Phân bón

Nhà sản xuất phân bón Yara ngừng mua potash từ Belarus do các chính sách trừng phạt

0

Nhà sản xuất phân bón Na Uy Yara cho biết sẽ tạm ngừng thu mua potash từ Belarus từ ngày 1/4 do các lệnh trừng phat quốc tế khiến hoạt động thương mại không thể diễn ra.

Yara ước tính công ty này mua 10 – 15% sản lượng hàng năm của công ty nhà nước Belaruskali, một trong những nhà sản xuất muối kali lớn nhất thế giới – nguyên liệu phân bón này cũng là một nguồn thu ngoại tệ chính của Belarus. Công ty cho biết hoạt động thu mua kali từ Belarus tuân thủ toàn diện các lệnh trừng phạt nhưng sẽ buộc phải tạm ngừng. “Các phần khác trong chuỗi cung ứng đang rút dần khỏi các dịch vụ thiết yếu về xuất khẩu kali từ Belarus, hệ quả là Yara phải đóng cửa việc thu mua”, theo thông báo từ công ty này cho hay.

Các dịch vụ thiết yếu này bao gồm dịch vụ logistics và tài chính, ngay cả khi các dịch vụ này được cung cấp hợp pháp, theo người phát ngôn của Yara cho hay. “Những thách thức vận hành phát sinh từ các lệnh trừng phát, khiến chúng tôi phải đánh giá các nguồn cung ứng thay thế”, người phát ngôn này cho hay.

Các nhà cầm quyền phương Tây cáo buộc tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và đã ban hành hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với chính quyền của ông, bao gồm các lệnh hạn chế xuất khẩu potash (kali). Lãnh đạo đối lập hiện đang tị nạn là Sviatlana Tsikhanouskaya liên tục kêu gọi Yara tạm ngừng các hoạt động tại Belarus và công ty cho hay sẽ cân nhắc yêu cầu này.

Yara thu mua potash từ 9 nhà cung cấp trên toàn cầu, theo báo cáo bền vững của công ty công bố năm 2020. “Là một phần trong hoạt động quản lý rủi ro, chúng tôi tiếp tục vạch ra các lựa chọn nguồn cung thay thế để ứng phó với các gián đoạn chuỗi cung ứng”, theo người phát ngôn của công ty cho hay. Beleruskali là nhà cung cấp potash lớn nhất của Yara. Yara mua potash từ công ty thương mại của Belaruskali là Belarus Potash Company (BPC). Công ty Na Uy này cho biết sẽ tìm kiếm chương trình an toàn công nghiệp triển khai từ năm ngoái để hợp tác với các đại diện liên đoàn thương mại.

Giá potash toàn cầu trên đà tăng sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên BPC, càng gây thêm áp lực cho nông dân và người tiêu dùng vốn đang chật vật xoay xở với chi phí tăng vọt và nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước nguy cơ lạm phát giá thực phẩm.

Theo Reuters

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Nguồn cung chè của Anh đối mặt với sự gián đoạn do khủng hoảng Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón