Đầu tư

Các nhà bán lẻ quốc tế tìm cách tăng nguồn cung từ Việt Nam

0

Nhiều nhà bán lẻ lớn coi Việt Nam là nguồn sản xuất, cung ứng hàng hóa quan trọng và đang tìm kiếm thêm nguồn cung, đối tác Việt Nam.

Avineesh Gupta, phó chủ tịch Walmart, cho biết chuỗi bán lẻ này phục vụ 240 triệu lượt khách tại các cửa hàng, siêu thị và trang web ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ mỗi tuần. Năm 2013, Walmart thành lập văn phòng tại TP.HCM, thu gom hàng tại Việt Nam để xuất khẩu. “Việt Nam là nguồn cung cấp quan trọng cho Walmart,” ông nói tại một diễn đàn xuất khẩu gần đây. “Chúng tôi đánh giá cao chất lượng lực lượng lao động của Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam giúp xuất khẩu nhiều sản phẩm, góp phần phục hồi nền kinh tế thế giới”. Ông cho biết tiềm năng xuất khẩu sầu riêng, xoài, dừa và các nông sản khác là rất lớn và chuỗi bán lẻ của ông muốn tìm kiếm nhiều nguồn cung hơn và có nguồn ổn định hơn.

Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam Olivier Langlet nhấn mạnh rằng trong ba thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chế biến nguyên liệu thô. Lĩnh vực chế biến trong nước được cải thiện, tạo ra sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Central Retail đang đầu tư lớn vào lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam. Theo ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc điều hành Aeon Topvalu Việt Nam, các doanh nghiệp hiện có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam và các cơ quan ban ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Chuỗi bán lẻ Nhật Bản đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam thông qua mạng lưới siêu thị tại 14 quốc gia.

Đối với hàng dệt may, Giám đốc điều hành của Decathlon Việt Nam Lionel Adenot cho biết đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 và Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn thứ hai toàn cầu của nhà bán lẻ đồ thể thao này. Decathlon mong muốn tìm kiếm thêm nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam, cho biết chuỗi bán lẻ sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp đáp ứng được 3 yêu cầu: số hóa sản xuất kinh doanh; nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu, sản xuất sản phẩm và sử dụng năng lượng tại chỗ; giảm thiểu tác động đến môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Việt Nam đã có một năm 2023 thịnh vượng với kim ngạch xuất nhập khẩu cao kỷ lục 730,3 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đạt 435 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD, tức Việt Nam xuất siêu 20 tỷ USD. Ông Hải nhấn mạnh Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cung cấp cho thế giới những sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và chất lượng cao. Nhiều tập đoàn, kênh bán lẻ theo đuổi chiến lược đa dạng hóa sản phẩm nhằm đảm bảo nguồn cung bền vững đã chọn Việt Nam làm điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Diễn đàn xuất khẩu năm nay quy tụ nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới, trong đó có Aeon, Uniqlo, Amazon, Carrefour và Decathlon cùng người mua quốc tế từ 25 thị trường.

Theo VNS

Admin

Nutifood trở thành thương hiệu sữa Việt Nam đầu tiên bán tại Walmart

Bài trước

Walmart sử dụng blockchain để truy xuất nguồn xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư