Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO hầu như không đổi trong tháng 10, giá ngũ cốc thế giới tăng bù đắp giá thực phẩm khác giảm

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 135,9 điểm trong tháng 10/2022, gần như không thay đổi so với tháng 9, với các chỉ số giá tất cả các nhóm hàng hóa, ngoại trừ ngũ cốc, giảm so với tháng trước. Chỉ số giá ngũ cốc tăng, bù đắp mức giảm của các chỉ số khác như các loại dầu thực vật, sữa, thịt và đường. VỚi các cập nhật mới nhất, FPFI đã giảm 23,8 điểm (14,9%) so với mức cao kỷ lục hồi tháng 3/2022, nhưng vẫn cao hơn 2,7 điểm (2%) so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 152,3 điểm trong tháng 10/2022, tăng 4,4% (3%) so với tháng 9 và cao hơn 15,2% điểm (11,1%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá tham chiếu trên thị trường quốc tế đối với tất cả các loại ngũ cốc chính đều tăng so với tháng 9. Giá lúa mỳ thế giới tăng 3,2%, phần lớn phản ánh những bất ổn dai dẳng liên quan đến Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen. Nguồn cung giảm tại Mỹ, sau một đợt điều chỉnh giảm sản xuất, cũng góp phần đẩy giá lúa mỳ tăng trên các thị trường. Giá các loại ngũ cốc thô tăng 3,5% so với tháng trước, dẫn đầu là mức tăng 4,3% của giá ngô thế giới. Giá ngô tăng do triển vọng sản xuất suy yếu tại Mỹ và EU, cùng với các điều kiện thời tiết khô hạn tại Argentina và những bất trắc trong xuất khẩu từ Ukraine. Giá hạt kê quốc tế cũng tăng 3% trong tháng 10, chủ yếu do tác động của sự mạnh lên của giá ngô. Trong khi đó, giá lúa mạch thế giới chỉ tăng nhẹ 0,3%, với nguồn cung thế giới tăng nhờ triển vọng sản xuất tích cực tại châu Âu giúp kìm hãm đà tăng giá. Giá gạo quốc tế vẫn duy trì xu hướng tăng trong tháng 10 do nguồn cung vụ mới vẫn đều đặn trên thị trường châu Á, mặc dù nhu cầu thấp kéo mức tăng giá gạo tháng 10/2022 so với tháng 9/2022 chỉ ở mức 1%.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 150,1 điểm trong tháng 10, giảm 2,4 điểm (1,6%) so với tháng 9 và ở mức thấp hơn gần 20% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số này liên tục giảm do giá dầu cọ, dầu đậu tương và dầu hạt cải đều giảm, với mức giảm mạnh hơn mức tăng của giá dầu hạt hướng dương. Trong tháng 10/2022, giá dầu cọ quốc tế giảm nhẹ so với tháng trước đó, kh tồn kho ở mức cao kéo dài tại Đông Nam Á gây áp lực diện rộng lên giá, bất chấp những lo ngại về thời tiết bất lợi tại một số khu vực sản xuất lớn. Đồng thời, giá dàu đậu tương và giá dầu hạt cải giảm do triển vọng nguồn cung dồi dào trong những tháng tới. Ngược lại, giá dầu hạt hướng dương quốc tế bật tăng nhẹ so với tháng 9 sau khi liên tục giảm trong nửa năm vừa qua do những bất trắc trong hành lang xuất khẩu mà cộng đồng quốc tế kêu gọi duy trì cho Ukraine và các căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 140,1 điểm trong tháng 10/2022, giảm 2,5 điểm (1,7%) so với tháng 9, đánh dấu tháng giảm giá thứ 4 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn 18,7 điểm (15,4%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 10/2022, giá tất cả các sản phẩm sữa trên thị trường quốc tế được tính vào chỉ số này đều giảm. Sức mua thấp hơn dự báo tại Trung Quốc và thiếu nhu cầu trên các thị trường giao ngay do phần lớn các nước nhập khẩu đều đang có nguồn cung tốt, đáp ứng đủ nhu cầu ngắn hạn, cùng với sự yếu đi của đồng Euro so với USD đã đồng loạt tác động lên giá các sản phẩm sữa trên toàn cầu. BẤt ổn thị trường liên quan đến xu hướng nhu cầu các sản phẩm sữa do lạm phát tăng vọt và suy thoái kinh tế, cũng gây áp lực lên giá sữa quốc tế. Tuy nhiên, nhu cầu đối với một số sản phẩm sữa tại các nước khác của châu Á tăng, kìm hãm đà giảm của các sản phẩm sữa trên thị trường thế giới.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 118,4 điểm trong tháng 10/2022, giảm 1,6 điểm (1,4%) so với tháng 9, là tháng giảm điểm thứ 4 liên tiếp, với giá tất cả các loại thịt trên thị trường quốc tế đều ghi nhận giảm. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn cao hơn 6,4 điểm (5,8%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá thịt cừu quốc tế ghi nhận giảm mạnh nhất, chủ yếu chịu các tác động của tỷ giá và nguồn cung tăng lên theo mùa từ châu Đại dương vào thời điểm nhu cầu nhập khẩu yếu đi. Tương tự, giá thịt lợn thế giới giảm mạnh do nhu cầu nhập khẩu thế giới yếu cùng lúc vơi nhu cầu nội địa cũng yếu đi tại một số nước sản xuất hàng đầu thế giới. Trong khi đó, giá thịt bò giảm nhẹ do nguồn cung hiện ở mức cao và nguồn cung gia súc sẵn sàng giết mổ tăng lên, đáng chú ý nhất là tại Brazil. Giá thịt gia cầm cùng xu hướng giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp do nguồn cung khả dụng xuất khẩu toàn cầu cao hơn nhu cầu nhập khẩu, trong khi sản xuất bị kìm hãm do bùng phát dịch cúm gia cầm tại nhiều nơi và chi phí sản xuất tăng.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 109 điểm trong tháng 10/2022, giảm 0,7 điểm (0,6%) so với tháng 9 và thấp hơn 10,1 điểm (o8,5%) so với cùng kỳ năm 2021/ Triển vọng nguồn cung toàn cầu niên vụ 2022/23 tích cực, đặc biệt là triển vọng nguồn cung cải thiện tại Ấn Độ, đã gây áp lực lên giá đường thế giới trong tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, những lo ngại về mưa gây thiệt hại cho tiến trình thu hoạch tại Brazil và vụ mới bị chậm tiến độ tại Ấn Độ đã kìm hãm đà giảm giá theo tháng. Lực hỗ trợ giá ngăn giá đường giảm sâu hơn là nhu cầu nhập khẩu tăng, đặc biệt từ Indonesia và Trung Quốc, cùng với giá ethanol tại Brazil tăng, khuyến khích sử dụng mía đường để sản xuất ethanol.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm đáng kể vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc