trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023. "Lạm phát đang tăng lên nhưng vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của BI." ", nhà kinh tế Myrdal Gunarto của Maybank Indonesia cho biết. “BI sẽ duy trì lãi suất cho đến khi rủi ro toàn cầu giảm bớt, đặc biệt là lạm phát.”

Gunarto dự báo lạm phát hàng năm có thể tăng lên 2,9% trong tháng 4, trùng với tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu vào tháng 3 và sẽ kéo dài sang tháng 4. Trong tháng Ramadan, nhu cầu thực phẩm và giá cả thường tăng. Ông dự báo lạm phát sẽ giảm xuống còn 2,8% vào cuối năm nay. Quan chức cấp cao của Cơ quan Thống kê Indonesia M. Habibullah nói với các phóng viên rằng giá gạo, thịt gà, ớt và đường là những nguyên nhân lớn nhất gây ra lạm phát trong tháng 2. Theo chỉ số giá gạo quốc gia do Cục theo dõi, giá gạo bán lẻ tăng 19,28% hàng năm trong tháng 2 lên mức cao kỷ lục do dự đoán sản lượng sẽ giảm. Indonesia dự kiến sản lượng gạo trong niên vụ thu hoạch tháng 1-4/2024 sẽ giảm 17,52%. Tỷ lệ lạm phát cơ bản, loại bỏ giá cả do chính phủ kiểm soát và giá thực phẩm dễ biến động, ở mức 1,68% trong tháng 2, không thay đổi so với tháng trước và thấp hơn dự đoán của thị trường là 1,71%. Cơ quan này cho biết lạm phát lương thực dễ biến động trong tháng 2 ở mức 8,47%, cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022. Tuần trước BI cho biết họ muốn lạm phát thực phẩm không ổn định ở mức khoảng 5% và cho biết giá thực phẩm tăng sẽ chỉ là tạm thời do các yếu tố mùa vụ đã ảnh hưởng đến nguồn cung.

Theo Reuters

Admin

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài trước

Tại sao nông dân biểu tình ở Pháp và các khu vực khác ở châu Âu?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc