0

Sản lượng gạo của châu Á dự báo tăng cao trong năm 2023 nhờ giá cao khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng lúa và tăng sử dụng phân bón, giúp giảm nhẹ lo ngại về nguồn cung sau khi sản xuất ghi nhận lần suy giảm đầu tiên trong 7 năm vào năm 2022.

Sản lượng lúa từ các vụ lúa mùa thu hoạch gần đây tại Ấn Độ và Thái Lan – hai nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới – vượt cùng kỳ năm 2022 và nông dân đang tăng tốc sản xuất vụ chính trong những tháng tới. Các nhà sản xuất gạo lớn tại bắc bán cầu, bao gồm Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan, sẽ bắt đầu trồng vụ chính vào tháng 5 và tháng 6, theo Shirley Mustafa, nhà kinh tế học tại Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO). Diện tích trồng lúa dự báo tăng do giá gạo tăng và tiếp cận nguồn cung phân bón dễ dàng hơn có thể là các yếu tố đảm bảo mở rộng sản xuất lúa gạo trong năm nay”, theo Mustafa.

Các lệnh hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ hồi năm ngoái, cộng với sản lượng gạo toàn cầu giảm sau một đợt nắng nóng tại Trung Quốc và lũ lụt liên miên tại Pakistan, kéo giá gạo trên thị trường thế giới tăng, đè nặng lên áp lực lạm phát thực phẩm. tuy nhiên, giá gạo giảm trong những tuần gần đây, với giá gạo 5% tấm tại Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – và Thái Lan đều giảm từ mức cao nhất trong vòng 2 năm ghi nhận vào đầu năm 2023. Sản lượng gạo vụ đông tại Ấn Độ tăng vọt từ 18,5 triệu tấn hồi năm ngoái lên 22,8 triệu tấn trong năm nay nhờ lượng mưa cao hơn trung bình trong giai đoạn tháng 9 – 10 giúp nông dân mở rộng sản xuất. Sản lượng lúa vụ đông tăng vọt đã bù đắp cho suy giảm sản lượng vụ hè.

Tại Thái Lan, sản lượng lúa vụ mùa năm nay dự báo tăng lên 5,1 triệu tấn, tăng tới 24% so với cùng kỳ năm 2022, theo FAO. “Năm 2022, các đợt mưa đều rất tốt và các hồ chứa có đầy nước cho hoạt động tưới tiêu”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok.

Trên toàn cầu, diện tích trồng lúa dự báo tăng từ 163,74 triệu ha trong niên vụ 2022/23 lên 165,7 triệu ha trong niên vụ 2023/24, theo Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC). Sản lượng lúa toàn cầu dự báo tăng vọt từ 509,3 triệu tấn lên 521,49 triệu tấn. “Giá gạo tăng và chúng tôi cho rằng điều kiện này sẽ khuyến khích hoạt động sản xuất lúa gạo niên vụ 2023/24, đặc biệt là tại các nước xuất khẩu gạo lớn”, theo Peter Clubb, một nhà phân tích thị trường tại IGC. Các nhà sản xuất gạo, được kích thích bởi giá ngũ cốc tăng và chi phí phân bón cây trồng giảm, dự báo cũng sẽ tăng sử dụng phân bón để tăng năng suất. Giá phân bón giảm trong quý 1/2023 do nguồn cung từ Belarus – nước xuất khẩu phân kali lớn thứ 3 thế giới – được nối lại và chi phí các đầu vào chính, bao gồm phân đạm, giảm từ mức cao trong năm 2022.

Tuy nhiên, thời tiết vẫn là yếu tố chi phối sản xuất lúa gạo tại châu Á, với một số nhà dự báo cho rằng hình thái thời tiết El Nino – gây ra khô hạn cho phần lớn các khu vực của châu Á – sẽ sớm xuất hiện. “Cho tơi snay, vẫn còn quá sớm để lo ngại về tác động của El Nino lên lượng mưa tại châu Á”, ông Clubb cho hay. “Tất nhiên, độ dài và cường độ của các hệ thống thời tiết này sẽ quyết định các điều kiện sản xuất cuối cùng”.

Theo Bangkok Post

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc