0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 124,3 điểm trong tháng 5/2023, giảm 3,4 điểm (2,6%) so với tháng 4/2023 và thấp hơn 34,4 điểm (22,1%) so với mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 3/2022. Suy giảm FFPI trong tháng 5/2023 chủ yếu do sự lao dốc của các chỉ số thành phần là dầu thực vật, ngũ cốc và sữa, được cân bằng phần nào nhờ giá đường và giá thịt tăng.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 129,7 điểm trong tháng 5/2023, giảm 6,5 điểm (4,8%) so với tháng 4 và thấp hơn tới 43,9 điểm (25,3%) so với mức cao đỉnh điểm 1 năm trước. Giá lúa mỳ quốc tế giảm 3,5% trong tháng 5/2023 so với tháng trước đó, phản ánh triển vọng nguồn cung toàn cầu dồi dào trong niên vụ 2023/24 và diễn biến gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen. Giá ngô thế giới giảm 9,8% trong tháng 5/2023. Triển vọng sản xuất tại Brazil và Mỹ - hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới - tăng, kéo theo nguồn cung toàn cầu trong niên vụ 2023/24 cũng tăng theo, đã gây áp lực lên giá. Tốc độ xuất khẩu của Mỹ chậm, cùng với việc hủy đơn hàng tại Trung Quốc, cũng gây áp lực giảm giá lên giá ngô toàn cầu. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch và giá hạt kê thế giới đồng loạt giảm, lần lượt giảm 9,5% và 9,7%, do chịu tác động của giá ngô và giá lúa mỳ giảm. Ngược lại, giá gạo trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng trong tháng 5/2023, do các thỏa thuận trước đó với khách hàng châu Á đã thực hiện và nguồn cung giảm tại một số nước xuất khẩu lớn, như Việt Nam và Pakistan.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 118,7 điểm trong tháng 5/2023, giảm 11,3 điểm (8,7%) so với tháng 4, thấp hơn tới 48,2% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số này suy giảm liên tục phản ánh giá dầu cọ, giá dầu đậu tương, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương đồng loạt giảm. Giá dầu cọ trên thị trường quốc tế giảm mạnh từ tháng 4/2023 do nhu cầu nhập khẩu yếu cộng với dự báo sản lượng tăng tại phần lớn các nước sản xuất lớn. Trong khi đó, giá dầu đậu tương thế giới đã giảm 6 tháng liên tiếp, chủ yếu do áp lực dai dẳng từ sản xuất đậu tương bội thu tại Brazil và tồn kho cao hơn kỳ vọng tại Mỹ, trong khi ngành nhiên liệu sinh học giảm sử dụng các nguyên liệu thay thế nguyên liệu TACN. Về dầu hạt cải và dầu hạt hướng dương, giá trên thị trường quốc tế giảm do nguồn cung trên thị trường thế giới dồi dào.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 118,7 điểm trong tháng 5/2023, giảm 3,9 điểm (3,2%) so với tháng 4 và thấp hơn 25,5 điểm (17,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Suy giảm chỉ số giá sữa trong tháng 5 chủ yếu do giá phô mai trên thị trường thế giới giảm mạnh khi nguồn cung khả dụng xuất khẩu dồi dào và sản lượng sữa tăng theo mùa tại Bắc bán cầu. Sau 10 tháng suy giảm liên tiếp, giá các loại sữa bột tăng trở lại, phản ánh lượng mua tăng lên từ thị trường Bắc Á và nguồn cung sữa giảm theo mùa tại châu Đại dương. Trong khi đó, giá bơ tăng nhẹ do các nguồn cung từ châu Đại dương tăng giá khi khách hàng tại Đông Nam Á tăn gmua và nguồn cung sữa giảm theo mùa, được cân đối nhờ giá bơ trên thị trường châu Âu giảm khi nguồn cung xuất khẩu từ thị trường này cao.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 117,9 điểm trong tháng 5/2023, tăng 1,1 điểm (1%) so với tháng 4 và là tháng tăng điểm thứ 4 liên tiếp nhưng vẫn thấp hơn 5 điểm (4,1%) so với cùng kỳ năm 2022. Giá thịt gia cầm trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng trong tháng 5/2023, chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu liên tục neo ở mức cao, đặc biệt là từ châu Á, và những lo ngại về khả năng thiếu nguồn cung trong ngắn hạn do bùng phát dịch cúm gia cầm trên diện rộng. Giá thịt bò trên thị trường thế giới tăn gnhej do nhu cầu tăng đối với nguồn cung thịt bò từ Brazil và nguồn cung yếu dai dẳng từ Mỹ, bất chấp Úc liên tục tăng giết mổ gia súc. Giá thịt lợn tăng tháng thứ 4 liên tiếp mặc dù chỉ tăng nhẹ, do nguồn cung giảm khi người nuôi phải gánh chịu chi phí sản xuất cao, dịch bệnh nên tạm ngừng sản xuất, trong khi nhu cầu tăng đối với nguồn cung từ Brazil. Trong khi đó, giá thịt cừu giảm trên thị trường thế giới do nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ châu Đại dương ở mức cao.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 157,6 điểm trong tháng 5/2023, tăng 8,2 điểm (5,5%) so với tháng 4, là tháng tăng điểm thứ 4 liên tiếp, và cao hơn tới 37,3 điểm (30,9%) so với cùng kỳ năm 2022. Lo ngại về sự phát triển của hiện tượng thời tiết El Nino có thể tác động tới sản xuất mía đường niên vụ 2023/24, cộng với nguồn cung đường toàn cầu niên vụ 2022/23 thấp hơn kỳ vọng, đã châm ngòi cho đợt tăng giá đường trên thị trường thế giới trong tháng 5. Chậm giao hàng do cạnh tranh với hoạt động giao ngô và đậu tương tại Brazil cũng là yếu tố đẩy giá đường tăng trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, triển vọng tích cực về sản xuất mía đường tại Brazil năm 2023 cùng với điều kiện thời tiết tốt lên trong giai đoạn thu hoạch, sẽ ngăn giá đường tăng mạnh hơn. Giá dầu thô quốc tế giảm và giá nhiên liệu tại Brazil giảm cũng góp phần hạn chế đà tăng giá đường thế giới.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc