Thực phẩm và Đồ uống

Ngành nông nghiệp ghi nhận thặng dư thương mại lớn trong quý 1/2022

0

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại lớn kỷ lục, khoảng 4 tỷ USD, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, theo thông tin từ Bộ NNPTNT. Tổng giá trị thương mại nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt tới 31,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021, theo báo cáo từ Bộ NNPTNT.

Trong đó, xuất khẩu đạt 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% trong cùng kỳ so sánh, trong khi nhập khẩu đạt 13,9 tỷ USD, giảm 2,3%. Xuất khẩu thủy sản đạt tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn kể trên, với mức tăng tới 43,7% lên 3,6 tỷ USD. Xuất khẩu nông – lâm sản chính lần lượt vượt 7,4 tỷ USD và 5,9 tỷ USD, tăng lần lượt 10,5% và 4,9% trong cùng kỳ so sánh. Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi giảm tới 19% xuống còn 105,4 triệu USD. 5 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD là cà phê, gạo, rau quả, tôm và các sản phẩm từ gỗ. Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê và tôm lần lượt đạt 1,7 tỷ USD và 1,3 tỷ USD, tăng vọt 59,4% và 38,6% trong cùng kỳ so sánh. Xuất khẩu cá tra tăng tới 89,6% lên 894 triệu USD.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với giá trị gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3% tổng giá trị xuất khẩu. Khoảng 68,2% giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Mỹ là gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 với 3,2 tỷ USD, chiếm 18,1% tổng giá trị xuất khẩu. Thị trường lớn thứ 3 là Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm 7,1% tổng giá trị xuất khẩu. Thị trường lớn thứ 4 là Hàn Quốc, với giá trị xuất khẩu 822 triệu USD.

Để mở rộng thị trường và tăng cường xuất khẩu, Bộ NNPTNT sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương và đa phương. BỘ đang chuẩn bị tổ chức một phái đoàn để xúc tiến cung cấp trái cây và thủy sản tại Trung Quốc. Đồng thời, Bộ NNPTNT sẽ tập trung vào đàm phán và hoàn thiện cá quy trình đánh giá rủi ro và thanh tra để xuất khẩu xoài và thịt gà sang Hàn Quốc, bưởi và sả sang New Zealand, tổ yến và các sản phẩm từ yến, sữa và các sản phẩm từ sữa, long sang Trung Quốc, và mật ong sang EU. BỘ cũng sẽ có các đoàn tới thăm các khu vực trồng bưởi và các nhà máy chiếu xạ để thảo luận với các đối tác về các kế hoạch xuất khẩu bưởi sang Mỹ.

Bộ NNPTNT cũng yêu cầu các Sở NNPTNT tại các tỉnh giám sát và báo cáo về giá, sản xuất và cung ứng nông sản tại các địa phương để thúc đẩy hỗ trợ chế biến, tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu, đặc biệt là tại các cửa khẩu. Đặc biệt, Bộ sẽ cung cấp thông tin về các quy định thị trường và kiểm soát xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cục trưởng Cục Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường Nguyễn Quốc Toản cho biết trong tháng 4, Cục đã làm việc với Cục Phát triển Doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư để triển khai chuyển đổi số tại các doanh nghiệp nhỏ nói riêng và ngành nông nghiệp mở rộng, giúp ngành và doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất – kinh doanh, bao gồm xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tương lai.

Theo VNS

Admin

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài trước

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc