0

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã công bố dữ liệu chi tiết liên quan đến 73 lô hàng thủy sản bị từ chối thông quan trong tháng 6/2023, trong đó có 10 lô hàng tôm (13,7%) là các lô hàng tôm vì các nguyên nhân liên quan tới kháng sinh cấm.

Trong nửa đầu năm 2023, FDA đã từ chối tổng cộng 28 lô hàng tôm do kháng sinh cấm, thấp hơn một nửa so với số lô hàng tôm bị FDA từ chối thông quan trong cùng kỳ năm 2022.

10 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do kháng sinh cấm trong tháng 6/2023 đến từ các nhà xuất khẩu Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, và Việt Nam.

  • Zhangzhou Hongwei Foods Co., Ltd. (Trung Quốc), công ty hiện không có tên trong danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-131 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản nuôi, tôm và lươn từ Trung Quốc do có xuất hiện thuốc thú y mới và/hoặc phụ gia thực phẩm không an toàn”) có 6 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do dư lượng thuốc thú y và phụ gia không an toàn, báo cáo từ văn phòng nhập khẩu bờ Tây ngày 10/6/223;
  • Calcutta Seafoods Pvt. Ltd. (Ấn Độ), công ty hiện không có tên trong danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-124 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản nuôi do thuốc chưa được phê duyệt”), Cảnh báo Nhập khẩu 16-127 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm giáp xác do Chloramphenicol”), hay Cảnh báo Nhập khẩu 16-129 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản do Nitrofurans”), có 1 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do nitrofurans và dư lượng thuốc thú y, báo cáo từ văn phòng nhập khẩu bờ Tây ngày 8/6/2023;
  • Mega Marine Pride (Indonesia), công ty hiện không có tên trong danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-124 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản nuôi do thuốc chưa phê duyệt”), danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-127 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm giáp xác do Chloramphenicol”), hay Cảnh báo Nhập khẩu 16-129 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản do Nitrofurans”), có 1 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do dư lượng thuốc thú y, báo cáo từ văn phòng nhập khẩu bờ Tây ngày 15/6/2023;
  • Hung Bang Co. Ltd. (Việt Nam), công ty hiện không có tên trong danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-124 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản nuôi do thuốc chưa phê duyệt”), danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-127 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm giáp xác do Chloramphenicol”), hay Cảnh báo Nhập khẩu 16-129 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản do Nitrofurans”), có 1 lô hàng bị từ chối thông quan đối với tôm tẩm bột do chứa nitrofurans, báo cáo từ văn phòng nhập khẩu Đông Nam ngày 12/6/2023; và
  • Stapimex (Việt Nam), công ty hiện chưa có tên trong trong danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-124 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản nuôi do thuốc chưa phê duyệt”), danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-127 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm giáp xác do Chloramphenicol”), hay Cảnh báo Nhập khẩu 16-129 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế các sản phẩm thủy sản do Nitrofurans”), có 1 lô tôm bị từ chối thông quan do chứa nitrofurans và dư lượng thuốc thú y, báo cáo từ văn phòng nhập khẩu bờ Tây ngày 13/6/2023.

Ít nhất 1 lô hàng tôm từ Ấn Độ bị FDA từ chối thông quan do các nguyên nhân liên quan tới dư lượng thuốc thú y trong mỗi tháng của 8 tháng qua. Mặt khác, FDA cũng từ chối tôm xuất xứ Indonesia – là lô hàng tôm đầu tiên của nước này bị từ chối thông quan do dư lượng thuốc thú y từ tháng 10/2018.

Ngoài ra, FDA báo cáo từ chối thêm 12 lô hàng tôm do phát hiện salmonella hoặc tạp chất trong tháng 6 đến từ 4 nhà xuất khẩu tôm khác nhau và bổ sung từ chối thông quan trong tháng 5 từ 1 nhà xuất khẩu khác, bao gồm 1 lô hàng từ Amor Nino International trading Inc. (salmonella, 31/5, Philippines); 2 lô hàng tôm từ Rosemco Foods Ltd. (tạp chất, Bangladesh); 7 lô hàng tôm từ PT. Bahari Makmur Sejati (tạp chất và/hoặc salmonella, Indonesia); 1 lô hàng tôm từ Grahamakmur Ciptapratama (tạp chất, Indonesia); và 1 lô hàng tôm từ Mega Marine Pride (tạp chất, Indonesia).

Theo Shrimp Alliance

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản