Ngũ cốc

Các doanh nghiệp tìm cách nắm lấy cơ hội xuất khẩu gạo sang EU

0

Với 30.000 tấn gạo thơm Việt Nam được hưởng thuế 0% theo các điều khoản của Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), động thái này tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho gạo Việt Nam tăng giá trị và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, do hàng loạt khó khăn trong quá trình ban hành các chứng chỉ gạo thơm, một số doanh nghiệp vẫn chưa thể nắm bắt cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường eU. Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện có 9 loại gạo thơm Việt Nam và để đủ điều kiện hưởng hạn ngạch xuất khẩu ưu đãi thuế, các doanh nghiệp phải có chứng nhận gạo thơm thật do các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực trong năm 2020, chính phủ đã ban hành một nghị định về chứng nhận các loại gao thơm để xuất khẩu sang thị trường này.

Hơn nữa, Bộ NNPTNT cũng ban hành quyết định ngày 7/9/2020 liên quan đến hướng dẫn các doanh nghiệp về quy trình cần thiết để chứng nhận các giống gạo thơm xuất khẩu sang EU. Bất chấp các nỗ lực này, từ đầu năm 2021, không doanh nghiệp nào được cấp chứng nhận gạo thơm để hưởng thuế ưu đãi 0% theo các cam kết trong EVFTA, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Ông Phan Văn Co, giám đốc marketing của Vrice Co., Ltd., cho hay công ty ông gần đây đã mất hợp đồng xuất khẩu hơn 1.500 tấn gạo thơm jasmint 85 sang EU do chưa có chứng nhận cần thiết theo thỏa thuận thương mại. Do đó, ông nhấn mạnh sự cần thiết về giảm chi phí và thủ tục hành chính khi nộp hồ sơ chứng nhận để cho phép doanh nghiệp hưởng thuế ưu đãi theo EVFTA.

Theo VNS

Admin

Thông tin không chính xác liên quan đến ưu đãi thuế gạo ST24, ST25 vào thị trường EU

Bài trước

Việt Nam cấp hạn ngạch thuế 0% đối với 300.000 tấn gạo Campuchia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc