0

Các đơn hàng liên tục đổ về mảng kinh doanh kẹo của Andrew Schuman trong năm nay nhưng doanh nghiệp này buộc phải từ chối. “Chúng tôi không nhận đơn hàng mới từ các khách hàng mới”, theo ông Schuman, CEO của Hammond có trụ sở tại Denver, Colorado. “Chúng tôi không thể bắt kịp nhu cầu”. Các nhà sản xuất kẹo, như các nhà bán lẻ và nông dân, bị kẹt trong giai đoạn đại dịch do giá hàng hóa cao, thiếu lao động và các bất ổn trong vận chuyển, chuỗi cung ứng, khiến họ không thể nắm bắt toàn bộ cơ hội kiếm lợi nhuận trong mùa lễ hội.

Trong hơn 1 thế kỷ, những chiếc kẹo xoắn của Hammond được đóng gói và bày bán cho lễ Giáng sinh tại các cửa hàng quà tặng và cửa hàng thực phẩm phổ thông, là nhà cung cấp bán buôn kẹo gậy làm thủ công lớn nhất tại Mỹ. Năm 2021, chi phí lao động của Hammond tăng tới 30%, nhưng vấn đề nhân lực vẫn rất nghiêm trọng: đội ngũ lao động 250 người của Hammond giảm xuống chỉ còn gần 100 người.

Hammond không phải là ngoại lệ. Khi Sam’s Club, một nhánh của Walmart, đặt một đơn hàng từ nhà sản xuất kẹo gậy cao cấp Doscher’s Candy Co, nhà đồng sở hữu Greg Clark lấy làm lo ngại. Ông cho biết Doscher có đủ nhân sự và nguồn cung để sản xuất khoảng 70% lượng kẹo mà Sam’s Club đạt hàng. “Ngày càng có nhiều thành viên của Sam’s Club mua kẹo theo mùa, bao gồm kẹo gậy”, theo người phát ngôn của công ty cho hay. “Trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đã tăng mua từ các nhà cung cấp khác, tăng dự trữ và sản xuất trước nhiều nhất có thể”.

Tổng doanh thu bánh kẹo theo mùa tăng tới 20% so với năm 2020, trong giai đoạn 5 tuần tính tới hết ngày 5 tháng 12 vừa qua, theo Hiệp hội các nhà sản xuất bánh keo quốc gia và dữ liệu thị trường IRI. “Doanh thu bánh kẹo không chocolate trong kỳ nghỉ đông bao gồm kẹo gậy tăng tới hơn 34% so với năm 2020. CÁc nhà bán lẻ đang tăng nguồn cung các mặt hàng kẹo dành riêng cho mùa lễ hội trong cửa hàng thêm hơn 9%, và tổng sản phẩm không chocolate tại các cửa hàng tăng tới gần 23%”.

Nhiều người tiêu dùng đang tăng mạnh mua vào cho các kỳ nghỉ lễ sau khi lỡ mất các dịp hội họp gia đình hồi năm ngoái. “Đây là cửa hàng thứ 4 tôi đến trong hôm nay, cố gắng tìm đủ kẹo cho cây thông và trữ thêm một ít”, theo bà Terri Andresson, 51 tuổi, đang tìm kiếm kẹo tại cửa hàng Mariano tại Chicago. Kroger Co, chủ sở hữu của Mariano, từ chối bình luận. Spangler Candy Co., nhà sản xuất kẹo gậy lớn nhất tại Mỹ, đã tăng ca sản xuất trong mùa thu để đáp ứng nhu cầu, theo chủ tịch Kirk Vashaw. Doanh nghiệp có trụ sở tại Ohio này đối diện với nhiều vấn đề chuỗi cung ứng. “Chúng tôi có kế hoạch cung cấp nguồn kẹo hương cherry vào thứ 2 nhưng các xe tải bị trễ nên chúng tôi phải tạm ngừng kế hoạch và chuyển sang phúc bồn tử”, theo ông Vashaw.

Thiếu nguồn cung đường

Đối mặt với nguồn cung toàn cầu thấp, một số nhà cung cấp đường hạn chế bán cho các nhà sản xuất thực phẩm. Mỹ chỉ nhập khẩu được khoảng 1/4 nhu cầu đường thường niên, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ./ Bão Ida tràn vào gây thiệt hại nặng cho bang Louisiana – bang sản xuất mía đường lớn thứ 2 của Mỹ.

Đồng thời, cước vận chuyển tiếp tục tăng và Brazil, Thái Lan – hai nước sản xuất đường lớn nhất thế giới – có sản lượng thấp hơn dự báo. Giá đường ở mức cao nhất trong 1 thập kỷ. “Tôi nghe nói một số thưng nhân đang cân nhắc erythritol làm lựa chọn thay thế”, theo ông Bob Cymbala, một nhà giao dịch thực phẩm tại A&J Global USA, là một chất thay thế đường làm từ ngô. Nhưng giá các chất làm ngọt từ ngô cũng đang tăng. Ông Clark từ Doscher’s Candy cho biết các nhà cung cấp syrup ngô – dùng để sản xuất kẹo gậy – đang chào mức giá tăng 10% cho năm 2022. Do các nguồn cung đường giảm, chính phủ Mỹ điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu đường sau khi một số nhà cung cấp đường quốc tế không thể giao hàng.

Rick Pasco, chủ tịch Sweetener Users Association, cho biết các nhà sản xuất kẹo đang chịu thiệt hại do chính sách ngành đường của chính phủ Mỹ - theo đó chú trọng hạn chế nhập khẩu để bảo vệ người sản xuất trong nước. “Chúng ta chỉ nhận được một phần nhỏ so với nhu cầu”.

Theo Reuters

Admin

Giá đường thô toàn cầu dự kiến tăng 20% trong năm 2024

Bài trước

Chính phủ yêu cầu cơ quan hải quan xử lý nghiêm buôn lậu đường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường