0

Xung đột chính trị và biến đổi khí hậu khiến nhu cầu gạo và giá gạo tăng trong năm 2023 vẫn tiếp tục tăng trong năm 2024. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu, dự trữ lương thực nói chung và gạo nói riêng tiếp tục tăng trong năm nay.

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho biết các yếu tố như xung đột chính trị, biến đổi khí hậu khiến nhu cầu gạo và giá gạo tăng cao trong năm 2023 vẫn tiếp tục diễn ra trong năm 2024. Do đó, nhu cầu nhập khẩu và sản xuất gạo tăng cao. Lương thực dự trữ nói chung và gạo nói riêng tiếp tục tăng trong năm nay, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam. Chiến tranh tại châu Âu chưa kết thúc mà các xung đột mới lại xảy ra khiến tình hình thế giới càng thêm bất ổn. Trong khi đó, biến đổi khí hậu đang tác động rõ rệt đến các nước sản xuất nông nghiệp khi diện tích sản xuất lương thực, lúa gạo ngày càng bị thu hẹp, ông Bình cho biết thêm nhiều nước phải tăng cường nhập khẩu và dự trữ gạo để đảm bảo an ninh lương thực. Dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 5 triệu tấn gạo, Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu gạo để giữ giá gạo trong nước ổn định. Ngay từ cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều nước đã đẩy mạnh tìm kiếm nguồn cung gạo để nhập khẩu. Các thị trường nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia đều có nhu cầu tăng cường nhập khẩu gạo.

Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho biết, nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines lên tới 3,5-4 triệu tấn/năm và Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn nhất cho nước này. Gạo Việt Nam có những lợi thế nhất định trên thị trường Philippines bởi chất lượng phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng, từ người nghèo đến người có thu nhập cao, trong khi giá cả khá cạnh tranh, ông Thành cho biết và cho biết thêm, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đã có mối quan hệ thương mại lâu dài. và tạo dựng được uy tín tốt với các đối tác nhập khẩu tại Philippines. Bên cạnh đó, ông Thành cho biết, Việt Nam gần Philippines về mặt địa lý hơn một số nước xuất khẩu gạo khác, giúp gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường có thời gian vận chuyển ngắn và chi phí vận chuyển thấp hơn. Theo ông Thành, dư địa thị trường gạo ở Philippines còn lớn để các nhà xuất khẩu Việt Nam khai thác thêm. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để xây dựng thương hiệu, nhận diện cho gạo Việt Nam để nhiều người Philippines biết đến họ đang sử dụng gạo Việt Nam. Trên thực tế, mặc dù gần đây một lượng đáng kể gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang Philippines nhưng phần lớn được bán không có nhãn hiệu Việt Nam và trên bao bì chỉ có dòng rất nhỏ ghi xuất xứ Việt Nam.

Indonesia, một nước nhập khẩu gạo lớn khác của Việt Nam, cũng được dự báo sẽ tăng nhập khẩu khoảng 600.000 tấn trong năm 2024. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc và châu Phi cũng được dự báo tăng trong năm nay. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vĩnh Trọng, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Hưng, cho biết với tình hình chiến tranh leo thang ở một số khu vực kết hợp với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, an ninh lương thực đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia. Vì vậy, dự báo giá gạo thế giới sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới. Việt Nam là nước sản xuất nông nghiệp có lợi thế về ngành lúa gạo nên cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu để đảm bảo lợi nhuận cho cả người trồng lúa và nhà xuất khẩu.

Ông Nguyễn Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Phương Đông, cho biết trong quý I và II năm 2024, nhu cầu gạo thế giới vẫn cao nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không dễ ký hợp đồng xuất khẩu và phải liên tục theo dõi diễn biến thị trường. Ông Anh lý giải, với giá gạo cao như hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sẽ gặp nhiều rủi ro nếu mua gạo dự trữ. Tuy nhiên, nếu không làm vậy, họ sẽ không có gạo để bán cho vụ sau. Theo ông Anh, các nhà xuất khẩu gạo thận trọng với quyết định này bởi họ đã rút ra bài học vào năm 2023 khi biến động giá lớn khiến chuỗi cung ứng gạo bị đứt gãy và nhiều nhà cung cấp gạo trong nước không giao gạo cho họ theo hợp đồng đã ký trước đó, trong khi họ vẫn phải giao gạo cho đối tác nước ngoài. Khi đó, để có gạo giao cho đối tác, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước buộc phải mua gạo từ thị trường trong nước với giá cao và thua lỗ.

Theo những người trong ngành, quyết định ngừng xuất khẩu gạo của Ấn Độ là một trong những yếu tố chính khiến thị trường gạo thế giới nóng lên. Trong khi đó, Ấn Độ hiện chưa có động thái rõ ràng về việc tiếp tục lệnh cấm hay tiếp tục xuất khẩu gạo. Trong trường hợp nước này có đủ lương thực dự trữ, có khả năng sẽ xuất khẩu trở lại, nguồn cung gạo thế giới dồi dào sẽ khiến giá gạo giảm nhanh. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chắc chắn sẽ thua lỗ, thậm chí phá sản nếu mua gạo để dự trữ ở mức giá cao như hiện nay. Ông Bình cho biết hiện nay có nhiều khách hàng hỏi mua gạo nhưng hầu như không có giao dịch vì các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam không còn gạo để bán. Hiện nay, giá lúa tại ruộng rất cao, ở mức 10.000-10.500 đồng/kg. Với mức giá cao này, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sẽ không dám ký hợp đồng với thời gian giao hàng lâu vì sợ biến động giá. Ông Bình cho biết, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu gạo bán ngay sau khi mua và không dự trữ nhiều gạo để tránh rủi ro tiềm ẩn.

Giá gạo trong nước giảm

Giá gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, vùng trồng lúa trọng điểm của Việt Nam, đã giảm nhẹ trong tuần qua sau đợt tăng mạnh kể từ giữa năm ngoái. Giá loại lương thực thiết yếu này đã giảm 1.200-1.400 đồng/kg chỉ trong hơn một tuần, mức giảm giá đáng kể nhất kể từ khi Ấn Độ tạm ngừng xuất khẩu gạo vào tháng 7/2023.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm ngoái đã khiến nguồn cung toàn cầu thiếu hụt, khiến gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tháng 12/2023. Kết thúc phiên giao dịch gạo ngày 4/12 năm ngoái, gạo 5% tấm đã tăng vọt tăng từ 650 USD lên 663 USD/tấn, mức cao nhất thế giới cho đến nay, ngoại trừ năm 2008 khi gạo tăng vọt lên 1.000 USD/tấn nhưng năm đó Việt Nam áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, giá gạo Việt Nam có xu hướng giảm. Ngày 22/1/2024, các giống lúa (lúa chưa trấu) như IR 50404 ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm 500-700 đồng so với chỉ một tuần trước đó xuống còn 8.600-8.700 đồng/kg, OM 5451 và Đại Thơm 8/OM 18 xuống còn 8.600-8.700 đồng/kg. 9.200-9.400 đồng/kg. Trao đổi với The Sài Gòn Times, các thương lái gạo vừa xác nhận thêm mức giảm 600-700 đồng/kg ở mức 8.800 đồng đối với gạo Đại Thơm 8 và OM 18, và 8.200-8.300 đồng đối với gạo IR 50404.

Một nhà xuất khẩu gạo ở tỉnh Đồng Tháp, đồng bằng sông Cửu Long cho biết, các cơ sở xử lý xuất khẩu gạo ở đồng bằng sông Cửu Long đang thu mua ít hơn, thậm chí một số nơi còn tạm dừng thu mua. Trong khi đó, các nước nhập khẩu gạo lớn như Philippines, thị trường gạo hàng đầu của Việt Nam, đang đẩy giá thấp hơn. Họ đã đề xuất mức giá 690 USD/tấn cho gạo thơm và 670 USD/tấn và 630 USD/tấn cho các loại gạo mềm như OM 5451 và IR 50404. Các mức này thấp hơn giá chào bán của các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam. Trong nửa đầu tháng 1 năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 194.000 tấn gạo, trị giá hơn 134,5 triệu USD dù khối lượng giảm 32.000 tấn. Doanh thu xuất khẩu gạo tăng 20 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu gạo trung bình trong nửa đầu tháng 1 đạt khoảng 693 USD/tấn, tăng đáng kể so với mức trung bình năm 2023 là 578 USD/tấn.

Theo VNS

Admin

Giá gạo giảm chỉ là ngắn hạn, xu hướng tăng còn tiếp tục

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc