0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 121,5 điểm vào tháng 9/2023, gần như không thay đổi so với giá trị trong tháng 8, do sự sụt giảm của chỉ số giá dầu thực vật, sữa và thịt đã bù đắp cho sự gia tăng của chỉ số giá đường và ngũ cốc. Ở mức này, chỉ số này thấp hơn 14,6 điểm (10,7%) so với mức tương ứng một năm trước và 38,3 điểm (24,0%) so với mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 3/2022.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 126,3 điểm trong tháng 9, tăng 1,3 điểm (1,0%) so với tháng 8 nhưng thấp hơn 21,6 điểm (14,6%) so với giá trị cùng kỳ năm 2022. Sự gia tăng trong tháng 9/2023 được dẫn dắt bởi giá ngũ cốc thô quốc tế tăng 5,3%. Sau bảy tháng giảm liên tiếp, giá ngô quốc tế đã tăng 7,0% trong tháng 9/2023, do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu mạnh đối với nguồn cung của Brazil, nông dân Argentina giảm tốc bán hàng và giá cước vận tải sà lan tăng do mực nước thấp trên sông Mississippi ở Mỹ. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá hạt kê thế giới cũng tăng trong tháng 9/2023, phù hợp với xu hướng giá ngô, trong khi giá lúa mạch về cơ bản vẫn ổn định. Ngược lại, giá lúa mì quốc tế tiếp tục giảm, giảm 1,6% so với tháng trước, được củng cố bởi nguồn cung dồi dào ở Nga, nơi triển vọng sản xuất được nâng lên trong tháng 9/2023. Chỉ số giá gạo toàn cầu của FAO giảm nhẹ 0,5% so với tháng trước trong tháng 9, trong khi vẫn cao hơn 27,8% so với giá trị cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm nhẹ trong tháng 9 là do nhu cầu nhập khẩu nhìn chung thấp, mặc dù giá giảm có xu hướng bị hạn chế bởi những bất ổn kéo dài liên quan đến hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ và nguồn cung ngày càng mỏng trước vụ thu hoạch vụ mới ở châu Á.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 120,9 điểm trong tháng 9, giảm 5,0 điểm (3,9%) so với tháng 8, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp. Sự sụt giảm chỉ số này là do giá thế giới thấp hơn đối với các loại dầu cọ, hướng dương, đậu nành và hạt cải dầu. Giá dầu cọ quốc tế tiếp tục giảm trong tháng 9, chủ yếu do sản lượng tăng theo mùa ở các nước sản xuất lớn ở Đông Nam Á. Trong khi đó, giá dầu hướng dương trên thế giới giảm rõ rệt, phản ánh áp lực thu hoạch hạt hướng dương ở khu vực Biển Đen trong bối cảnh hoạt động bán hàng sôi động của nông dân. Đối với dầu hạt cải, giá quốc tế giảm do nguồn cung xuất khẩu toàn cầu dồi dào, trong khi giá dầu đậu nành thế giới cũng theo đó, bất chấp triển vọng nhu cầu vững chắc từ ngành dầu diesel sinh học.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 108,6 điểm trong tháng 9, giảm 2,6 điểm (2,3%) so với tháng 8, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ chín liên tiếp và thấp hơn tới 34,1 điểm (23,9%) so với giá trị của nó trong tháng tương ứng năm ngoái. Giá quốc tế của tất cả các sản phẩm sữa đều giảm trong tháng 9, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu giao hàng ngay và ngắn hạn yếu trong bối cảnh tồn kho dồi dào ở các khu vực sản xuất hàng đầu, mặc dù nhu cầu tăng cao vào cuối tháng đối với một số sản phẩm sữa ở các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, khả năng xuất khẩu tăng ở New Zealand trong mùa sản xuất mới, nhu cầu nội địa ở Liên minh châu Âu hạn chế và tác động của đồng Euro yếu hơn so với đồng đô la Mỹ đã đè nặng lên giá sữa quốc tế.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 114,2 điểm trong tháng 9, giảm 1,2 điểm (1,0%) so với tháng 8, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ ba liên tiếp và giảm 6,1 điểm (5,0%) so với giá trị một năm trước. Giá thịt lợn quốc tế giảm do nhu cầu nhập khẩu yếu từ các nước nhập khẩu hàng đầu, đặc biệt là Trung Quốc và nguồn cung xuất khẩu toàn cầu dồi dào. Giá thịt gia cầm thế giới cũng giảm, phản ánh nguồn cung dồi dào tại các nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đặc biệt là Brazil. Giá thịt cừu giảm tháng thứ 5 liên tiếp, mặc dù với tốc độ chậm hơn, do nguồn cung cao từ Australia, bất chấp nhu cầu ổn định từ Trung Quốc và Trung Đông. Ngược lại, nhu cầu nhập khẩu thịt nạc bò mạnh mẽ, đặc biệt là ở Mỹ, đã khiến giá thịt bò quốc tế tăng trở lại, bất chấp nguồn cung xuất khẩu cao từ Brazil và Australia.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 162,7 điểm trong tháng 9, tăng 14,5 điểm (9,8%) so với tháng 8, đánh dấu tháng tăng thứ hai liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2010. Giá đường tăng chủ yếu xuất phát từ lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do triển vọng trong niên vụ sản xuất 2023/24 sắp tới. Điều này chủ yếu phản ánh những dự báo ban đầu cho thấy sản lượng mía đường giảm ở các nước sản xuất đường chủ chốt là Thái Lan và Ấn Độ, do điều kiện thời tiết khô hơn bình thường liên quan đến hiện tượng El Niño đang phát triển mạnh. Giá dầu thô quốc tế tăng cao cũng góp phần đẩy giá đường thế giới tăng. Tuy nhiên, vụ mùa lớn hiện đang được thu hoạch ở Brazil, trong bối cảnh điều kiện thời tiết thuận lợi, kết hợp với sự suy yếu của đồng Real Brazil so với đồng đô la Mỹ, đã hạn chế mức tăng giá đường thế giới so với tháng trước.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc