Cà phê/Ca cao

El Nino gây ra rủi ro cho sản xuất cà phê Robusta lớn hơn so với cà phê Arabica

0

Hình thái thời tiết El Nino được nhiều nhà dự báo thời tiết cho rằng sẽ phát triển trong nửa cuối năm 2023, đặt ra rủi ro lớn hơn cho sản xuất cà phê Robusta so với cà phê Arabica, theo các nhà phân tích và chuyên gia thời tiết cho hay. Hiện tượng thời tiết này, gây gián đoạn các hình thái mưa và nhiệt độ, có thể khiến nguồn cung cà phê Robusta giảm và giá tăng. Cà phê Robusta có hàm lượng caffein cao hơn cà phê Arabica và phần lớn sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan.

Hai nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới là Việt Nam và Brazil có thể ghi nhận giảm năng suất do hiện tượng El Nino mạnh phát triển, theo các nhà phân tích và chuyên gia thời tiết. Giá cà phê Robusta tăng vọt trong tuần này lên mức cao nhất trong 15 năm do nguồn cung yếu và lo ngại tình hình sản xuất tương lai do El Nino. Nhà phân tích thị trường cà phê Fernando Maximiliano từ hãng môi giới StoneX cho biết sản lượng cà phê robsuta tại Brazil đã giảm tới gần 40% trong đợt El Nino mạnh gần đây nhất và gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại bang Espirito Santo của nước này trong năm 2015 – 2016. Ông Maximiliano cho biết hiện nay khu vực này đã được chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với hạn hán sau những khoản đầu tư vào hồ chứa và các hệ thống thủy lợi, nhưng tiềm năng sản xuất vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ khô hạn mà El Nino có thể gây ra. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam dự báo khả năng 70 – 80% khả năng El Nino phát triển từ giữa năm 2023, và kéo dài tới năm 2024. Cơ quan này dự báo nhiệt độ cao kỷ lục tại Việt Nam trong giai đoạn nói trên.

Đối với cà phê Arabica – loại cà phê hương vị nhẹ mà nhiều quán cà phê cao cấp ưa thích – rủi ro có vẻ ít hơn. Các nhà sản xuất trung và Nam Mỹ đã hứng chịu mưa quá nhiều trong 3 năm qua do La Nina, hiện đang ghi nhận hình thái thời tiết bình thường hơn. Tại nước sản xuất cà phê Arabica lớn nhất thế giới là Brazil, El Nino có thể làm giảm khả năng xảy ra sương giá, theo Natalia Gandolphi, nhà phân tích cà phê tại hãng môi giới HedgePoint Global Markets. Tuy nhiên, bà cho rằng sản xuất có thể chịu tác động tiêu cực nếu nhiệt độ duy trì ở mức quá cao trong giai đoạn ra hoa của niên vụ 2024/25 vào khoảng tháng 9 – khiến cây bị rụng hoa quá nhiều.

Theo Reuters

Admin

Brazil hướng tới chuỗi vụ cà phê tăng trưởng hiếm thấy

Bài trước

La Nina gây mưa lũ khiến hoạt động thu hoạch cà phê tại Tây Nguyên ngưng trệ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao