0

Sau một năm 2021 tăng trưởng phi thường, năm 2022 dự báo tiếp tục là một năm khởi sắc của nhiều nước sản xuất tôm, với dự báo sản lượng tăng nhờ thâm canh và sử dụng con giống tốt hơn, theo dự báo của ông Gorjan Nikolik.

Năm 2021 sắp khép lại và nhà chuyên gia phân tích ngành thủy sản của Rabobank cho rằng mức tăng trưởng so với 12 tháng liền trước có thể đạt 10% và đưa sản lượng tôm tại nhiều nước quay trở lại mức trước đại dịch – đồng thời ông cho rằng sản lượng tôm năm 2022 cũng sẽ tăng trưởng mạnh, với nhiều nhà sản xuất lớn nhất có thể đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh nhờ thâm canh sản xuất.

Nhu cầu đối với tôm

Thị trường tôm năm 2021 rất mạnh mẽ, theo ông Nikolik nhấn mạnh, đặc biệt là tại Mỹ. Các nhà sản xuất và giao dịch tôm hưởng lợi nhờ chuyển đổi nhanh chóng trọng tâm sang bán lẻ thay vì ngành dịch vụ ăn uống và giá đã tăng đáng kể - hiện còn cao hơn mức giá trước đại dịch, ông Nikolik cho biết thêm.

Nhu cầu tôm tại châu Âu theo sát diễn biến tại Mỹ, mặc dù với mức độ nhẹ hơn, trong khi nhu cầu tôm tại Trung Quốc cũng tăng nhưng với mức tăng thấp và doanh số năm 2021 vẫn thấp hơn mức trước đại dịch, theo ông Nikolik quan sát.

Điều gì chờ đợi năm 2022?

“Tôi cho rằng thị trường sẽ hạ nhiệt một chút – một diễn biến bình thường khi giá đã ở mức quá cao – nhưng tôi không rõ mức giảm sẽ là bao nhiêu. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, tôi cho rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng khi tình hình vài tháng qua rất đáng khích lệ”, ông Nikolik nhấn mạnh.

Nguồn cung tôm

Tăng trưởng nguồn cung tôm tăng đáng kể trong năm 2021. Trước đó ông dự báo mức tăng trưởng 9% trong năm 2021 nhưng nay mức tăng trưởng thực có thể cao hơn. “Khả năng nguồn cung tôm tăng tới hơn 10% nhờ sản xuất tăng mạnh trong nửa cuối năm, đặc biệt tại Ecuador và Brazil”.

Trong khi hàng loạt các nước sản xuất báo cáo mức tăng trưởng ấn tượng – đặc biệt sản lượng tôm Ấn Độ năm 2021 tăng khoảng 8 -9% - tất cả đều bị Ecuador bỏ xa. “Ngành tôm Ecuador có một năm phi thường khi xuất khẩu đạt tới 900.000 tấn trong năm 2021 – vượt qua mức 700.000 tấn trong năm 2019 – đưa nước này trở thành nhà sản xuất thành công và có sức cạnh tranh cao nhất trên thị trường, với mức tăng trưởng hơn 20%”, theo ông Nikolik.

Tăng trưởng đến từ mật độ thả nuôi cao – tức sản xuất thâm canh đang ngày càng trở nên phổ biến tại Ecuador – một nước vốn có truyền thống nuôi tôm quảng canh mạnh nhất thế giới. “Tất cả đều tập trung vào nuôi thâm cạnh. Trong 3 – 4 năm trước, mật độ thả nuôi trung bình tại Ecuador là khoảng 15 – 20 con/m2 nhưng nay đang dần tăng lên và hướng tới mốc 35 con/m2”, theo ông Nikolik cho hay. “Đó là mức tăng rất lớn nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình tại các nước khác – tại Ấn Độ mức thả nuôi 55 – 75 con/m2 là bình thường, trong khi có những người nuôi tôm thâm canh tại Trung Quốc thả nuôi với mật độ lên tới khoảng 120 – 160 con/m2, một số đẩy mật độ lên tới 300 con/m2”, ông chỉ ra.

Ông Nikolik nhắc lại dự báo khá thận trọng của ông tại hội thảo GOAL gần đây, cho rằng mức tăng trưởng nguồn cung tôm chỉ ở mức 5% nhưng nay cho rằng mức tăng trưởng năm 2022 sẽ cao hơn nhiều. “Giá tôm đang hấp dẫn, khuyến khích nông dân tăng nuôi và hiện không có rào cản lớn nào đối với nguồn cung. Ấn Độ có thể tăng sản xuất, Indonesia đặt mcụ tiêu tăng trưởng 250% trong những năm tới, trong khi Ecuador có thể tiếp tục tăng thâm canh”, ông giải thích. “Nguồn con giống tốt hơn cũng đang phổ biến trên thị trường, có thể giúp giảm tỷ lệ chết. Phần lớn vật nuôi có tỷ lệ chết khoảng 1%/tháng. Nhưng với tôm, tỷ lệ chết lên tới khoảng 15 – 20% đối với tôm có chu kỳ nuôi 120 ngày và nguồn giống tốt có thể giúp giảm tỷ lệ này xuống còn 10%”, ông Nikolik cho biết thêm.

Do các yếu tố trên, ông Nikolik dự báo tăng trưởng mạnh sẽ diễn ra tại phần lớn các nước sản xuất tôm lớn trên thế giới – đặc biệt là Ecuador, Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc.

Theo The Fishsite

Admin

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài trước

Những nguy cơ của việc thâm canh quá mức trong nuôi tôm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản