0

Cơ quan Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa công bố các quy định quốc tế mới về xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi dạng khô từ Mỹ sang Việt Nam. Hiệp hội ngành TACN Mỹ (AFIA) hoan nghênh động thái này.

Hiệp hội thương mại này cho biết đã dành vài năm qua để kêu gọi APHIS hoàn tất chứng nhận y tế để xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi dạng khô sang Việt Nam, giúp các công ty Mỹ thuận lợi khi kinh doanh tại Việt Nam. Ý tưởng là chứng nhận mới cho thực phẩm cho thú nuôi dạng khô sẽ giúp giao hàng các sản phẩm này sang Việt Nam trở nên minh bạch và liên tục hơn. CEO của AFIA là Constance Cullman cho rằng: “Giấy chứng nhận sức khỏe xuất khẩu do APHIS  cung cấp là một bộ hướng dẫn rõ ràng và toàn diện để các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ tuân theo. Bằng cách tuân thủ các quy định này, các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có thể giảm thiểu rủi ro sản phẩm của họ bị từ chối hoặc bị cấm ở thị trường nước ngoài và đảm bảo hoạt động kinh doanh xuất khẩu diễn ra liên tục”.

Thị trường Việt Nam mang đến cơ hội cho các công ty sản xuất thực phẩm cho thú nuôi từ Mỹ do có tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh và số người sở hữu thú nuôi cũng tăng lên nhanh chóng, theo thông tin từ AFIA. Chỉ trong 5 năm qua, nhập khẩu thực phẩm cho thú nuôi của Việt Nam đã tăng tới 69%, theo dữ liệu AFIA. Trong khi xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi từ Mỹ sang Việt Nam vẫn ở mức thấp, dỡ bỏ các rào cản gia nhập thị trường, như thiếu chứng nhận y tế được công nhận từ cả hai bên, sẽ giúp các nhà xuất khẩu Mỹ cạnh tranh tốt hơn trên thị trường có nhu cầu đang tăng này.

Các hàng rào bảo vệ khỏi bùng phát dịch bệnh

Trong khi đó, tháng trước, APHIS tiến hành bảo vệ năng lực xuất khẩu của ngành TACN Mỹ khỏi bùng phát các dịch bệnh trên động vật. Cơ quan này thông báo đã điều chỉnh mẫu Dịch vụ Thú y 16-4 để xử lý những lo ngại rằng tất cả các nhà sản xuất TACN sẽ bị cấm xuất khẩu các sản phẩm từ động vật trong bối cảnh dịch bệnh động vật nước ngoài bùng phát ở Mỹ, theo quy định trước đây trong chứng nhận y tế 16-4. “Mẫu 16-4 là một trong những vấn đề gây khó khăn cho tôi”, theo ông Cullman. “Năng lực xuất khẩu các sản phẩm từ động vật là ưu tiên hàng đầu đối với AFIA và chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực phản hồi của APHIS đối với lời thỉnh cầu của chúng tôi”. Theo mẫu 16-4 trước đây, theo đó cho rằng “bệnh dịch tả lợn, lở mồm long móng, sốt lợn cổ điển, bệnh mụn nước ở lợn, sốt lợn châu Phi và viêm phổi màng phổi truyền nhiễm ở bò không tồn tại ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Do gần như toàn bộ các sản phẩm TACN nguồn gốc động vật, thực phẩm và đồ ăn vặt cho thú nuôi được xuất khẩu theo mẫu 16-4, khi một trong những dịch bệnh ngoại lai có trong danh sách xảy ra, công bố dịch bệnh sẽ khiến toàn bộ mẫu 16-4 trở nên mất hiệu lực do Mỹ không thể tuyên bố rằng dịch bệnh “không tồn tại ở Mỹ”. Với thông báo được chuyển sang phần khai báo bổ sung, APHIS sẽ có thể loại bỏ căn bệnh cụ thể khỏi biểu mẫu trong thời gian thực mà không cần phải trải qua quy trình xem xét khó khăn của Văn phòng Quản lý và Ngân sách để thay đổi biểu mẫu của chính phủ.

Theo Feed Navigator Asia

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc