Chính sách

Vì sao nông dân Ấn Độ lại biểu tình?

0

Cảnh sát Ấn Độ tuần trước đã bắn hơi cay để giải tán hàng trăm nông dân và những người ủng hộ trong cuộc tuần hành phản đối tới thủ đô New Delhi nhằm yêu cầu đẩy giá nông sản. Vòng biểu tình mới nhất của nông dân diễn ra chỉ vài tháng trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, trong đó Thủ tướng Narendra Modi dự kiến sẽ đi tiếp nhiệm kỳ thứ ba. Tuy nhiên, chính phủ của ông muốn tránh bất kỳ cuộc đối đầu lớn nào với những người nông dân, những người không phải lúc nào cũng bỏ phiếu theo khối nhưng vẫn có ảnh hưởng đáng kể ở vùng nông thôn nơi hầu hết người Ấn Độ sinh sống. Chính quyền của ông Modi cũng đặt mục tiêu ngăn chặn việc lặp lại cuộc biểu tình kéo dài một năm vào năm 2020-21 khi người trồng trọt buộc chính phủ bãi bỏ các luật được thiết kế để bãi bỏ quy định trên các thị trường nông sản rộng lớn.

Vì sao nông dân Ấn Độ biểu tình?

Các nhà lãnh đạo công đoàn nông trại đang tìm kiếm sự bảo đảm, được luật pháp hậu thuẫn, về tăng trợ cấp từ nhà nước hoặc tăng giá sàn thu mua nông sản. Chính phủ công bố giá hỗ trợ cho hơn 20 loại cây trồng mỗi năm để thiết lập giá sàn trên thị trường, nhưng các cơ quan nhà nước chỉ mua gạo và lúa mì ở mức hỗ trợ, chỉ mang lại lợi ích cho khoảng 7% nông dân trồng những loại cây trồng đó. Các cơ quan nhà nước mua hai mặt hàng chủ lực này với giá sàn do chính phủ ấn định để xây dựng nguồn dự trữ nhằm thực hiện chương trình phúc lợi lương thực lớn nhất thế giới, cho phép 800 triệu người Ấn Độ được miễn phí gạo và lúa mì. Điều này khiến chính phủ tiêu tốn 24,7 tỷ USD hàng năm - khoản trợ cấp chi ra lớn nhất. Vào năm 2021, khi chính quyền của ông Modi bãi bỏ luật trang trại sau cuộc biểu tình kéo dài nhất của nông dân Ấn Độ trong nhiều năm, chính phủ cho biết sẽ thành lập một hội đồng gồm những người trồng trọt và quan chức chính phủ để tìm cách đảm bảo hỗ trợ giá cho tất cả sản phẩm. Nông dân cáo buộc chính phủ chậm thực hiện lời hứa đó. Các chuyên gia về chính sách trang trại cho rằng việc mua tất cả nông sản ở mức giá hỗ trợ tối thiểu do nhà nước quy định là không khả thi về mặt kinh tế.

Các cuộc biểu tình của nông dân Ấn Độ trùng hợp với các cuộc biểu tình tương tự của các đồng nghiệp ở châu Âu, nhưng, ngoài chi phí trồng trọt ngày càng tăng, mối lo ngại của nông dân châu Âu và Ấn Độ là khác nhau. Trong khi nông dân châu Âu đang phản đối nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu, thì cùng với các vấn đề khác, người trồng trọt Ấn Độ lại tập trung hơn vào mức giá đảm bảo do nhà nước quy định cho cây trồng của họ.

Nông dân có các yêu cầu khác không?

Họ cũng muốn chính phủ tôn trọng lời hứa tăng gấp đôi thu nhập của họ, đồng thời phàn nàn rằng chi phí trồng trọt đã tăng vọt trong vài năm qua trong khi thu nhập lại trì trệ, khiến nghề nông trở thành một ngành kinh doanh thua lỗ. Năm 2016, chính phủ của ông Modi cam kết tăng cường đầu tư vào phát triển nông thôn, nhằm tăng gấp đôi thu nhập của nông dân vào năm 2022.

Nông dân cũng nhấn mạnh rằng chính phủ đảm bảo lợi nhuận ít nhất 50% so với tổng chi phí sản xuất của họ. Họ còn yêu cầu chính phủ hành động chống lại một bộ trưởng liên bang có con trai bị bắt trong cuộc biểu tình năm 2021 vì cáo buộc ông ta đã cán qua và giết chết 4 nông dân biểu tình.

Nông dân có thể kéo dài biểu tình trong bao lâu và chính phủ có thể làm gì?

Nông dân có thời gian và không vội quay về nông thôn để thu hoạch mùa màng. Vụ lúa mì mùa mới sẽ sẵn sàng cho thu hoạch sau một tháng nữa. Kể từ năm 2021, nông dân Ấn Độ đã trở nên thành thạo trong việc củng cố và duy trì các trại lều biểu tình dọc đường cao tốc trong khi vẫn mang cây trồng đến thu hoạch. Để xoa dịu những người biểu tình, chính phủ có thể đồng ý cung cấp cho họ một khoản tiền thưởng cao hơn mức giá hỗ trợ tối thiểu cho năm 2024. Chính phủ đã ấn định giá hỗ trợ tối thiểu trong năm nay đối với lúa mì ở mức 2.275 rupee (27,41 USD)/100 kg, cao hơn 7% so với năm 2023.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách