0

Theo CF Industries, thiếu hụt phân đạm toàn cầu do giá khí tự nhiên tăng mạnh đang đe dọa năng suất cây trồng toàn cầu trong năm 2022, theo CF Industries – một nhà sản xuất phân bón lớn.

Giá khí gas tại châu Âu tăng vọt do nhu cầu cao khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch và dự trữ khí gas thấp hơn trung bình vào thời điểm đầu mùa đông. Khí gas tự nhiên là đầu vào chính cho sản xuất các loại phân bón từ nitrogen và chi phí tăng khiến một số nhà sản xuất cắt giảm sản lượng. “Ai có thể giành được những tấn phân bón khan hiếm ngoài thị trường? Nguồn cung sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu”, theo giám đốc điều hành CF Tony Will cho hay trong một cuộc hội thảo qua điện thoại. “Do đó chúng tôi nghĩ năng suất sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trên phạm vi toàn cầu trong năm 2022. Không phải do thiếu nhu cầu mà đơn giản là không đủ nguồn cung”.

Giá phân đạm – một trong những loại phân bón được sử dụng phổ biến nhất để tăng năng suất ngô, hạt cải và nhiều cây trồng khác, đang ở mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ. Cơn bão Ida cũng gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất của các nhà máy ammonia của CF tại Louisiana vào cuối tháng 8, buộc các nhà máy này phải tạm ngừng hoạt động. Nhu cầu phân bón trên thị trường thế giới ở mức cao dự báo sẽ kéo dài tới ít nhất năm 2023, theo phó chủ tịch phụ trách bán hàng của CF Bert Frost. Các dự báo của CF tại Mỹ về sản xuất trồng trọt bị tác động tiêu cực cũng tương dồng với nhận định của đối thủ cạnh tranh của công ty tại Na Uy là Yara International ASA, trước đó cũng cảnh báo về chi phí phân bón tăng sẽ đẩy giá thực phẩm tăng và có thể dẫn tới tình trạng đói trên diện rộng.

Nga sẽ hạn chế xuất khẩu phân đạm trong vòng 6 tháng để nỗ lực kìm hãm đà tăng giá thực phẩm, theo thủ tướng nước này tuyên bố hồi giữa tuần trước. Trung Quốc cũng đang hạn chế xuất khẩu phân đạm. CF báo cáo hồi giữa tuần trước cho biết lỗ ròng 185 triệu USD, chủ yếu do phải đóng cửa các nhà máy tại Anh hồi tháng 9 do chi phí khí gas tự nhiên quá cao.

Theo Reuters

Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Ngành phân bón có triển vọng tươi sáng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón