0

Các nhà giao dịch đang điều chuyển các chuyến hàng cà phê ban đầu dự kiến giao tới Nga và một số đã ngừng bán cà phê sang thị trường này, theo các thành viên tại một hội nghị cà phê Mỹ cho hay. Mặc dù thương mại thực phẩm không bao gồm trong các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga sau khi nước này tấn công Ukraine, những khó khăn trong quá trình thanh toán từ các nhà nhập khẩu Nga và những lo ngại về an toàn của các tàu vận tải trên biển Đen đã làm giảm mạnh các chuyến hàng cà phê và hàng hóa khác tới nước này.

Nga, gọi các hoạt động trên lãnh thổ Ukraine là “chiến dịch đặc biệt”, là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 5 thế giới. Người tiêu dùng tại Nga đang tích trữ thực phẩm do lo ngại các siêu thị cạn kiệt nguồn cung. Giá cà phê tăng vọt hơn 20% tại Nga do chi phí tăng, theo nhà môi giới HedgePoint cho hay hồi cuối tuần trước. Nhà môi giới này ước tính cuộc chiến dai dẳng tại Ukraine sẽ dẫn tới suy giảm nhu cầu khoảng 1,3 triệu bao loại 60kg.

Nhà giao dịch thực phẩm châu Âu Marex dự báo tác động mạnh hơn lên nhu cầu cà phê, giảm khoảng 1,8 triệu bao loại 60kg. Olvin Lopez, nhà quản lý giao dịch tại nhà xuất khẩu cà phê Inloher ở Honduras, cho biết ông đã nhận được thông tin hướng dẫn từ nhà giao dịch thực phẩm Sucden về điều hướng một lô hàng cà phê từ Honduras tới Nga, chuyển sang cảng New York. “Họ không cho biết vì sao họ điều hướng lô hàng này nhưng có thể do các vấn đề logistics”, theo ông Lopez cho hay bên lề Triển lãm Cà phê SCA tại Boston.

Một nhà giao dịch cà phê đang làm việc cho một hãng giao dịch quốc tế cho hay nhà giao dịch hàng hóa ECOM đã quyết định tạm ngừng bất cứ hoạt động kinh doanh nào với Nga khi cuộc chiến còn tiếp diễn. Sucden và ECOM không phản hồi trước các yêu cầu bình luận. Một nhà giao dịch khác lại cho rằng một số nước vẫn tiếp tục cung cấp cà phê cho Nga, đáng chú ý hơn cả là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới là Brazil. “Mọi người không bình luận nhiều nhưng các giao dịch vẫn đang diễn ra, sử dụng tiền ảo để thanh toán”, ông cho hay. Ngoài ra, một hợp tác xã cà phê đã chốt giao dịch đổi hàng với một nhà giao dịch Nga – theo đó, cà phê được đổi lấy phân bón.

Theo Reuters

Admin

Vấn đề của Nga với Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen là gì?

Bài trước

Nông nghiệp Ukraine sẽ ra sao trong năm 2023?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao