Rau quả

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt 4 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2023

0

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 3 quý đầu năm 2023 sẽ vượt 4,1 tỷ USD, đánh dấu mức tăng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tưang gần 70%. Sự tăng trưởng ấn tượng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sầu riêng, chuối và thanh long, trong đó sầu riêng dẫn đầu, vượt 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu và dự kiến đạt 1,5 tỷ USD tính tới hết tháng 9.

Trung Quốc duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 64% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 2,3 tỷ USD rau quả từ Việt Nam, tăng 134% so với năm trước. Con số này vượt xa xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ (168 triệu USD), Hàn Quốc (148 triệu USD) và Nhật Bản (123 triệu USD). Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tháng 8, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn sầu riêng tươi. Lợi thế của sầu riêng Việt Nam nằm ở thời gian thu hoạch kéo dài, giúp thị trường có thể cung cấp ngay cả trong thời điểm trái vụ khi các nhà sản xuất ở Thái Lan và Philippines gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu.

Việt Nam đã đạt được thành công đáng kể trong việc mở cửa thị trường mới trong năm nay, trong đó có xuất khẩu bưởi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ. Hơn nữa, Hoa Kỳ gần đây đã cấp phép nhập khẩu dừa nạo từ Việt Nam và các cuộc đàm phán đang được tiến hành để xuất khẩu chanh leo sang cả Mỹ và Úc.

Nhập khẩu chuối và mít Việt Nam vào Trung Quốc cũng đang tăng lên, với giá cao hơn năm ngoái. Tổng cục Hải quan Trung Quốc dự kiến sẽ cấp phép nhập khẩu dừa tươi và chanh dây từ Việt Nam trong những tháng tới, điều này có thể thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam lên mốc 5 tỷ USD vào cuối năm nay.

Bất chấp xuất khẩu tăng đột biến, các nhà xuất khẩu Việt Nam vẫn bày tỏ lo ngại về việc các bên trung gian tăng giá mua hàng. Điều này dẫn đến việc nông dân hủy bỏ hợp đồng, gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu trong việc thực hiện các đơn đặt hàng đã thỏa thuận và dẫn đến thiệt hại đáng kể. Đồng thời, sau khi phát hiện ô nhiễm ở một số lô hàng, Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam đã tạm thời đình chỉ xuất khẩu từ các vùng trồng sầu riêng và cơ sở đóng gói bị nghi ngờ vi phạm trong khi tiến hành rà soát toàn diện.

Theo Produce Report

Admin

Mít Malaysia được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Bài trước

Nghệ thuật buôn bán biên mậu với Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả