0

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa công bố một loạt giống lúa năng suất cao mới, bao gồm giống lúa chống chịu thuốc diệt cỏ, có thể trồng trực tiếp vào đất, giảm chi phí nước và lao động

Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất, phương pháp trồng lúa truyền thống là nông dân gieo hạt để sản xuất mạ và chờ 20 – 30 ngày sau để cấy mạ xuống các cánh đồng ngập nước. Với các giống lúa mới do Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ thuộc nhà nước nghiên cứu, nông dân chỉ cần làm đồng một lần để tạo ẩm cho đất trước khi gieo mầm. Phương pháp trồng lúa truyền thống cũng sử dụng rất nhiều nước để kiểm soát cỏ dại cũng như sử dụng thuốc diệt cỏ ở mức cao, rất tốn kém và thường không phân biệt giữa lúa và những loại thực vật không mong muốn.

Các nhà khoa học chính phủ cho biết các giống lúa mới này chứa một mã gene cho phép nông dân chỉ cần phun loại thuốc diệt cỏ thông thường, không đắt đỏ mà không cần lo ngại về bất cứ tác dụng phụ nào. “Trọng tâm của chúng tôi là tập trung vào các giống lúa dinh dưỡng cao, có thể thích nghi với những điều kiện mới, đặc biệt là với biến đổi khí hậu”, ông Modi cho hay. Bảo tồn nguồn nước có thể là đặc điểm thu hút nhất của giống lúa này do nông dân Ấn Độ phụ thuộc nặng nề vào mùa mưa để trồng cấy.

Phương pháp canh tác thông thường sử dụng 3.000 – 5.000 lít nước để sản xuất 1kg gạo. Giống lúa mới này có thể cắt giảm lượng nước sử dụng ít nhất 50 – 60%, theo thông tin từ phía nông dân và chính phủ. “Đối với nông dân như chúng tôi, lo ngại chính là việc quản lý cỏ dại và giống lúa mới này đã giúp vơi bớt nỗ ilo ngày”, theo nông dân trồng lúa Ravindra Kajal, hiện đang có 3,6ha lúa tại bang miền bắc Haryana.

Ấn Độ là nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc kêu gọi nông dân trồng giống lúa lâu năm mới

Bài trước

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển giống lúa cho thu hoạch nhiều lần, không cần gieo giống lại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc