0

Việc giá gạo giảm gần đây chỉ mang tính ngắn hạn; Các nhà phân tích cho biết xu hướng tăng sẽ tiếp tục vào năm 2024 do nguồn cung hạn chế, mang lại cơ hội đáng kể cho xuất khẩu gạo của Việt Nam. Theo số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang đi ngang sau khi giảm mạnh. Giá gạo 25% tấm giảm 20 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 584 USD/tấn và gạo 5% tấm giảm 19 USD xuống còn 609 USD, thấp hơn một chút so với Thái Lan. Trong khi đó, gạo 100% tấm có giá 508 USD/tấn, cao hơn Thái Lan 25 USD/tấn.

Giá gạo đang giảm trên tâm lý chờ đợi xu hướng thị trường rõ ràng hơn từ kế hoạch nhập khẩu gạo của các nước nhập khẩu. Ngoài ra, thu hoạch vụ Đông Xuân chính, điển hình là chất lượng và sản lượng lúa tốt, sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa, sẽ tác động không nhỏ đến xu hướng giá gạo, theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ. Các doanh nghiệp đang chờ đợi mùa thu hoạch sắp tới để chuẩn bị cho các hợp đồng đã ký và đưa ra khung giá cho các hợp đồng xuất khẩu trong nửa cuối năm. Nông dân cũng có xu hướng chờ thời điểm tốt hơn để bán gạo với kỳ vọng giá sẽ cao hơn, trong khi El Nino đang làm gia tăng lo ngại về hỗ trợ lúa gạo toàn cầu.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã hạ dự báo nguồn cung gạo toàn cầu niên vụ 2023-24 xuống 4,5 triệu tấn so với dự báo trước đó là 518 triệu tấn. Trong khi đó, nhu cầu ước khoảng 522 triệu tấn, nghĩa là thiếu hụt khoảng 4 triệu USD tấn, sẽ giữ giá gạo ở mức cao trong năm 2024. Ông Thủy cũng cho biết, các nhà nhập khẩu gạo biết Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch lúa lớn nhất trong năm nên không quan tâm. vội vàng mua nhưng chờ giá tốt. Tâm lý chờ đợi sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá gạo sẽ tiếp tục vào năm 2024 do nguồn cung hạn chế do các hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ và tác động của El Nino đối với nông nghiệp. “Điều quan trọng là làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa nông dân, nhà xuất khẩu và quốc gia”, ông Thủy nói và chỉ ra vai trò của nhà xuất khẩu là rất quan trọng.

Trên thực tế, rất ít doanh nghiệp có đủ khả năng về vốn để dự trữ lúa gạo. Theo ông Thủy, cần tăng cường cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng với lãi suất hợp lý để mua gạo, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đảm bảo nguồn cung cho xuất khẩu và thiết lập mối quan hệ với nông dân. Nông dân cũng cần được hỗ trợ về thanh toán các đầu vào sản xuất như phân bón, thuốc trừ sâu cho sản xuất trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao. Thủy cho biết, việc kết hợp nhiều giải pháp sẽ giúp ngành lúa gạo phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Việt Nam đặt mục tiêu duy trì 7,1 triệu ha trồng lúa vào năm 2024 với tổng sản lượng 43 triệu tấn và xuất khẩu ít nhất 8 triệu tấn. Theo Seasia Stats, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới với khối lượng xuất khẩu 7,6 triệu tấn trong năm 2023-24, sau Ấn Độ với xuất khẩu 16,5 triệu tấn và Thái Lan với 8,2 triệu tấn. Cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/2, Việt Nam đã xuất khẩu 663.209 tấn gạo với tổng trị giá 466,6 triệu USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 703,50 USD/tấn, tăng 33,65% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, Việt Nam thu về 4,68 tỷ USD từ xuất khẩu 8,1 triệu tấn gạo năm 2023, tăng lần lượt 35,3% và 14,4% so với năm 2022.

Indonesia nhập khẩu thêm gạo, cơ hội cho Việt Nam

Chính phủ Indonesia gần đây quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn để bù đắp sự thiếu hụt do ảnh hưởng của El Nino đến năng suất lúa năm 2023, nâng tổng lượng gạo nhập khẩu lên 3,6 triệu tấn. Dự kiến, Indonesia sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cuộc đấu thầu gạo bên cạnh cuộc đấu thầu 500.000 tấn ngày 17/1, trong đó doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu xấp xỉ 2/3 số lượng.

Văn phòng thương mại  Việt Nam tại Indonesia cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ những động thái này để tận dụng cơ hội mở rộng xuất khẩu gạo sang thị trường này. Trong tháng 1, Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam với khối lượng đạt 27.250 tấn. 18,08 triệu USD với mức giá trung bình 663,3 USD/tấn. Năm 2023, Indonesia nhập khẩu 1,17 triệu tấn gạo từ Việt Nam, trị giá 640,25 triệu USD, tăng lần lượt 878% và 992%.

Giá lúa giảm gây thiệt hại cho nông dân ở ĐBSCL

Sau Tết Nguyên đán, giá lúa giảm mạnh khiến nông dân vùng ĐBSCL không còn cách nào khác là phải bán lúa giá rẻ. Có nơi, giá gạo giảm hơn 1.500 đồng/kg. Nông dân trong vùng sắp thu hoạch hàng trăm nghìn ha lúa đông xuân nhưng do giá xuống thấp nên thương lái bỏ cọc ở nhiều nơi khiến nông dân khó tìm người mua. Để tránh rủi ro, thua lỗ thêm, nhiều nông dân buộc phải bán lúa với giá thấp.

Những ngày gần đây, bà Lê Kim Mai ở xã Mỹ Thành Trung, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cùng người nhà chạy khắp nơi tìm thương lái để thu mua và vận chuyển gần 2 ha lúa đã thu hoạch trong gần một tuần. Bà Mai cho biết, giữa tháng 12/2023, một thương lái đồng ý mua gạo với giá 8.700 đồng/kg và thậm chí còn đặt cọc. Tuy nhiên, sau Tết, người mua cho biết chỉ mua được với giá 7.400 đồng/kg vì nhiều lý do không thể chấp nhận được. Bà Mai chia sẻ, dù đã nỗ lực đàm phán với người mua nhưng đều không có kết quả, gia đình tôi đành phải thu hoạch, phơi lúa để chờ giá tốt hơn.

Tương tự, nhiều nông dân ở các địa phương ĐBSCL hiện đang lâm vào khó khăn khi thương lái bỏ cọc khi lúa sắp thu hoạch. Nhiều nông dân cho biết họ phải chấp nhận bán lúa với giá thấp vì kéo dài thời gian thu hoạch sẽ gặp rủi ro, lỗ có khi còn lớn hơn số tiền đặt cọc. Nông dân Quách Minh Khoa ở Sóc Trăng cho biết, ông vừa bán lúa ST25 trên diện tích 4 ha với giá 9.400 đồng/kg, dù giá hợp đồng với thương lái trước Tết là 9.800 đồng/kg.

Thương nhân quyết định bỏ tiền đặt cược vào thời điểm thu hoạch; nên gia đình ông không có cách nào khác ngoài bán giá thấp, nông dân Khoa cho biết. Ông cho biết thêm, để tránh rủi ro, ông quyết định bán gạo với giá thấp hơn giá đặt cọc 400 đồng/kg và lỗ khoảng 20 triệu đồng cho gần 50 tấn gạo. Vụ đông xuân 2023-2024, nông dân tỉnh Tiền Giang đã xuống giống hơn 45.000 ha và hiện đã thu hoạch được gần 2.000 ha, năng suất bình quân 71 tạ/ha. Ông Nguyễn Hải Nam ở huyện Cai Lậy cho biết, gia đình ông trồng 1,6 ha lúa. Trước Tết, thương lái đặt cọc mua với giá 9.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi người nông dân thu hoạch nông sản, thương lái chỉ mua với giá 8.100 đồng/kg. Anh cho biết, dù lợi nhuận thấp nhưng anh vẫn chấp nhận bán vì giá gạo dạo gần đây không ổn định.

Tại Long An, Chủ tịch Lưu Vân Nga, Ban quản lý Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Phú (huyện Vĩnh Hưng), thông tin một hộ dân trong hợp tác xã vừa thu hoạch 30 sào ruộng, bán hơn 200 tấn lúa với giá 8.300 đồng/kg cho thương lái, giảm 250 đồng/kg so với giá đặt cọc ban đầu. Đa số nông dân ở các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Tiền Giang, Long An chấp nhận bán lúa với giá mới mà thương lái đưa ra, thấp hơn 1.000 - 1.500 đồng/kg so với giá đặt cọc ban đầu,  nghĩa là nông dân mất khoảng 1 triệu đồng (40,58 USD) - 1,5 triệu đồng một tấn gạo so với giá trong hợp đồng.

Thương lái gạo Trương Thụy Hiền ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long khẳng định thương lái không muốn đặt cọc hay ép nông dân bán giá thấp. Tuy nhiên, do giá gạo liên tục giảm mạnh từ sau Tết đến nay nên thương lái liên tục thua lỗ nặng; do đó, các nhà giao dịch phải bỏ tiền cọc để tránh gánh thêm tổn thất. Theo bà Hiền, giá gạo giảm mạnh hiện nay là do các doanh nghiệp chế biến hạn chế mua hàng trong khi không có hợp đồng xuất khẩu mới. Phó Giám đốc Hợp tác xã Tân Long, tỉnh Hậu Giang cho biết, giá gạo tăng lên 9.000-10.000 đồng một kg và giá gạo ST25 giảm xuống 12.000 đồng một kg trong những ngày trước Tết do thương lái chào giá cao. giá so với giá thực tế. Tuy nhiên, trong vụ chính, giá gạo ổn định dựa trên nhu cầu thực tế của nhà xuất khẩu.

Cùng với đó, sau ngày nghỉ lễ, hạn hán đến sớm, chi phí vận chuyển từ ruộng lúa về điểm tập kết tăng cao. Do đó, thương lái khó có thể mua được với giá cao như tiền đặt cọc. Theo Sở NN-PTNT nhiều địa phương ở ĐBSCL, nông dân vẫn lãi 25 triệu - 35 triệu đồng/ha với giá 7.000 - 8.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá gạo tăng giảm bất thường trong thời gian ngắn đang là vấn đề, chính quyền địa phương cần có biện pháp làm rõ liệu doanh nghiệp, thương lái có thao túng giá để ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi của nông dân hay không.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, giá gạo 5% tấm hiện nay ở mức 628 USD/tấn mà một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL đang đưa ra. Cụ thể, giá xuất khẩu gạo 5% tấm là 620 USD/tấn, gạo thơm 700 USD/tấn, gạo Nhật 750 USD/tấn.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo thận trọng lựa chọn đơn hàng để tránh rủi ro

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc