Thịt

Giá lợn hơi giảm gây khó khăn cho phục hồi ngành chăn nuôi

0

Giá lợn hơi giảm mạnh trên thị trường nội địa hiện nay đang gây ra nhiều khó khăn trong phục hồi ngành chăn nuôi lợn sau làn sóng đại dịch COVID-19.

Giá bán lợn hơi hiện chỉ ở mức 35.000 – 36.000 đồng/kg, khiến nông dân lỗ tới khoảng 1,5 triệu đồng/con. Ngoài ra, hiện các thương nhân chỉ mua 5 – 10 con lợn mỗi lần so với 30 – 50 con lợn trước đây, theo ông Nguyễn Văn Chiến, một nông dân chăn nuôi lợn tại tỉnh Bình Dương cho hay. Ông Chiến vẫn đang chật vật bán lợn mặc dù giá lợn hơi rất thấp, trang trại của ông có hàng trăm con lợn cần tiêu thụ. Tình hình tương tự cũng được báo cáo từ các trại nuôi khác và nếu tiếp diễn, nông dân sẽ không có cơ hội triển khai tái đàn, ông Chiến cho hay.

Hiện tình hình này cũng đang diễn ra tại các trang trại của các công ty chăn nuôi lớn. Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách bán lợn quá cân với mức giá chưa đến 40.000 đồng/kg, giảm tới 50% so với hồi giữa năm 2020. Ví dụ, CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam tại Đồng Nai đang bán lợn quá cần với mức giá dao động từ 36.000 – 38.000 đồng/kg. Theo nhiều nông dân, giá lợn lao đốc không chỉ do tác động của đại dịch mà còn do nhiều doanh nghiệp có kế hoạch tăng nguồn cung lợn khi giá thịt lợn tăng vọt trong thời gian gần đây, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng cường chăn nuôi lợn, như CJ, Japfa và Newhope. Các doanh nghiệp trong nước cũng đầu tư vào sản xuất và cung ứng lợn như Hòa Phát, Greenfeed, Thaco Agri và Hoàng Anh Gia Lai.

Đồng thời, giá bán lẻ thịt lợn trên thị trường cũng giảm 50.000 đồng/kg xuóng còn 80.000 – 120.000 đồng/kg, phụ thuộc vào loại thịt, so với hồi đầu tháng. Tuy nhiên, giá thịt lợn tại các siêu thị vẫn ở mức cao, lên tới 180.000 – 240.000 đồng/kg tùy loại.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội và nguyên chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho hay có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng giá bán lợn hơi thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ thịt lợn trên thị trường nội địa. Việc triển khai các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều địa phương trong những tháng gần đây làm giảm nhu cầu thịt lợn nên thương lái không thu mua lợn hơi, khiến giá lợn hơi giảm mạnh tại cổng trại.

Hơn nữa, trong 9 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 125.600 tán thịt lợn. Đồng thời, trung gian khiến giá bán thịt lợn cho người tiêu dùng cao hơn nhiều giá thu mua, ông cho hay. Ông Phú cho biết Bộ NNPTNT không có kế hoạch cho ngành chăn nuôi theo thực tế cũng như các chuỗi giết mổ, dẫn tới tình trạng dư cung và giảm giá lợn hơi, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi. Đồng thời, các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý giá, như Cục Quản lý Giá thuộc Bộ Tài chính, và Cục Quản lý Thị trường thuộc Bộ Công thương đã nơi lỏng quản lý giá bán lẻ thịt lợn, gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi. Theo ông Phú, các giải pháp đồng bộ là rất cần thiết để giải quyết tình trạng này. Cần hỗ trợ các nhà sản xuất lợn về giống, giảm thuế cho TACN và hoãn thanh toán lãi ngân hàng. Nếu không có các giải pháp kịp thời, nông dân sẽ không thể tiến hành tái đàn và rủi ro trước mắt là thiếu thịt lợn cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tấn Hậu, giám đốc công ty TNHH Tâm Đỗ tại tỉnh Đồng Nai, cho biết giá lợn hơi đã chạm đáy trong khi chính phủ vẫn cho phép nhập khẩu lợn và thịt lợn, gây ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuát. Chính phủ cho phép nhập khẩu lợn sống để bình ổng giá thịt lợn. Hiện giá bán buôn thịt lợn giảm xuống còn 65.000 – 70.000 đồng/kg nên chính phủ nên xúc tiến xuất khẩu lợn sống và thịt lợn, đồng thời hạn chế nhập khẩu, ông Hậu cho hay. Nếu tình hình tiếp tục trong 6 tháng tới, sẽ không có nông dân nào có kế hoạch tái đàn.

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết cần có hạn ngạch nhập khẩu thịt lợn và hạn ngạch quy mô chăn nuôi lợn cho các nhà sản xuất dựa trên cân đối cung cầu thị trường. Khó dự báo biến động giá lợn hơi trong những tháng cuối năm 2021 do biến động giá phụ thuộc vào sức mua sau đại dịch, bao gồm phục hồi hoạt động của các chợ, nhà hàng, quán ăn và bếp ăn trường học.

Theo VNS

Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt