0

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công văn Thủ tướng về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, thiết yếu chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và chuẩn bị cho chuyến thanh tra lần thứ 4 của Đoàn Ủy ban châu Âu (EC). Văn bản được ký ngày 4/10 nêu rõ, sau gần 6 năm thực hiện các biện pháp chống đánh bắt cá IUU nhằm xóa bỏ cảnh báo “thẻ vàng” của EC và trải qua 3 cuộc thanh tra của đoàn, nhiều diễn biến tích cực đã được ghi nhận.

Từ nay đến kỳ thanh tra thứ tư, Thủ tướng yêu cầu triển khai hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm. Các bộ, ngành, địa phương liên quan có nhiệm vụ đảm bảo nguồn lực, kinh phí phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế. Họ cũng được hướng dẫn chuẩn bị các vật liệu, điều kiện cần thiết để làm việc với đoàn kiểm tra của EC.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra để giám sát, hướng dẫn các địa phương thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa liên quan. Cơ quan cũng cần tích cực phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong quá trình làm việc với đoàn EC để đạt kết quả tốt nhất.

Bộ Quốc phòng được chỉ đạo có biện pháp mạnh mẽ ngăn chặn tàu cá và ngư dân Việt Nam đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. Lực lượng tuần tra biên giới phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, Cảng vụ hàng hải tại các cảng biển được chỉ định thực hiện Hiệp định về các biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) phục vụ việc chuẩn bị nội dung và phương án công tác cho công tác kiểm tra.

Giao Bộ Công an đảm bảo an toàn, an ninh trước, trong và sau chuyến thăm Việt Nam của đoàn, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ NN&PTNT đón tiếp, đón tiếp và làm việc với đoàn đại biểu EC.

Bộ Tài chính có nhiệm vụ chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với Bộ NN & PTNT, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trao đổi thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan liên quan đến việc Việt Nam tuân thủ quy định PSMA và kiểm soát nhập khẩu thủy sản bằng các tàu container.

Bộ Giao thông Vận tải được giao chỉ đạo các cảng biển phối hợp với cơ quan có thẩm quyền chuẩn bị các văn bản kiểm soát tàu nước ngoài chở hải sản thu hoạch theo quy định của pháp luật Việt Nam và PSMA. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo phổ biến các thông tin liên quan./.

Theo VNA

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam mở rộng nuôi biển để giải quyết vấn đề IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản