0

Thái Lan đang trên đà đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021 do dự báo nhu cầu tăng, theo nhận định của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan.

Đồng baht yếu đi, giảm giá tới khoảng 13% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, dẫn tới giá gạo Thái Lan xuất khẩu giảm, giúp gạo từ nước này tăng khả năng cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh khác, theo ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của hiệp hội. Giá gạo Thái 5% tấm chào bán ở mức khoảng 385 – 386 USD/tấn trong tuần này, thấp hơn nhiều so với mức giá chào bán từ nước đối thủ xuất khẩu gạo chính là Việt Nam, hiện neo ở mức 425 – 430 USD/tấn.

Trong những năm gần đây, khách hàng ưa chuộng gạo Việt Nam như Malaysia, Philippines và Trung Quốc, bắt đầu quay trở lại mua gạo Thái Lan trong những tuần gần đây do giá hấp dẫn hơn, giúp các nhà xuất khẩu nước này lạc quan về khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo. “Tỷ giá và giá gạo nội địa đều có lợi cho khả năng cạnh tranh của giá gạo Thái Lan xuất khẩu hiện nay”, ông Chookiat cho biết. “Đối với những tháng còn lại của năm 2021, tôi cho rằng lượng xuất khẩu hàng tháng có thể đạt hơn 700.000 tấn”.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt khoảng 3,7 triệu tấn, thấp hơn mức xuất khẩu 4,5 triệu tấn của Việt Nam trong cùng kỳ. Ông Chookiat cũng cho biết thêm xuất khẩu gạo Thái Lan có thể không chịu tác động bởi lũ lụt ở nhiều tỉnh thành khác nhau khi chỉ một diện tích nhỏ ruộng lúa bị ảnh hưởng cho tới nay.

Theo Bangkok Post

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Lượng khí thải thấp nhờ những tiến bộ trong sản xuất lúa gạo

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc