0

Hội đồng Chính sách Cao su Quốc gia Thái Lan đã phê duyệt về nguyên tắc cơ chế đảm bảo giá cao su cho niên vụ 2021/22, cam kết dành 10 tỷ baht cho cơ chế hàng năm này trong năm thứ 3 liên tiếp. Người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho hay cơ chế sẽ bao phủ 1,8 triệu hộ gia đình với tổng diện tích trồng cao su 2,72 triệu ha. Cơ chế đảm bảo giá cao su sẽ bù đắp chênh lệch nếu giá thị trường thấp hơn giá sàn.

Theo cơ chế đảm bảo giá cao su, nông dân trồng cao su sẽ được đảm bảo mức giá tối đa là 60 baht/kg đối với mủ tờ cao su thô, 57 baht/kg đối với mủ latex và 23 baht/kg đối với mủ khối, giới hạn ở 4ha/hộ. Cơ chế này sẽ do Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp thuộc sở hữu nhà nước triển khai. Chương trình diễn ra từ tháng 10/2021 – 9/2022. Bộ dự kiến đề xuất đệ trình cơ chế này để chính phủ phê chuẩn chính thức trong tháng 10.

Theo ông Thanakorn, thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng yêu cầu các cơ quan liên quan hỗ trợ ngăn ngừa tham nhũng và đảm bảo tiền sẽ được chuyển trực tiếp cho nông dân. Thru tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ ngành nông nghiệp từ thượng nguồn tới hạ nguồn để tăng giá trị cho các nông sản, hỗ trợ nông dân giảm chi phí sản xuất và thúc đẩy sử dụng cao su làm nguyên liệu thô cho sản xuất công nghiệp. Ông cũng yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ kiểm soát các khu vực trồng cao su để duy trì nguồn cung và ổn định giá cao su. Ông cũng ủy quyền cho Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp, cơ quan cao su Thái Lan giám sát chặt chẽ quy trình đăng ký để đảm bảo những nông dân đã đăng ký là những nông dân sáng sáng suốt, tuân thủ chỉ đạo của chính phủ không trồng cao su tại các khu vực bảo tồn và khu vực đường thủy.

Cơ quan Cao su Thái Lan cho biết tính tới ngày 15/9, giá mủ tờ cao su thô tại nước này là 48,4 baht/kg và mủ latex là 48,5 baht/kg.

Theo Bangkok Post

Admin

Doanh nghiệp cao su dự báo tương lai tích cực hơn

Bài trước

Xuất khẩu cao su đạt 2,89 tỷ USD trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su