0

Sau lệnh cấm gần đây đối với tất cả thủy sản Nhật Bản nhập khẩu vào Trung Quốc do việc xả nước làm mát đã qua xử lý ra Thái Bình Dương gây tranh cãi từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, các nhà cung cấp thủy sản quốc tế cũng như các nhà sản xuất trong nước đang xếp hàng để lấp đầy khoảng trống về nguồn cung trên thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, chiếm tới 42% lượng thủy sản xuất khẩu của Nhật Bản trước lệnh cấm nhập khẩu thủy sản và mối quan hệ này là tương hỗ vì Nhật Bản có truyền thống là khách hàng chính của các nhà chế biến thủy sản Trung Quốc. Trong khi sự rạn nứt trong quan hệ do vụ xả nước thải gây ra là đáng kể trong bối cảnh quan hệ quốc tế, Fan Xubing, hiệu trưởng của Seabridge Consultants có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết tác động thực sự của lệnh cấm của Trung Quốc sẽ không đáng kể. “Nhật Bản không phải là nước xuất khẩu thủy sản quan trọng. Nước này chỉ xuất khẩu 1,4 tỷ USD [1,3 tỷ EUR] hải sản vào năm 2022 và chưa đến 600 triệu USD [551 triệu EUR] [trong tổng số] xuất khẩu sang Trung Quốc,” ông nói với SeafoodSource.

Theo ông Fan, sò điệp và các loại động vật thân mềm khác chiếm 63,7% tổng lượng xuất khẩu đó, trong khi cá đông lạnh, như cá minh thái Alaska đông lạnh và cá hồi Thái Bình Dương đông lạnh, chiếm 14% và cá tươi chiếm 10,7%. Tuy nhiên, ông tin rằng một số người hưởng lợi tiềm năng trên thị trường thủy sản toàn cầu – cả trong và ngoài nước – sẽ xuất hiện nhờ lệnh cấm của Trung Quốc. Ông cho biết: “Trung Quốc đã nuôi 1,9 triệu tấn [MT] sò điệp vào năm 2022 và nhập khẩu 100.000 tấn sò điệp từ Nhật Bản vào năm 2022”. “Như vậy, nếu không cần nhập khẩu sò điệp Nhật Bản, sò điệp nuôi tại Trung Quốc có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước. Trung Quốc [cũng] đã nhập khẩu 2.340 tấn sò điệp từ Canada vào năm 2022. Tôi nghĩ Canada sẽ được hưởng lợi từ lệnh cấm này, cũng như Peru và Pháp”.

Một quốc gia khác có thể được hưởng lợi là Nga, nước đã cấm tất cả hải sản nhập khẩu của Nhật Bản vào ngày xả nước thải. Rosselkhoznadzor, cơ quan giám sát an toàn thực phẩm của Nga, cho biết họ hy vọng sẽ tăng xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung do lệnh cấm đối với các sản phẩm của Nhật Bản. “Thị trường Trung Quốc nói chung đầy hứa hẹn cho các sản phẩm cá của Nga. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng số lượng các công ty và tàu Nga. sản phẩm và chủng loại sản phẩm”, Rosselkhoznadzor nói. Rosselkhoznadzor đang lên kế hoạch thảo luận chính thức với các quan chức Trung Quốc về các vấn đề an toàn hải sản và các quy định quản lý việc nhập khẩu hải sản Nga vào Trung Quốc, theo Reuters. Hiện tại, hơn 50% trong số 2,3 triệu tấn thủy sản xuất khẩu hàng năm của Nga, trị giá 6,1 tỷ USD (5,5 tỷ EUR) là sang Trung Quốc, bao gồm cá minh thái, cá trích, cá bơn, cá mòi, cá tuyết và cua. Rosselkhoznadzor cho biết họ đã tăng cường kiểm tra chất phóng xạ đối với hải sản đánh bắt ở vùng biển của Nga, nhưng cho biết hướng dòng chảy ở vùng Viễn Đông Nga, nơi đánh bắt khoảng 70% hải sản của Nga, “sẽ ngăn ngừa ô nhiễm” các sản phẩm biển của họ, theo Interfax.

Các công ty thủy sản nội địa của Trung Quốc có thể là những người hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cấm, ít nhất là trong ngắn hạn. Giá cổ phiếu của công ty thủy sản Guolian cũng như các cổ phiếu ngành thủy sản lớn khác đều tăng theo giới hạn cho phép trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến sau khi lệnh cấm được công bố, khiến các nhà đầu tư nắm bắt được lợi ích tiềm năng cho các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản trong nước. Cổ phiếu của Guolian đã tăng 30% trong bảy ngày, bao gồm mức tăng 20% vào ngày 24/8. Trong một nỗ lực tiếp thị, Shandong Homey Aquatic Development đã quảng cáo các sản phẩm của mình là sản phẩm thay thế tốt cho hàng nhập khẩu của Nhật Bản, lưu ý rằng hải sâm, tảo bẹ, rong biển và động vật có vỏ được nuôi ở vùng biển ngoài khơi Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, ở Hoàng Hải. Người phát ngôn của công ty nói với Tạp chí Chứng khoán có trụ sở tại Thượng Hải: “Chúng tôi không có hoạt động kinh doanh nào ở Thái Bình Dương vào lúc này”.

Landy Chow, giám đốc văn phòng Quảng Châu của công ty thương mại thủy sản Siam Canadian, nói với SeafoodSource rằng ông không cho rằng lệnh cấm sẽ có tác động lớn đến giá thủy sản Trung Quốc và thủy sản nội địa cũng như nhập khẩu sẽ nhanh chóng lấp đầy khoảng trống trên thị trường. “Tôi tin rằng lệnh cấm hải sản Nhật Bản không quan trọng như mọi người tưởng tượng”, Chow nói. “Trong vài tháng nữa, Trung Quốc [sẽ] tìm được nguồn thay thế cho hải sản bị cấm. Nói tóm lại, lệnh cấm hải sản của Nhật Bản có thể là một tin tức lớn hiện nay, nhưng sau một vài tháng, mọi chuyện sẽ lắng xuống.”

Lợi ích ngắn hạn đối với các nhà sản xuất thủy sản Trung Quốc cuối cùng có thể bị lu mờ do khả năng tiêu thụ sụt giảm trên khắp châu Á khi người tiêu dùng lo ngại về ô nhiễm phóng xạ của tất cả các sản phẩm thủy sản châu Á. Hiện tại, thị trường dịch vụ ăn uống kiểu Nhật ở Trung Quốc đại lục, vốn trở nên phổ biến trong những năm gần đây, với hơn 80.000 nhà hàng như vậy hiện đang hoạt động, thúc đẩy nhu cầu nội địa về cá hồi và cá ngừ, đã gặp khó khăn sau lệnh cấm. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản trong tháng 7 đã giảm 29% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáp lại, các nhà hàng sushi trên khắp Trung Quốc đã tung ra các phương tiện truyền thông xã hội và các chiến dịch tiếp thị khác để trấn an khách hàng rằng họ không bán hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. Trong số các chuỗi nhà hàng Nhật Bản có trụ sở tại Trung Quốc đang thực hiện các chiến dịch như vậy có Momtaro Sushi và Sushi Hanzo, cả hai đều đưa ra tuyên bố tại cửa hàng và trên mạng xã hội nhấn mạnh rằng họ không dự trữ nguyên liệu hải sản Nhật Bản. Một chuỗi khác, Mo Da, đưa ra tuyên bố liệt kê nguồn gốc của tất cả hải sản, lưu ý rằng cá hồi của họ đến từ Quần đảo Faroe và Na Uy, thịt bò được nhập khẩu từ Úc và nước tương có nguồn gốc từ tỉnh Sơn Đông.

Các nhà điều hành chuỗi nhà hàng cao cấp của Nhật Bản nói với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc rằng họ đang đa dạng hóa để đảm bảo nguồn cung và xoa dịu những người tiêu dùng đang cảnh giác. Tại Qing Shan Lan, một chuỗi nhà hàng ở Thượng Hải, ban quản lý cho biết cá ngừ của họ đến từ Tây Ban Nha và nhím biển được thu hoạch ở Triều Tiên. Và cơ sở ăn uống cao cấp Yi Zun, nơi hóa đơn trung bình cho mỗi khách hàng là 1.000 CNY (140 USD, 120 EUR), cho biết họ lấy cá ngừ vây xanh từ một công ty thủy sản của Mỹ, thay vì từ Nhật Bản.

Theo Seafood Source

Admin

Mỹ cấm nhập khẩu thủy sản từ tàu khai thác thủy sản Trung Quốc do cáo buộc lao động cưỡng ép

Bài trước

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng đột biến trong quý 1/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE tăng 67% trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản