Rau quả

Trung Quốc đề xuất ký lại nghị định thư đối với 7 loại trái cây Việt Nam

0

Trung Quốc vừa đề xuất ký nghị định thư cho 7 loại trái cây xuất khẩu sang nước này qua các kênh chính ngạch để quản lý chặt chẽ hơn, như hiện áp dụng cho sầu riêng và vú sữa.

Thông tin này được tiết lộ từ bà Phan Thị Thu Hiền, đại diện Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT trong diễn đàn nhằm kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản do Bộ NNPTNT tổ chức ngày 7/12. Bà Hiền cho biết có mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói là một trong những quy định bắt buộc mà một số nước nhập khẩu trên thế giới đang áp dụng.

Thực tế, cho tới nay Việt Nam đã xuất khẩu 7 loại trái cây, bao gồm xoài, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm và mít sang thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý hơn cả, 5 loại nông sản bao gồm măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối và khoai lang, đã đọc xuất khẩu sang Trung Quốc dưới dạng ký nghị định thư. Hơn nữa, chanh dây và ớt tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu biên giới và hàng loạt các nông sản khác như bưởi, na, dừa và chanh đang trong quá trình đàm phán để mở cửa thị trường Trung Quốc.

Về khía cạnh đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, các lô hàng trái cây phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu vệ sinh thực phẩm liên quan đến canh tác, chế biến, bảo quản, đóng gói và vận chuyển. Bà Hiền khawrngr định thị trường Trung Quốc đã trở thành một thị trường khó tính và kiểm soát nghiêm ngặt hàng hóa xuyên biên giới, đặc biệt là hình thức thương mại biên mậu và các kênh tiểu ngạch. Trung Quốc yêu cầu đàm phán mở cửa thị trường cho từng loại nông sản, bà nhấn mạnh rằng 7 loại nông sản vốn đã xuất khẩu sang thị trường này sẽ phải ký lại nghị định thư cùng với thông báo chính thức về mã vùng trồng và mã cho cơ sở đóng gói.

Theo VOV

Admin

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tìm cách thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc

Bài trước

Các chính sách cần thiết để thúc đẩy nuôi tôm hùm gai bền vững tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả