Rau quả

Mít Malaysia được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc

0

Ngày 11/4, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo chính thức trên website cho hay mít tươi từ Malaysia đáp ứng các yêu cầu vệ sinh thực phẩm và được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia cho biết vào đầu năm 2023 rằng cơ quan này sẽ tập trung xúc tiến xuất khẩu trái cây sang các thị trường chính như Trung Quốc. Với việc tiếp cận thành công thị trường Trung Quốc, Malaysia trở thành nước thứ 3 được cấp phép xuất khẩu mít sang Trung Quốc, sau Thái Lan và Việt Nam,

Theo thông báo từ GACC, danh sách các đối tượng kiểm dịch cần quan tâm bao gồm 7 loài côn trùng và 2 loại nấm là ruồi đục quả khế (Bactrocera carambolae), ruồi đục quả mít (Bactrocera umbrosa), sâu đục quả mít (Glyphodes caesalis), rệp sáp xám hại dứa (Dysmicoccus neobrevipes). ), vảy lá latania (Hemiberlesia lataniae), vảy lá xoài (Milviscutulus mangiferae), rệp sáp dây leo (Planococcus minor), bệnh thối trái mít (Rhizopus artocarpi) và bệnh thối gốc và thân do Pythium (Pythium splendens).

Quy định kiểm dịch thông báo các vườn trái cây có ý định xuất khẩu mít tươi sang Trung Quốc phải thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc và tuân thủ thực hành nông nghiệp tốt, tích hợp các kỹ thuật quản lý vật hại. Các hoạt động chế biến từ phân loại tới vận chuyển do các nhà máy đóng gói tiến hành phải do MAFF hoặc các cơ quan được cấp quyền tiến hành. Trước khi xuất khẩu, MAFF hoặc cơ quan được cấp quyền phải lấy mẫu ngẫu nhiên 2% mít xuất khẩu sang Trung Quốc để kiểm tra 7 đối tượng kiểm dịch kể trên. Việc phát hiện mít nhiễm bẩn sẽ dẫn tới từ chối thông quan toàn bộ lô hàng. Nếu hải quan Trung Quốc phát hiện mít không đạt chất lượng trước khi thông quan thì có quyền hoàn trả, tiêu hủy hoặc khử khuẩn lô hàng.

Các mặt hàng trái cây chính của Malaysia bao gồm sầu riêng, dứa, chuối và dưa hấu, trong khi sản lượng đu đủ, mít, khế, măng cụt và ổi tương đối nhỏ. Năm 2019, nước này sản xuất 31.300 tấn mít, với Pahang, Negeri Sembilan và Johor là các bang sản xuất chính. Theo các chuyên gia ngành trái cây Malaysia, so với mít Thái Lan và mít việt Nam, mít Malaysia không có lợi thế rõ rang về chủng loại hay hương vị. Ngoài ra, Malaysia tụt hậu so với Thái Lan và Việt Nam về quy mô sản xuất, chi phí đầu vào và thời gian trung chuyển, tổng hợp các yếu tố này có thể khiến mít Malaysia khó có giá cao trên thị trường Trung Quốc.

Theo Produce Report

Admin

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt 4 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2023

Bài trước

Nghệ thuật buôn bán biên mậu với Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả