0

Giá gạo Việt Nam tăng trong tuần này, từ mức thấp nhất trong hơn 1 năm hồi tuần trước do nhu cầu tăng sau khi chính phủ tăng cường thu mua dự trữ và người mua tạm ngừng nhập khẩu từ Ấn Độ với hy vọng chi phí vận chuyển sẽ giảm bớt.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 385 USD/tấn hồi tuần trước lên 400 USD/tấn trong tuần này. Thị trường đóng cửa tuần trước để nghỉ lễ Quốc khánh. “Thu hoạch vụ hè thu sắp kết thúc, trong khi nhu cầu nội địa bắt đầu tăng”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. “Chính phủ cũng tăng thu mua lúa gạo để tăng cường kho dự trữ quốc gia trong trường hợp cần trợ cấp gạo cho người dân bị ảnh hưởng do phong tỏa”, nhà giao dịch này cho hay. Các nhà giao dịch cho biết thêm chính phủ đã nỗ lực thuận lợi hóa vận chuyển gạo tại các tỉnh miền Nam sau nhiều tuần hạn chế di chuyển nghiêm ngặt để kiểm soát virus corona.

Trong khi đó, giá gạo đồ 5% tấm Ấn Độ không đổi so với tuần trước, dao động từ 358 – 363 USD/tấn. “Người mua cần tăng cường kho dự trữ nhưng đang trì hoãn đặt hàn do họ cho rằng cước vận chuyển có thể giảm trong thời gian tới”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh.

Tại nước láng giềng Bangladesh, giá gạo nội địa giảm nhẹ sau khi chính phủ cho phép các nhà nhập khẩu tư nhân nhập khẩu khoảng 1,7 triệu tấn. “Ngoài nhập khẩu tư nhân, gạo cũng được nhập khẩu thông qua các đợt đấu thầu quốc tế. Chúng tôi hy vọng giá gạo sẽ tiếp tục giảm trong những ngày tới”, theo Mosammat Nazmanara Khanum, tổng thư ký tại Bộ Thực phẩm nước này cho hay. “Các nhà giao dịch chủ yếu mua gạo từ Ấn Độ qua các cảng đường bộ”, theo một thương nhân tại Dhaka.

Trong khi đó, giá gạo Thái 5% tấm ít thay đổi so với tuần trước đó, ở mức 380 – 402 USD/tấn. Các nhà giao dịch tại Bangkok cho biết nhu cầu trầm lắng và khan hiếm tàu cập cảng Thái Lan vẫn là thách thức dai dẳng. “Cước vận chuyển cao có thể đẩy người mua về phía Việt Nam”.

Theo Reuters

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc