0

Một loại gạo thơm từ Campuchia đã đánh bại gạo Hom Mali của Thái Lan để trở thành Gạo ngon nhất thế giới năm 2022 tại một sự kiện ngành gạo tổ chức tuần trước tại Phuket, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan thông báo. Loại gạo chiến thắng trong cuộc thi có tên gọi phaka lamduan, đánh bại hơn 20 loại gạo thơm khác trong một cuộc thi bịt mắt do mùi thơm mạnh, theo Chukiat Opaswong, chủ tịch danh dự của Hiệp hội.

Gạo Campuchia đánh bại gạo Hom Mali của Thái Lan chỉ bằng 1 điểm cách biệt. Gạo Hom Mali nguồn gốc Đông Bắc Thái Lan, về vị trí thứ 2, theo sau là loại gạo của Việt Nam và Lào, ông Chookiat cho hay. ĐiỂm quyết định này được dành chop haka lamduan từ Mỹ - bên cho rằng loại gạo của Campuchia có vị ngọt hơn gạo Hom Mali, theo bếp trưởng hiệp hội giải thích.

Ông Chookiat cho rằng lượng mưa cao hơn trung bình trên khắp Thái Lan trong năm 2022 có thể góp phần làm giảm mùi thơm của gạo Hom Mali năm nay. Gạo Hom Mali của Thái Lan có giá 750 USD/tấn, trong khi gạo phaka lamduan dự báo sẽ tăng giá so với mức 720 USD/tấn hiện nay sau khi giành được giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2022. Xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo tăng lên 8 triệu tấn trong năm 2023, tăng từ mức 7,5 triệu tấn trong năm 2022. Mức tăng này sẽ kéo giá gạo Thái trên thị trường xuất khẩu xuống 410 – 450 USD/tấn, so với mức giá 400 USD/tấn của gạo Việt Nam. Kể từ khi cuộc thi được mở ra lần đầu vào năm 2000. Gạo Thái đã 7 lần chiến thắng.

Theo Bangkok Post

Admin

Gạo ST24, ST25 ngày càng được ưa chuộng trên thị trường thế giới

Bài trước

Việt Nam thắng giải gạo ngon nhất thế giới trong hội thảo gạo toàn cầu năm 2019

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc