Ngũ cốc

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đề xuất giá sàn xuất khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung

0

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) gần đây khuyến nghị áp dụng giá sàn cho xuất khẩu gạo Việt Nam để đảm bảo nguồn cung ổn định giữa bối cảnh giá gạo thế giới tăng cao.

Theo VFA, kể từ khi Ấn Độ áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu gạo trắng, giá gạo thế giới đã tăng đáng kể, gây tác động sâu rộng đến thương mại gạo toàn cầu, các nhà xuất khẩu gạo trong nước và giá gạo. Tình trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như thương nhân trong nước chờ đợi mức giá cao hơn, chờ đợi xu hướng tăng giá hoặc đối mặt với thách thức trong việc đảm bảo đủ nguồn cung cho người mua.

Để ứng phó với kịch bản hiện nay, VFA đã ban hành chỉ thị chính thức kêu gọi các doanh nghiệp thành viên ưu tiên thực hiện các hợp đồng hiện có. Chiến lược này nhằm mang lại sự ổn định cho thị trường đồng thời hợp tác với các đối tác để kéo dài lịch trình giao hàng, giảm thiểu những tổn thất tiềm ẩn do biến động giá cả. VFA khuyến cáo đảm bảo nguồn cung tốt trước khi ký kết hợp đồng mới. Để hạn chế biến động giá và sự gián đoạn tiềm ẩn ở thị trường trong nước, khuyến nghị thực hiện giới hạn mua hàng trong trường hợp không có hợp đồng.

Đáng chú ý, các nhà mua gạo quốc tế đã tích cực tìm mua gạo từ Việt Nam, thậm chí sẵn sàng trả thêm 10-25 USD/tấn so với giá trước khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu. Gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam hiện có giá lần lượt là 643 USD và 628 USD/tấn. Những con số này cao hơn 10 USD và 63 USD so với mức của Thái Lan.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu gạo trong 8 tháng đầu năm đạt 6 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD. Chỉ riêng tháng 8 đã đóng góp gần 600 triệu USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu. Với khối lượng xuất khẩu gạo hàng năm từ 7 đến 8 triệu tấn, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan.

Theo VNS

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc