Hạt tiêu

Xuất khẩu hạt tiêu đạt 963 triệu USD trong năm 2022

0

Bất chấp những khó khăn liên tục chồng chất bao gồm lạm phát cao trên toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng yếu và chính sách zero-COVID của Trung Quốc, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam năm 2022 tăng 2,7% so với năm 2021 lên 963 triệu USD, theo các nguồn tin trong ngành cho hay.

Giá xuất khẩu hạt tiêu trung bình năm 2022 ước đạt 4.257 USD/tấn, tăng tới 18,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Liên, chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), cho rằng xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt nhiều thách thức trong năm 2023 do nguồn cung dồi dào, nhu cầu tiêu dùng giảm trên toàn cầu và cuộc khủng hoảng dai dẳng tại EU. Theo Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương, nhập khẩu hạt tiêu của Đức, Anh và Pháp trong ngắn hạn sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp và chỉ bật tăng trở lại một khi các áp lực từ cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát được giải quyết.

Nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc vẫn chưa có bất cứ cú đột phá nào kể từ khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19. Sức mua trên thị trường lớn này dự báo phục hồi từ đầu quý 2/2023. Do đó, các chuyên gia ngành khuyến nghị rằng ngành hạt tiêu cần nỗ lực tăng năng lực tiêu chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến dư lượng hóa chất và tiêu chí sản xuất bền vững.

Hơn nữa, ngành này cần thúc đẩy chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm mới nhằm củng cố khả năng cạnh tranh nói chung trên thị trường toàn cầu, đồng thời phát triển các khu vực canh tác tuân thủ các thực hành canh tác quốc tế trong thời gian tới. Đáng chú ý hơn cả, các doanh nghiệp trong nước được khuyến nghị tận dụng toàn diện các ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA) nhằm tăng xuất khẩu sang các thị trường khó tính trong tương lai.

Theo VNS

Admin

Cảnh báo chậm thanh toán các đơn hàng hạt tiêu đen, hạt điều Việt Nam xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Bài trước

Xuất khẩu hạt tiêu đạt 912 triệu USD trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu